Theo David Learmount - Chuyên gia về an toàn hàng không, làm việc cho Flight Global, thì chiếc máy bay Boeing B777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn có thể bay ở độ cao 35.000 feet khi bị mất liên lạc trên Biển Đông, và phi công trên máy bay vẫn còn “rất nhiều thời gian” để thông báo về các sự cố kỹ thuật.
“Có điều gì đó đã xảy ra và phi công không thể nói với ai. Tại sao vậy? Đó là một câu hỏi đáng giá” - Ông Learmout cho hay trên tờ Mail Daily của Anh.
Greg Feith - Cựu điều tra viên của Cơ quan an toàn giao thông Quốc gia Mỹ - cho rằng phi công vẫn có thể gửi thông báo được trong trường hợp mất điện trên máy bay, do máy bay luôn có pin dự phòng để có thể “sử dụng cho một số thiết bị bay và hệ thống liên lạc để hoàn thành chuyến bay an toàn”.
Vì vậy, Greg Feith chỉ ra rằng, có thể có vấn đề về điều áp trên máy bay. “Nếu có vấn đề về điều áp trên cao, thì thời gian phi công xử lý tình huống thiếu oxy trên độ cao 9.000 - 12.000 m chỉ tính bằng giây.”
Còn ông Learmout, cũng là một phi công, đã có so sánh vụ máy bay mất tích của Malysia với vụ rơi máy bay 447 của hãng Air France (Pháp) trên Đại Tây Dương vào năm 2009, khiến 228 người thiệt mạng.
Ông cho biết, máy bay Pháp rơi khi phi công mất kiểm soát với máy bay, sau khi tinh thể băng ảnh hưởng tới các máy cảm ứng đo vận tốc máy bay. Vì vậy theo ông “đây là so sánh dựa trên điều đã xảy ra và có thể có sự trùng hợp”.
“Sự việc xảy ra vào những giờ đầu tiên của buổi sáng, sau giữa đêm “chết chóc” và bị mất tích mà không có một lời kêu cứu từ các phi công”.
“Máy bay hiện đại được xây dựng chắc chắn và vô cùng an toàn. Nếu động cơ bị phỏng do dòng chảy nhiên liệu bị ngắt, các phi công có thể để máy bay trôi bình an trong khoảng 40 phút ở độ cao đó” - Ông nói.
Theo Learmount, thời điểm máy bay Malaysia mất tích có thể là một yếu tố vô cùng quan trọng. “Từ giữa đêm đến 2 giờ sáng, con người không tỉnh táo về thể chất cũng như tinh thần, mà thực tế là ở thời điểm kém nhất trong vòng sinh học 24 giờ”.
Ông cũng cho rằng việc không xác định được vị trí máy bay không hề bất thường, bởi các nhà điều tra Pháp cũng đã phải mất 2 năm mới tìm thấy chiếc máy bay mất tích 447 của Air France.
Shukor Yusof - Nhà phân tích về hàng không tại S&P Capital IQ -nhận định: Máy bay Malaysia không thể còn trên không vì vào thời điểm này đã hết nhiên liệu. “Hoặc là máy bay đã hạ cánh trên mặt đất, bình an vô sự, hoặc là đã rơi xuống biển”.
Các chuyên gia hàng không cũng cho rằng, giả sử máy bay đột ngột rơi, thì cũng xuất phát từ nhiều nhân tố. Có thể là hỏng động cơ nghiêm trọng, phi công có hành động nhằm tránh máy bay khác, hoặc là có một vụ nổ.
Chuyên gia về hàng không Richard Quest của Mỹ cũng cho biết, máy bay Malaysia mất tích vào thời điểm được xem là an toàn nhất trong hành trình bay.
Theo John Goglia - Cựu thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, ở điều kiện tốt, tín hiệu có thể được phát hiện cách xa nhiều trăm ki lô mét.
Nếu “hộp đen” vẫn nằm trong xác máy bay, tín hiệu có thể truyền đi kém xa hơn. Nếu “hộp đen” nằm dưới nước, thì khả năng truyền xa cũng bị hạn chế. Và theo thời gian tín hiệu có thể bị yếu đi.
Trong khi đó, có thông tin chưa được kiểm chứng cho biết máy bay bị mất tích từng va chạm với một máy bay khác vào 8/2012. Máy bay đã làm hư đuôi của một máy bay của hãng China Eastern Airlines tại sân bay Shanghai Pudong. Khi đó, đầu cánh của máy bay Malaysia bị vỡ.