Đậm tình với Báo

GD&TĐ - Hơn hai mươi năm trước, khi còn khoác áo học sinh cấp hai, tôi đã biết đến tập san Mực tím, Áo trắng hay tạp chí Tài hoa trẻ… những tờ báo, tạp chí quen thuộc, gắn liền với tuổi học trò. Biết với nghĩa là được nghe, được kể lại, đôi khi loáng thoáng nhìn thấy trên tay của một cô cậu học sinh hay ở một sạp báo nào đó. 

Đậm tình với Báo

Bởi lẽ, hồi đó, một cậu học trò ở vùng quê chiêm trũng như tôi, đến cái ăn cái mặc còn chẳng đủ đầy, sách vở học còn phải đi xin khắp làng thì lấy đâu tiền để có thể mua báo, tạp chí đọc. Những trang viết quen thuộc cho tuổi thơ hay một thời hoa mộng ấy cũng vô tình trôi qua trong trí nghĩ.

Tưởng rằng chẳng có duyên nợ gì với chuyện viết lách, ai dè những năm học cao học, tôi phải làm đủ việc để trang trải cuộc sống và học hành, trong đó có viết báo, nhưng cũng đơn giản chỉ là những tin tức cười, truyện cười gửi cho báo Làng cười hoặc Tuổi trẻ cười. Phải đến những ngày được giữ lại công tác tại Khoa Ngữ văn (nay là Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn) – Trường Đại học Quy Nhơn, tôi mới có dịp tiếp xúc thường xuyên với tờ Giáo dục và Thời đại.

Cơ duyên tuy đến muộn vậy mà lại ngày càng đậm tình. Là bởi, trên cơ quan tôi, dường như ngày nào cũng có một tờ Giáo dục và Thời đại đặt sẵn trên bàn. Thế rồi từ chỗ đọc cho vui, có khi là để giết thời gian, dần dà, tôi đọc với tâm thế để biết và thấy ngày càng yêu thích tờ báo này.

Là cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo – diễn đàn toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục, với tôi, tờ Giáo dục và Thời đại thực sự đã hội tụ nhiều ưu điểm cuốn hút độc giả. Không chỉ phát hành rộng rãi trong cả nước, đây còn là tờ báo gây bất ngờ cho bạn đọc ở rất nhiều ấn phẩm khác nhau: Có số ra hàng ngày, Số Chủ nhật, Số Tháng, Số tăng trang, Tài hoa trẻ và có cả một trang website với giao diện khoa học, hấp dẫn. Và dù vậy, mỗi ấn phẩm vẫn mang được những nét riêng, đủ để người đọc phải quan tâm.

Cầm những ấn phẩm của Giáo dục và Thời đại trên tay, điều đầu tiên tôi nhận ra ở báo là hình thức chỉn chu; cách bài trí cũng như trang trí từng bài viết rất hợp lý, bắt mắt. Nhưng bổ ích nhất vẫn là nội dung của báo, nội dung phong phú, phản ánh chân thực và kịp thời tất cả những sự kiện giáo dục, phương pháp giảng dạy – giáo dục, những tấm gương sáng về người tốt việc tốt, nhất là những thầy cô – học sinh… trong cũng như ngoài nước. Điều đó rõ ràng cho thấy tính chuyên nghiệp của một tờ báo lớn, và đằng sau đó là năng lực, nỗ lực lớn của cán bộ - nhân viên Tòa soạn.

Có lẽ bởi là người yêu văn chương, lại dạy Văn nên đến với tờ Giáo dục và Thời đại, ngay từ đầu, tôi quan tâm và bị cuốn hút nhiều ở những bài viết thuộc mảng sáng tác và nghiên cứu văn học. Đó trước hết là những bài thơ, tản văn, truyện ngắn… mang đậm tính nhân văn – giáo dục. Là những bài nghiên cứu văn học trong nhà trường với những cách nhìn mới, những miệt mài tìm tòi, khám phá ra ý nghĩa mới ngay trên những tác phẩm văn học tưởng chừng như đã cũ, chẳng còn gì để viết.

Thế rồi tôi tự đặt câu hỏi, tại sao một tờ báo phát hành các ấn phẩm thường xuyên với nội dung phong phú gắn liền với chuyên môn giảng dạy – nghiên cứu và sở thích văn chương của mình mà mình lại không tham gia viết? Và tôi quyết định tập tành viết mảng nghiên cứu cùng với sáng tác cho báo Giáo dục và Thời đại từ đó.

Ban đầu, tôi có tham khảo ý kiến nói về kinh nghiệm viết báo của một số anh chị đi trước nhưng rồi tôi nhận thấy không có kiến thức nào bằng kiến thức thực tế, nghĩa là mình phải đọc báo, thực sự trải nghiệm trên từng trang báo mới biết mình phù hợp với chuyên mục nào để viết, nhất là hiểu rõ những yêu cầu cụ thể, cái gu – cái phong cách ở từng loại bài viết.

Những bài tản văn, truyện ngắn và cả những bài nghiên cứu văn học của tôi bắt đầu chào đời và ngày càng được gửi thường xuyên hơn đến Tòa soạn Báo Giáo dục và Thời đại. Và rồi, thật không thể diễn tả hết cảm xúc rạo rực, vui sướng khi nhận được lời phản hồi trao đổi, động viên, nhận đăng từ những tin nhắn, email của Tòa soạn. Nhất là mỗi lần nhận được báo biếu, nhuận bút của Tòa soạn tôi lại như được tiếp thêm động lực và hì hục viết. Để rồi đến nay, cũng đã ngót 5 năm tôi luôn xem Giáo dục và Thời đại là tờ báo đáng tin cậy và là người bạn thân thiết của mình.

Với bề dày của một tờ báo chuyên phục vụ cho sự nghiệp giáo dục, tôi tin rằng Giáo dục và Thời đại sẽ luôn trường tồn, phát triển. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Báo vẫn luôn phát huy được tính chuyên nghiệp của mình, tiếp tục cung cấp cho độc giả những trang viết hay và bổ ích vì sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Tôi thực sự cảm ơn những quan tâm, ưu ái của quý Tòa soạn đã đăng tải những sáng tác và nghiên cứu văn học của tôi trong suốt thời gian qua. Chúc toàn thể quý anh chị Tòa soạn Báo Giáo dục và Thời đại sức khỏe, thành công!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.