Chuyên gia "mổ xẻ" giáo dục sớm cho trẻ trong thời đại công nghệ

GD&TĐ - Hội thảo quốc tế “Giáo dục sớm trong thời đại công nghệ: những cơ hội và thách thức” được Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) tổ chức sáng nay (28/12) với sự tham gia của đông đảo chuyên gia trong và ngoài nước.
TS. Nguyễn Đức Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
TS. Nguyễn Đức Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo TS. Nguyễn Đức Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, sự phát triển trong những năm đầu đời là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của một con người, là nền tảng cho sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, cũng như văn hóa và nhận thức trong tương lai của cả cuộc đời.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, và bối cảnh triển khai giáo dục cá nhân hóa, phát triển các hệ thống học tập suốt đời, thì các tri thức, công cụ, phương tiện cho giai đoạn phát triển sớm của trẻ được diễn ra một cách an toàn, lành mạnh và có lợi nhất ngày càng trở nên quan trọng và bức thiết.

“Với nhu cầu liên tục của việc đổi mới sao cho phù hợp của giáo dục sớm và khả năng dẫn dắt, thực hiện và thực hiện có hiệu quả, hội thảo do Trường ĐH Giáo dục tổ chức hôm nay kỳ vọng mở ra diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, thầy cô giáo, học viên trong và ngoài nhà trường công bố các nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục sớm; đề xuất một số mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo dục sớm ở Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, đưa ra những giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng nghiên cứu và các mô hình giáo dục sớm hiện nay.” – TS Nguyễn Đức Huy chia sẻ.

Chuyên gia "mổ xẻ" giáo dục sớm cho trẻ trong thời đại công nghệ ảnh 1
PGS.TS.Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục) phát biểu tại hội thảo.

Cũng khẳng định tầm quan trọng của giáo dục sớm, PGS.TS.Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục), cho biết: Các nhà khoa học thần kinh và các nhà giáo dục học đều nhất trí rằng những trải nghiệm đầu đời có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển não bộ và năng lực học tập khi trưởng thành.

Bộ não của trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến 5 tuổi là linh hoạt nhất, dễ thích ứng nhất với mọi hoạt động trải nghiệm và tương tác với môi trường. Giai đoạn này, các kết nối thần kinh của trẻ có nhiều gấp đôi số kết nối thần kinh khi trưởng thành. Và những tương tác với cha mẹ, người lớn khác và bạn đồng trang lứa sẽ điêu khắc nên những hệ kết nối làm nền tảng vững chắc cho sự nghiệp học tập sau này. Đó là lý do tại sao việc nuôi dưỡng và phát triển những năng lực xã hội, cảm xúc, nhận thức, ngôn ngữ trong những năm đầu đời lại quan trọng như vậy.

Nói đến giáo dục sớm là nói đến việc đánh thức năng lực tiềm ẩn và vô hạn của con người, bồi dưỡng nền tảng tính cách ở giai đoạn trí tuệ con người phát triển nhất (bộ não đang phát triển). Bởi bản chất của giáo dục sớm là đem đến cho con trẻ một cuộc sống đầy thú vị, nhưng phải được được kích thích, rèn luyện một cách phù hợp nhằm nâng cao tố chất cơ bản, nó không nhằm tích lũy kiến thức và khác hoàn toàn với giáo dục thông thường.

Chuyên gia "mổ xẻ" giáo dục sớm cho trẻ trong thời đại công nghệ ảnh 2
Hội thảo có sự tham gia của đông đảo chuyên gia trong và ngoài nước.

Khởi đầu của giáo dục sớm phải nói đến “Phương án 0 tuổi” do GS Phùng Đức Toàn và cộng sự đã nghiên cứu và triển khai tập trung vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ trong nôi. PGS Đinh Kim Thoa, nguyên trưởng khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH giáo dục cũng là một trong các thành viên tham gia nghiên cứu, học tập tại nước ngoài về chương trình này.

Trong khuôn khổ dự án Quỹ Giáo dục Xã hội dân sự giai đoạn 2012-2015, Hiệp hội Vì Giáo dục cho mọi người Việt Nam (VAEFA), đã tài trợ cho Viện IPD - là một đơn vị thành viên của VAEFA - tiến hành nghiên cứu “Đề xuất chính sách cải thiện cơ hội chăm sóc, giáo dục sớm trẻ từ 0 – 3 tuổi”; và giai đoạn 2016 - 2018, tiếp tục hỗ trợ cho Viện IPD chủ trì phối hợp với Trường CĐ Sư phạm Trung ương phối kết hợp thực hiện dự án “Vận động bổ sung nội dung giáo dục sớm trẻ em từ 0 - 3 tuổi vào chương trình đào tạo sinh viên mầm non tại Trường CĐ Sư phạm Trung ương”. Đây là khởi đầu cho việc đưa giáo dục sớm vào đào tạo giáo viên mầm non chính thống.

Tiếp sau đó, từ 2017 đến nay các phương pháp như Montessori, Steam, Reggio Emilia… luôn được các nhà giáo dục và giáo dục mầm non quan tâm. Tuy nhiên các nghiên cứu về giáo dục sớm trong thời đại công nghệ chưa được nghiên cứu chuyên sâu…

Tại hội thảo, các chuyên gia cùng trao đổi, thảo luận tập trung vào 4 chủ đề chính: Thực trạng và phương pháp giáo dục sớm hiện nay; Thực tế vận dụng và hiệu quả các phương pháp giáo dục sớm; Đào tạo và nguồn nhân lực giáo dục sớm; Giáo dục sớm cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Đây là những nội dung quan trọng giúp nâng cao chất lượng nghiên cứu và các mô hình giáo dục sớm hiện nay; đồng thời là tham khảo ý nghĩa cho cơ quan quản lý để đưa ra các chính sách về giáo dục sớm.

Bộ đội biên phòng hướng dẫn học sinh tham quan đường biên, cột mốc.

'Tiết học biên giới' ươm mầm tình yêu Tổ quốc

GD&TĐ - Nhiều năm qua, mô hình “tiết học biên giới” của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trang bị cho học sinh những kiến thức rất hữu ích, giúp các em nâng cao nhận thức về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia.
Một buổi học của học sinh tại điểm bản Mường.

Phụ huynh chặt tre góp sức chỉnh trang trường lớp

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới, đông đảo phụ huynh ở xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) lại tất bật lên rừng chặt tre, tham gia phát cỏ dại cùng giáo viên để chỉnh trang cơ sở vật chất trường, lớp chuẩn bị đón trẻ tới trường.
Em Nguyễn Ngọc Tân, thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Tiền Giang.

Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa

GD&TĐ - Nguyễn Ngọc Tân và Trịnh Đăng Khoa là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực và phương pháp học đặc biệt.
Ban đại diện CMHS Trường Tiểu học Quang Trung, huyện An Lão cùng nhà trường khen thưởng học sinh tham gia chuyên đề cấp thành phố.

Để xóa đi thành kiến với Ban đại diện cha mẹ học sinh

GD&TĐ - Nói về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) không ít người thành kiến rằng: đó là cánh tay giúp nhà trường huy động các khoản đóng góp, tài trợ một cách hợp pháp. Nhưng trên thực tế, sự phối hợp giữa Ban đại diện CMHS với giáo viên, nhà trường đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của GD&ĐT.
Tay chân miệng thường bị nhầm với các bệnh khác.

Phân biệt bệnh tay chân miệng với những bệnh khác

GD&TĐ -Bệnh tay chân miệng có các vị trí đặc hiệu là ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, đầu gối, khe mông. Những nốt ban của tay chân miệng thường là những nốt ban dát sẩn, thường chìm ở trên bề mặt da. Các vết loét ở khoang miệng thường tập trung tại đầu lưỡi, niêm mạc má hai bên.
Nhiều trường học còn thiếu giáo viên môn Tiếng Anh. Ảnh minh họa: Sỹ Điền

Gỡ khó nhân lực, vật lực dạy Tiếng Anh và Tin học trong Chương trình mới

GD&TĐ - Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2022 - 2023, Tiếng Anh và Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc với học sinh lớp 3. Tuy nhiên, nhiều địa phương, trường học vẫn gặp khó khăn về nhân lực và vật lực khi triển khai bộ môn này, nhất là những trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/8/2022

GD&TĐ - Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng; hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; mua sách giáo khoa cho học sinh mượn: Trình Chính phủ kịp thời triển khai từ năm học 2022 – 2023;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/8/2022.
Vương quốc Shambhala, hay Shangri-La, được cho là ở nơi có những ngọn núi pha lê trắng.

Shangri-La: Huyền thoại một thiên đường

GD&TĐ -Truyền thuyết về một vùng đất huyền ảo có tên Shangri-La từ lâu đã hấp dẫn những nhà thám hiểm nhưng chưa ai đặt chân được đến đó. Liệu đây có phải là cửa ngõ dẫn đến “thiên đường” thật sự?