Công văn này dẫn quy định tại Khoản 2 Điều 12 Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: “Hội đồng Giáo sư cơ sở phối hợp với cơ sở giáo dục đại học tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn và khả năng giao tiếp tiếng Anh cho từng ứng viên”. Theo đó, việc thành lập Tổ thẩm định năng lực ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn và khả năng giao tiếp tiếng Anh phải bảo đảm các yêu cầu sau:
Tổ thẩm định năng lực ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn và khả năng giao tiếp tiếng Anh của ứng viên phải có quyết định thành lập của Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học. Tiêu chí đánh giá năng lực ngoại ngữ phải rõ ràng và được công khai để ứng viên biết. Kết quả đánh giá đối với mỗi ứng viên được ghi trong biên bản và gửi kèm theo hồ sơ kết quả xét của Hội đồng Giáo sư cơ sở về Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước theo quy định.
Tổ thẩm định năng lực ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn gồm các thành viên có trình độ ngoại ngữ đáp ứng quy định tại điểm b Khoản 5 Điều 2 Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg và có chuyên môn phù hợp với chuyên môn của ứng viên cần thẩm định năng lực ngoại ngữ.
Tổ thẩm định khả năng giao tiếp tiếng Anh gồm các thành viên có trình độ tiếng Anh phù hợp, trong đó có thành viên là giảng viên tiếng Anh. Việc đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh thực hiện quy định tại Khoản 6 Điều 2 Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg.
Kết quả xét của Hội đồng Giáo sư các cấp phải được công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đào tạo và trang thông tin điện tử của Hội đồng Giáo sư nhà nước theo quy định tại các Khoản 3, 4 Điều 12 và các Khoản 6, 7 Điều 19 Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg.