Đầu tư thiết bị giảng dạy 4.0 - xu hướng tất yếu của trường nghề

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, nhiều trường nghề đang có sự tích cực trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đầu tư thiết bị giảng dạy 4.0 - xu hướng tất yếu của trường nghề

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nước ta, trên hầu hết các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục và cuộc sống con người. Đứng trước những cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, nhiều trường nghề đang có sự tích cực trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường.

dau tu thiet bi giang day 4.0 - xu huong tat yeu cua truong nghe hinh 1

Một giờ thực hành của trường dạy nghề (ảnh: báo Gia Lai)

Hiện nay, thị trường lao động bắt đầu có những thay đổi do ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các công việc giản đơn sẽ dần bị thay thế bởi robot, người lao động làm công việc giản đơn sẽ bị mất việc nếu không nâng cao trình độ, làm chủ công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại ngày càng cao. 

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nước có năng suất lao động thấp so với khu vực và thế giới. Dân số đông, nguồn lao động dồi dào không còn là lợi thế của quốc gia, thậm chí có thể trở thành gánh nặng, khi mà chất lượng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Do vậy, đổi mới công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp  4.0 là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định, sẽ không đầu tư cho các trường nghề nếu không đảm bảo được chất lượng đầu ra, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung.

“Những trường nằm trong danh sách trường chất lượng cao được đầu tư phải có cam kết mạnh mẽ, từng ngành tuyển sinh được bao nhiêu, ra trường bao nhiêu. Thực tế có những trường làm rất tốt nhưng có những trường với quy mô đào tạo và tuyển sinh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội. Việc này phải gắn với trách nhiệm của hiệu trưởng. Nếu hiệu trưởng cam kết năm nay tuyển được 500 chỉ tiêu, năm sau lên 700, năm sau nữa lên 1 nghìn thì trường đó sẽ được đầu tư. Còn nếu năm nào cũng là 500 thì hết lúc để kêu rồi và không có chuyện cứ cấp ngân sách, chỉ tiêu đầu tư theo ngành nghề nữa. Từ nay đến 2020, chúng ta sẽ cấp ngân sách chuyển sang cấp kinh phí theo chất lượng sản phẩm và số lượng đầu ra”- Ông Lê Quân nói.

Nhu cầu sinh viên học các chương trình dạy nghề tiên tiến ngày một tăng xuất phát từ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Vì vậy, việc các trường nghề thiết kế và xây dựng chương trình đào tạo hoàn chỉnh, có mô đun, học phần về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là điều tất yếu. Qua đó khẳng định thương hiệu của trường với xã hội, đặc biệt là với thị trường lao động trong và ngoài nước. Để chuẩn bị cho xu hướng ứng dụng công nghệ mới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành danh mục các ngành nghề trọng điểm được ưu tiên đầu tư, trong đó tập trung vào các nhóm ngành đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0 như: Công nghệ thông tin, tự động hoá, điện tử và nhiều nghề có nhu cầu nhân lực cao như du lịch, chăm sóc sức khỏe...

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ