Covid-19 khiến hàng loạt máy bay chở khách bay tải hàng

Covid-19 khiến hàng loạt máy bay chở khách bay tải hàng

Một số công ty hàng không nhanh chóng tìm được giải pháp thay thế: Họ biến những chiếc máy bay chở khách thành máy bay vận tải hàng hóa.

Từ đầu năm đến nay, các công ty hàng không đã đình hoãn gần 200.000 chuyến bay trên thế giới vì lý do liên quan đến đại dịch Covid-19, phải hạn chế hoặc dừng hẳn các chuyến bay nội địa hoặc quốc tế. Trong bối cảnh ấy, ngành công nghiệp hàng không Mỹ đã phải đề xuất được hỗ trợ hơn 50 tỷ USD. Trên bình diện quốc tế, tình hình ngành hàng không ngày càng tồi tệ. Tuy nhiên, đã có chút ánh sáng le lói cuối đường hầm.

Do thiếu hành khách di chuyển trong mùa dịch, nên American Airlines đã thực hiện chuyến bay vận chuyển hàng hóa đầu tiên trong lịch sử hơn 35 năm tồn tại. Còn Công ty hàng không United Airlines biến đổi các máy bay chở khách lớn thành máy bay chở hàng. Thậm chí khi không có sự thay đổi thích hợp, thì các công ty hàng không vẫn thực hiện các chuyến bay chở hàng bằng cách lợi dụng các chỗ trống trên và giữa các ghế ngồi. 

Một ví dụ là Công ty hàng không WizzAir với các chuyến bay chở hàng hai chiều nối Hungary và Trung Quốc. Đây là cách ứng phó trước nguy cơ thiệt hại lớn về tài chính của các công ty hàng không. Hơn nữa, tỷ lệ lợi nhuận từ các chuyến bay chở hàng lớn hơn tỷ lệ lợi nhuận từ các chuyến bay chở khách thông thường.

Nhờ các máy bay chuyên vận tải hàng hóa, các công ty hàng không thường vận chuyển tài liệu, thuốc men, thiết bị dụng cụ y tế, quần áo, mẫu sản phẩm hoặc các mặt hàng điện tử tiêu dùng, kể cả các loại nông sản, hải sản dễ hư hỏng. Việc sử dụng các máy bay chở khách biến đổi thành máy bay chở hàng giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển và giảm chi phí trên nhiều chuyến bay.

Hai nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới – Boeing và Airbus, sản xuất các phiên bản máy bay chở khách và chở hàng. Việc so sánh hai loại máy bay ấy tương tự như so sánh nhà ở và cửa hiệu. Các máy bay chở hàng không cần sự cách ly lớn, chỉ cần đủ điều kiện để bảo đảm an toàn cho hàng hóa là được.

Mỗi chuyến bay chở hàng chỉ cần 2 phi công mà không cần có đủ thành phần phi hành đoàn. Các thao tác hậu cần khôn ngoan có thể khiến cho các công ty hàng không ít bị thiệt hại về tài chính trong mùa dịch Covid-19.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ