Cuộc chiếm ngôi hot teen của các "hot face" mạng xã hội

Không tài năng, không đóng góp nhiều cho xã hội, họ có tới hàng nghìn người theo dõi trên mạng, hình ảnh xuất hiện khắp nơi và danh tính là từ khóa được nhắc tới nhiều nhất.

Cuộc chiếm ngôi hot teen của các "hot face" mạng xã hội

"Hot face" là cụm từ dân mạng gọi những gương mặt nổi tiếng trên mạng xã hội. Các bạn trẻ này dù không có tài năng, nhan sắc hay đóng góp cho xã hội nhưng lại sở hữu số lượng theo dõi "khủng" không kém người nổi tiếng.

Vài năm trở lại đây, việc một hiện tượng mạng bỗng dưng nổi lên mà... chẳng cần lý do không còn hiếm. Hàng ngày, hàng giờ, dân mạng dường như chỉ chờ có "biến" để tôn một người lên thành "hot face".

Không cần phải quá xinh đẹp hay tài năng, chỉ cần "độc" và "dị", đôi khi có phát ngôn "sốc", những "hot face" ngày càng vượt mặt hot girl, hot boy trong việc thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Cuoc chiem ngoi hot teen cua cac
Những hình ảnh gây sốc thế này đang khiến cái tên Tùng Sơn nổi như cồn trên mạng xã hội. Ảnh:FBNV.

Cứ "khùng điên" kiểu gì cũng nổi tiếng

"Công chúa thủy tề" Tùng Sơn bỗng dưng nổi tiếng sau khi trình làng dân mạng với hàng loạt bản cover các ca khúc nổi tiếng bằng giọng hát mang tính trào phúng hơn nghệ thuật, khoác lên mình bộ tóc giả và lối trang điểm "kỳ dị", tung clip vừa khóc vừa nhớ người yêu cũ, hay gây choáng khi đi thi hát với biểu cảm quá đà và âm vực "dở ẹc"...

Đến khi anh chàng đăng tải hình ảnh tình cảm với "bạn trai" sở hữu ngoại hình sáng sủa, bảnh bao không kém soái ca, dân mạng thực sự... "choáng" vì cái tên Tùng Sơn.

Bất cứ hình ảnh, thông tin, clip nào do "công chúa thủy tề" đăng lên Facebook đều nhận về hàng nghìn lượt xem, chia sẻ và bình luận. Cộng đồng mạng đua nhau share ảnh, truyền tay các sản phẩm do anh chàng tạo ra. 

Thậm chí, số lượng người theo dõi fanpage của 9X khiến không ít ngôi sao phải ghen tỵ. Một clip tự quay "cây nhà lá vườn" của Tùng Sơn cũng có lượt xem cao hơn nhiều sản phẩm nghệ thuật được đầu tư công phu.

Sự xuất hiện của anh chàng này khiến nhiều bạn trẻ nhớ tới Lệ Rơi - người làm vườn tại Hải Dương - từng làm mưa gió trên các trang mạng xã hội nhờ những bài hát cover theo cách rất hồn nhiên, vô tư.

Sự giản dị, thật thà và phần nào đó ngô nghê trong cách hát những ca khúc đình đám khiến chàng trai sinh năm 1987 nhanh chóng nổi tiếng.

Một trường hợp khác là Kenny Sang. Nhân vật này từng khiến dư luận xôn xao vì hình ảnh "dòng dõi danh gia vọng tộc". Tuy nhiên, điều khiến anh chàng bỗng dưng "một phút thành sao" lại là khi gia thế thật rất đỗi bình thường bị bóc mẽ.

Những phát ngôn "nổ tung trời" như “Tôi dùng thắt lưng của Hermes, đồng hồ Rolex, nước hoa từ các thương hiệu lớn trên thế giới ”, "10 tỷ chỉ đáng vài cái túi của mẹ tôi"... khiến cư dân mạng dậy sóng và "ném đá" một thời.

Vài ngày trước, trào lưu "Việt Nam nói là làm" cũng khiến chàng trai muốn nổi tiếng sẵn sàng ra giá mạng sống, hứa sẽ nhảy cầu, tự thiêu nếu đủ 40.000 like (thích). Anh chàng sau đó cũng trở thành "hot face" có hàng triệu người theo dõi.

Không hiếm các trường hợp chàng trai, cô gái dùng cách gây sốc để nổi tiếng như khoe thân, phát ngôn bừa bãi, thậm chí tự tạo "phốt".

Cuoc chiem ngoi hot teen cua cac
Lệ Rơi trở lại với hình ảnh mới sau thời gian dài không xuất hiện trên mạng xã hội.Ảnh:Kun Mon.

Kiềm tiền từ sự nổi tiếng "ảo"

Kenny Sang từng chia sẻ việc để cho người khác “ném đá” là chủ đích của mình nhằm phục vụ kinh doanh. Việc cố tình chọc cho dư luận chửi cũng là cách để chàng trai nổi tiếng.

Mỗi ngày, Kenny Sang viết hàng chục status, khéo léo lồng ghép vào đó những dịch vụ bán quần áo, mỹ phẩm, túi xách, kèm theo đó sẽ là lợi nhuận thu về từ quảng cáo.

"Hot face" Huỳnh Phụng (19 tuổi, Sài Gòn) sở hữu 650.000 người theo dõi trên Facebook. Cô nhận quảng cáo son, kem dưỡng da, thuốc giảm cân, địa điểm ăn uống, cửa hàng quần áo... bằng những status của mình.

Theo chia sẻ, mỗi bức ảnh cô đăng lên mạng có giá 2,5 triệu đồng, clip 5 triệu đồng. Hình thức livestream, rủ bạn bè cùng quảng cáo, review chi tiết... có mức giá khác nhau. Tiền kiếm được từ PR qua mạng là nguồn thu nhập chính của Phụng.

Hưng Lee nổi tiếng trong cộng đồng mạng vì những bức ảnh "phi giới tính". Với hơn 600.000 người theo dõi, mỗi clip quảng cáo dài 5 phút, cậu thu về 5 triệu đồng, bài viết kèm ảnh 2 triệu đồng, clip dựng thành phim có kịch bản từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

Rất nhiều "hot face" chọn cách bán hàng xách tay, đặt hàng trên mạng và dùng sự nổi tiếng để thu hút khách.

Việc PR trên mạng hoặc buôn bán hàng xách tay mang lại cho họ nguồn thu nhập rất lớn, thậm chí là cơ hội làm việc với các công ty giải trí, bước chân vào showbiz.

Tài năng sáng tác nhạc và đạo diễn của Tuấn Kuppj đã giúp cậu đến với công ty giải trí 16plus và trở thành đạo diễn phim Thiên sứ số 3.

Một anh chàng "chân phương" như Lệ Rơi được nhiều bạn trẻ nhớ tên sau những video nổi tiếng trên mạng. Anh quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp. Tuy nhiên sau cùng, Lệ Rơi phải trở lại quê nhà vì nợ nần chồng chất.

Cuoc chiem ngoi hot teen cua cac
Một dòng chữ quảng cáo thế này mang lại 2- 3 triệu đồng cho các "hot face".Ảnh chụp màn hình.

Hiện tượng mạng hay sự dễ dãi của người xem

Những ngôi sao của "thế giới Facebook" có điểm chung là gây cười, xây dựng hình ảnh đi ngược thị hiếu đám đông để lôi kéo sự chú ý. Họ không ngại câu like, câu view bằng những hành động lập dị.

Người sau thường nhiều "chiêu trò" và kỳ dị hơn người trước, chủ yếu sẽ chọn cover ca khúc nổi tiếng để gây chú ý; đặt nghệ danh "sến" nhưng "độc" như Lệ Rơi, công chúa thủy tề, Quân Kun, Bà Tưng; chụp ảnh, phát ngôn và hành động gây sốc...

Với những nhân vật này, người ta tìm xem không phải để thưởng thức mà phần lớn do tò mò. 

Hàng trăm nghìn lượt like, share chỉ vì "vui mà", "điên quá", "buồn cười quá" nhanh chóng tạo hiệu ứng đám đông, khiến một anh chàng không tài năng, không nhan sắc, thậm chí không tự trọng bỗng chốc trở thành cái tên được săn đón và chờ đợi các "sản phẩm tiếp theo".

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - người phụ trách Trung tâm khám và tư vấn trẻ em - nêu quan điểm đang có một một số bạn trẻ chấp nhận biến mình thành thú vui tiêu khiển, mặc cho người đời "ném đá", chỉ trích, để đổi lấy danh vọng và tiền bạc.

"Việc bán lòng tự trọng và giá trị bản thân như vậy có quá rẻ? Có thể hôm nay bạn được tung hê, tên của bạn ai cũng biết, thậm chí kiếm tiền triệu, nhưng đến khi nhìn lại, đến bao giờ các bạn mới trở về cuộc sống của một người bình thường?", nữ tiến sĩ đặt câu hỏi.

Thạc sĩ cộng đồng Nguyễn Thị My (ĐH La Trobe, Australia) nhận định mặc dù phần lớn người xem đều dùng những lời lẽ mỉa mai, coi thường, chỉ trích khi xem những màn "biểu diễn" này nhưng họ vẫn bấm vào vì hiếu kỳ.

Cô cho rằng một chàng trai hay cô gái có ngoại hình bắt mắt, tài năng giờ đây không được chú ý như xưa mà thay vào đó là những cái mới, lạ, độc. Những từ như "thảm hỏa", "trò lố" khiến người xem tha hồ chỉ trỏ, chửi bới, mua vui nhưng lại mang tới sự nổi tiếng "ảo" và thu nhập thật rất lớn.

"Sự lố lăng, mua vui rẻ tiền lên ngôi, thay cho những sản phẩm nghiêm túc, được đầu tư tỉ mẩn. Nhiều người trẻ đang vui chơi bằng những thứ vô bổ thay vì giải trí lành mạnh. Các bạn nghĩ rằng điều này đơn giản là vui vẻ và vô hại, tiếp tục theo dõi những "hot face" như Tùng Sơn, Lệ Rơi, Kenny Sang chính là đang hạ thấp nhân sinh quan của mình", Nguyễn Thị My nói.

Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.