Chuyện về hai chàng trai đất Cảng giành huy chương Olympic Toán quốc tế

GD&TĐ - Lần đầu tiên, Hải Phòng có 2 thành viên góp mặt trong đội tuyển Olympic Toán quốc tế và cả 2 đều đạt huy chương, mang lại niềm tự hào cho thành phố Cảng.

Từ phải sang: Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng
Từ phải sang: Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng

Lọt vào danh sách đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2018 là điều bất ngờ đối với Trịnh Văn Hoàn vì em chỉ đạt giải Nhì trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Trong quá trình tập trung đội tuyển, em đã có sự bứt phá ngoạn mục, vượt qua rất nhiều các thí sinh khác để nằm trong danh sách 6 thành viên trong đội tuyển dự thi tại Romania.

Và tại IMO 2018, Hoàn cũng đã đạt được thành tích xuất sắc với số điểm 26/42, giành huy chương bạc và là thí sinh điểm cao thứ 3 trong đội tuyển.

Kể về con trai, ông Trịnh Văn Hoa - bố của Hoàn cho biết: Hoàn có niềm đam mê môn Toán từ nhỏ, tất cả quá trình, Hoàn đều tự giác học tập. Gia đình đều tạo điều kiện cho em trong học tập cũng như tôn trọng sở thích của Hoàn.

Các năm học lớp 8, 9, Hoàn đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố. Năm 2017, Hoàn đạt giải khuyến khích môn Toán Quốc gia. Năm 2018, Hoàn đạt giải Nhì tại kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia, lọt vào đội tuyển và xuất sắc đoạt HCB Olympic Toán Quốc tế.

Hoàn chia sẻ: Em rất vui mừng, hạnh phúc khi đạt được kết quả này. Trải qua hai ngày thi, lúc đầu có chút tâm lý, nhưng với quyết tâm của bản thân, cùng với sự động viên, kỳ vọng của các thầy, cô giáo và gia đình, em vượt qua và đạt được kết quả như mong muốn.

Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng cùng các thầy giáo theo đội tuyển tại Olympic Toán quốc tế 2018

Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng cùng các thầy giáo theo đội tuyển tại Olympic Toán quốc tế 2018

Bất ngờ với thành tích của Hoàn nhưng các thầy cô cũng có chút nuối tiếc cho chiếc huy chương đồng của Trần Việt Hoàng. Nếu có chút may mắn, thành tích của Hoàng sẽ còn cao hơn.

Hoàng đạt giải Nhất tại kì thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 với số điểm cao nhất, và cũng dẫn đầu trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia dự thi Olympic quốc tế. Các thầy trong đội tuyển đều đánh giá rất cao năng lực và khả năng giành HCV của Hoàng.

"Nhận được kết quả, cũng có những tiếc nuối. Nhưng nhìn lại, em thấy đây là một kỷ niệm hết sức đẹp về một thời học sinh. Nó sẽ là một bài học để giúp chúng em sau này trong tương lai sẽ làm được nhiều việc hơn”, Trần Việt Hoàng chia sẻ.

Trịnh Văn Hoàn và Trần Việt Hoàng sẽ cùng nộp hồ sơ vào  Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), với ước muốn sau này trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Hai bạn cũng chia sẻ mong muốn được đi du học để học hỏi, tiếp thu tri thức về phục vụ đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ