Dù khuôn viên chật hẹp, giờ nghỉ trưa, nhiều HS Trường THCS Nguyễn Du – Quận 1, TPHCM vẫn hăng say tham gia tập thể dục như đá cầu hay nhảy Flashmob chuẩn bị tham gia hội thao của trường. Cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: Khuôn viên sân trường hạn chế, song ngay gần trường có Nhà thi đấu Nguyễn Du - Quận 1 và Trung tâm TDTT Quận 1, nên hằng năm, nhà trường đều gửi công văn về việc mượn sân bãi. Được sự đồng ý của các đơn vị này, trường dẫn HS qua học các môn giáo dục thể chất. Còn nếu bên đó có sự kiện lễ hội... các em có thể tập ở sân ngoài công viên gần trường.
Để giúp cho HS bán trú tăng cường vận động thể chất, nhà trường mở các câu lạc bộ (CLB) thể thao. CLB hoạt động vào cuối giờ với các môn cờ vua, cờ tướng, bóng rổ. HS tập từ 16 giờ 20 - 17 giờ 20, phụ huynh đến đón. Với môn cầu lông và bóng rổ, trường không có sẵn huấn luyện viên nên khi tham gia CLB, học sinh phải đóng phí. Còn những môn GV trong trường có thế mạnh, trường bố trí thầy dạy tuần 2 - 3 buổi cho các em.
Tại Trường THPT Trần Hữu Trang - đường Trần Hưng Đạo, Quận 5, TPHCM, học sinh chơi các môn bóng rổ, đá cầu tại sân dùng chung với Hội quán Quỳnh Phủ (Hải Nam). Đặc biệt, nhiều giờ giáo dục thể chất, các em được học ở trên sân thượng hay mượn sân tập của Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao TPHCM.
Thầy Võ Thiện Cang - Hiệu trưởng trường cho biết: Điều kiện sân tập cho HS còn thiếu, nhà trường đã cải tạo lại sân thượng làm khu sân tập bóng rổ. Ngoài ra, hơn 2 năm nay, nhà trường được Trường ĐH Sư phạm TDTT TPHCM cho mượn sân tập khi trống nên HS của trường có điều kiện học giáo dục thể chất tốt hơn. Tranh thủ điều kiện có hồ bơi của Trường ĐH Sư phạm TDTT, nhà trường cũng mạnh dạn phổ cập môn này cho HS.
Tại trường THCS Ba Đình - Quận 5, TPHCM, vào giờ giáo dục thể chất, HS các lớp được chia ca để học như khối lớp 6, lớp 9 học buổi sáng, khối lớp 7, lớp 8 học buổi chiều. Các giờ học chia theo nhóm, nhóm này tập, nhóm khác được “giải lao” bởi không gian sân tập không đủ cho cả lớp.
Theo thầy Trần Văn Đồng, Tổ trưởng chuyên môn tổ Văn thể mỹ, Trường THCS Ba Đình, trường không có nhà thi đấu, điều kiện sân bãi thiếu, chật hẹp, HS có thể tập luyện những môn thể thao phù hợp, giúp phát triển tư duy sáng tạo, phán đoán tốt như đá cầu, bống rổ 3 người, cầu lông, các động tác, bài tập bổ trợ, bài tập phát triển thể lực chung...
Nhờ linh động, chủ động khắc phục khó khăn về sân bãi, sáng tạo với nhiều hình thức hợp tác, chất lượng giáo dục thể chất của nhiều trường học tại TPHCM được cải thiện. Hướng hợp tác với ngành thể thao để tranh thủ điều kiện cơ sở vật chất trong dạy học cũng đã được ngành GD thành phố quan tâm.