Đối tượng khảo sát là tất cả các trường THPT, trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX (trừ trung tâm GDNN-GDTX TP Ninh Bình) và các trường THCS trong tỉnh tham gia khảo sát, với 14.106 học sinh, học viên, cụ thể là:
Khối các trường THPT: Có 26/26 trường được khảo sát, đánh giá, với 1.993 học sinh thuộc khối lớp 12; với 4 bài thi được khảo sát, đánh giá là: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, bài thi tổ hợp (bài thi khoa học tự nhiên (KHTN), bài thi khoa học xã hội (KHXH).
Trung tâm GDTX tỉnh và các Trung tâm GDNN-GDTX: Có 8/8 Trung tâm GDTX được khảo sát, đánh giá, với 309 học viên thuộc khối lớp 12; 3 bài thi được khảo sát, đánh giá là: Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp KHXH.
Khối các trường THCS: Có 142/142 trường thuộc 8 huyện, thành phố, được khảo sát, đánh giá, với 11.804 học sinh thuộc khối lớp 9; khảo sát, đánh giá với bài thi tổ hợp gồm nội dung kiến thức của các môn: Vật lí, Sinh học, Lịch sử và Tiếng Anh.
Theo kết quả khảo sát, đa số học sinh có điểm thi khảo sát, đánh giá thấp hơn điểm trung bình môn của học kỳ I (độ lệch âm). Còn một bộ phận nhỏ học sinh kỹ năng làm bài còn yếu; điểm thi thấp.
Điểm thi của một vài trường THPT còn thấp hơn khá nhiều so với các trường THPT khác, đặc biệt là các trường THPT tư thục (THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Trương Hán Siêu).
Chất lượng dạy và học ở một vài đơn vị chưa thật sự đảm bảo yêu cầu về chuẩn kiến thức; việc đánh giá, xếp loại học sinh tại các môn học chưa đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy, trung bình điểm thi của 8 trường THCS trong tỉnh học theo chương trình VNEN cao hơn điểm trung bình chung của tỉnh; độ lệch (giữa điểm thi khảo sát và điểm tổng kết học kỳ I) của 8 trường này thấp hơn độ lệch chung toàn tỉnh là 0,24 điểm.
Sở GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thông báo đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kết quả khảo sát, đánh giá của đơn vị mình; thông báo công khai những lỗi đã gặp phải của đơn vị mình, tổ chức rút kinh nghiệm cho các lỗi mà cán bộ, giáo viên của đơn vị mình cũng như đơn vị khác đã mắc phải trong công tác chuẩn bị cũng như coi thi; tăng cường hiệu quả của công tác quản lý chuyên môn thông qua việc cho điểm, đánh giá xếp loại học lực một cách chính xác đối với người học, phù hợp với yêu cầu về đổi mới kiểm tra, đánh giá của Bộ GD&ĐT.
Riêng đối với các trường THPT, trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX cần tư vấn cho học sinh, học viên đăng ký bài thi tự chọn (bài thi KHTN hoặc bài thi KHXH) đối với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo phù hợp với trình độ, năng lực của học sinh.