Cua da về theo gió Bắc

GD&TĐ - Có một thứ đặc sản trứ danh ở miền sông Cầu, dù thơm ngon, bổ dưỡng nhưng hoàn toàn sống trong tự nhiên bởi vì đến nay chưa thấy con người nuôi và nhân giống được, đó là cua da
Sông Cầu tại khu vực Đồng Việt  là nơi có nhiều cua da.
Sông Cầu tại khu vực Đồng Việt là nơi có nhiều cua da.

Đây là loại thủy sản được săn lùng nhiều trên quãng sông Cầu mỗi độ gió Bắc về. 

Đặc sản sông Cầu

Ai đã một lần thưởng thức cua da chắc khó có thể quên được hương vị đậm đà, bùi béo của nó, có người so sánh còn ngon hơn cả ghẹ biển. Chả thế mà cứ hễ đầu mùa đông là cánh sành ăn từ Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương thường lái xe ô tô cả đoàn, cả nhóm về các nhà hàng ở Bắc Giang để thưởng thức thứ cua sông đặc sản ấy.

Cánh thương buôn cũng tìm về nhập hàng mang đi khắp nơi tiêu thụ. Đương nhiên giá cả mỗi ký cua cũng ngang ngửa, thậm chí có loại còn cao hơn cả cua biển.

Khi được thưởng thức cua da sẽ cảm nhận món ăn này không chỉ đơn thuần có vị ngon mà còn có nhiều điểm hết sức đặc biệt, đích thực là... của hiếm.

Những ngày đông giá rét, các ngư dân ven sông Cầu, nhất là từ địa phận xã Yên Lư, Thắng Cương, Tư Mại, Đồng Phúc đến bến phà Đồng Việt (Bắc Giang) rồi xuôi đến ngã ba Phượng Nhỡn giáp với địa phận đất Phả Lại của tỉnh Hải Dương đều ra sức thả lưới tìm bắt cua da để mưu sinh.

Cuộc sống quanh năm với sông nước, dù tôm cá sông Cầu có nhiều loại nhưng với những người đi sông chuyên nghiệp họ luôn ao ước bắt được cua da hơn bất cứ thứ tôm cá nào khác trên sông này.

Cua da về theo gió Bắc ảnh 1
Các thương lái thường đến tận bờ sông thu mua cua da về bán cho nhà hàng.

Cua da đặc biệt ở chỗ trên càng của chúng có một lớp lông dày và tương đối dài mọc bao kín càng. Muốn bắt được loài cua này chỉ vào độ tháng 9 - 11 âm lịch, có nghĩa là khi gió heo may đã về và sau đó khoảng 2 tháng thì chúng lặn hết, không thể nào bắt được. Thế nên dân gian mới có câu “tháng Chín cua ra, tháng Ba cua vào” là vậy.

Theo nhận định của những người sành ăn cua da, sở dĩ năm nay cua da có sớm hơn mọi năm là vì thời tiết lạnh sớm hơn và cũng có lẽ do lịch âm nhuận tháng 4 nên mới tháng 8 âm lịch đã có người bắt được cua da. Đó là những điểm rất khác biệt mà các loài cua biển, cua đồng không giống như vậy.

Điểm khác biệt nữa của cua da là nhiều thịt, ăn có vị ngọt và to hơn nhiều lần so với cua đồng, chỉ cần vài ba con là đã có một nồi canh cua chất lượng, nhiều con cua to đến hai, ba lạng. 

Ngày càng quý hiếm

Cua da về theo gió Bắc ảnh 2
Thịt cua da ngọt, thơm hơn cả ghẹ biển.  Ảnh: TG.

Gặp cánh thuyền chài lênh đênh đi khắp các ngõ ngách, trên bến dưới thuyền để săn bắt cua da, tôi được họ kể cho nhiều điều thú vị về loài cua này. Có thuyền máy xuôi dòng đi thả lưới bát quái bắt cua, anh Trần Thế Hòa (40 tuổi) ở xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng bảo: “Cua da ngày nay mới là đặc sản và đắt tiền thế chứ hồi xưa dân chài lưới chúng tôi chỉ coi đây như những giống cua bình thường khác, khi đánh được nhiều tôm cá mà chẳng may vướng những con cua này vào thì thêm bực vào người vì mất công gỡ chúng ra, rồi thêm rách lưới.

Thậm chí khi bắt được cua nhiều gia đình chỉ mang về nấu cho lợn ăn hoặc đập nát vứt đi. Thế mà nay lại thành đặc sản, không những giá cao mà còn rất hiếm”.

Lý giải về vấn đề trên anh Hòa cho biết, sở dĩ giống cua này có nhiều chất đạm và rất tanh, trước đây người dân chưa biết nhiều cách chế biến nên thấy khó ăn. Nay cua da có thể nấu được nhiều món ngon như: Nấu canh, xào chua ngọt, hấp bia, rang muối, nấu lẩu... Được ăn những món này còn là mơ ước của nhiều người.

Với ngư dân sông Cầu giờ đây không những hết miệt thị thứ cua ấy, trái lại họ còn cầu mong lưới của mình mắc càng nhiều cua da càng tốt.

Thậm chí nếu bắt được vài con cua, nhiều người còn chẳng dám tự thưởng cho mình mang về nấu một nồi canh cho cả gia đình mà gom tích lại để chờ mẻ sau nhiều hơn mang đi bán lấy tiền. Hiện cua da cung không đủ cầu, đánh bắt được con nào mang lên bờ đã có người thu mua với giá từ 300 - 400 nghìn đồng mỗi kg (tùy loại). Trong khi đó cua thành phẩm ở các nhà hàng giá từ 600 nghìn đến gần 1 triệu đồng/ kg.

Theo lời kể của anh Hòa: Cua da thường sống ở những ghềnh đá dưới đáy sông, để bắt chúng phải đặt lưới bẫy, gặp may mỗi đêm có thể đánh được vài cân, không thì vài ba con. Với người dân đây là nguồn thu nhập đáng kể. Để bắt được cua da cần có những loại lưới dày, bền chắc và chủ yếu là lưới bát quái ngâm dưới sông qua đêm và hôm sau thu lưới bắt cua. Trước đây rất dễ bắt cua da vì cứ thả lưới là chúng vướng vào, nhất là hôm nào trời rét đậm.

Trên một con thuyền khác cũng đi thả lưới bắt cua da, ngư dân Đoàn Văn Đức ở xã Tư Mại cho hay: Sở dĩ người dân phải đi thuyền xuống tận Đồng Việt bắt cua da vì quãng sông phía trên khu vực Thắng Cương, Yên Lư mấy năm nay bị ô nhiễm nặng do các khu công nghiệp xả thải nên tôm, cua, cá đã vắng bóng. Chỉ riêng mấy xã bên này sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang nhiều ngư dân đã treo thuyền, gác lưới và đành... bỏ nghề.

Còn tôi lại thấy băn khoăn bởi cua da ngon như vậy, giá cao như thế mà con người lại chưa thể nuôi cấy. Trong khi đó người dân thì săn lùng cua mạnh quá, đáng ngại nhất là nguồn nước sông Cầu ô nhiễm ngày một nặng...

Trong suy nghĩ của tôi, biết đâu một ngày nào đó thứ cua ngon được sánh như thời trân ấy sẽ chỉ còn trong sách vở hoặc lời kể của người dân ven sông Cầu. Liệu có ngày cua da chỉ là hoài niệm về những món ăn ngon của những thực khách sang chảnh nơi thị thành? 

Trung Quốc tuyên bố mong muốn giảm bớt áp lực cho học sinh và phụ huynh. Ảnh: Supchina

Giáo viên Trung Quốc phải làm việc quá sức

GD&TĐ - Một cuộc khảo sát gần đây ở Trung Quốc cho thấy, kỳ vọng của phụ huynh với quá trình học tập của con cái vẫn ở mức cao, bất chấp lệnh cấm gia sư vì lợi nhuận. Trong khi đó, giáo viên phải làm việc nhiều hơn nhưng không phải ai cũng nhận được thù lao tương xứng.
Niềm vui của anh Tú Anh khi mang sách đến với trẻ em nghèo vùng khó.

12 năm 'xây' thư viện cho trẻ vùng khó

GD&TĐ - Đến nay anh Nguyễn Tú Anh cùng nhóm “Chủ nhật yêu thương” đã tặng sách tạo nên 600 thư viện cho trẻ em trên các địa bàn vùng khó khắp cả nước. Những nỗ lực của anh và những tình nguyện viên đã góp phần cho trẻ vùng cao được tiếp cận với đa dạng đầu sách.
Tang vật cơ quan chức năng phát hiện thu giữ.

Đôi nam nữ giấu 400 viên ma tuý tổng hợp trong cốp xe

GD&TĐ - Nguyễn Tuyết A. (SN: 2001 ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nguyễn Bảo L. (SN: 2003 ở huyện Sơn Động, Bắc Giang) giấu khoảng 400 viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp) trong cốp xe nhằm qua mắt lực lượng chức năng, song bất thành.
55 năm ASEAN hình thành và phát triển: Những dấu mốc quan trọng

55 năm ASEAN hình thành và phát triển: Những dấu mốc quan trọng

Trải qua 55 năm hình thành và phát triển (8/8/1967-8/8/2022), Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ghi nhiều dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác, liên kết khu vực, với những thành tựu phát triển ngoài kỳ vọng. Các nước ASEAN đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ và cùng nhau phát triển về mọi mặt, đưa Đông Nam Á trở thành khu vực của sự hợp tác, phát triển, tin cậy và hội nhập toàn cầu.
Nhiều người dân Italy mang hoa đến tưởng niệm cô bé Yara.

Vụ giết người ám ảnh nhất Italy

GD&TĐ - Ngày 26/11/2010, Yara Gambirasio, 13 tuổi, rời khỏi nhà và không bao giờ trở về. Sự biến mất của bé gái đã mở ra cuộc điều tra kéo dài 6 năm khiến 15 nghìn thuê bao bị điều tra và hàng nghìn người phải cung cấp ADN.
Trường Tiểu học và THCS Đại Rực 2, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang. Ảnh: TG

Thầy cô băng đường vượt núi dạy trò vùng cao

GD&TĐ - Thiếu thốn cơ sở vật chất, đồng lương eo hẹp khi bị cắt phụ cấp thu hút, công tác xa nhà vài chục km đường rừng… là những khó khăn mà thầy, cô giáo ở vùng núi khó khăn của tỉnh Quảng Ninh đang gặp phải. Nhưng vượt lên trên những gian khó ấy, bằng tình yêu nghề, mến trẻ, thầy cô nỗ lực từng ngày để “gieo chữ” cho học trò.
Hãy áp dụng biện pháp dân gian để phòng chống say xe (hình minh họa).

6 tuyệt chiêu chống say tàu xe cực 'nhạy'

GD&TĐ - Sống trong thời hiện đại, việc di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khá c cách xa hàng trăm cây số không còn là khó khăn nữa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị say xe làm cho cuộc di chuyển trở thành nỗi ám ảnh.