Chuyển đổi số - giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học

GD&TĐ - Những nỗ lực của ngành Giáo dục Việt Nam trong chuyển đổi số được các chuyên gia quốc tế ghi nhận và cho rằng Việt Nam đang đi đầu các quốc gia trên thế giới trong chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực GD-ĐT.
Tạo điều kiện cho người học được học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Trường ĐH Mở Hà Nội
Tạo điều kiện cho người học được học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Trường ĐH Mở Hà Nội

Khởi đầu của chuyển đổi số

Từng cộng tác với nhiều cộng sự ở nhiều nước trên thế giới để thực hiện nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về những bài học thực tiễn mà nền giáo dục các nước đã làm tốt trong đại dịch Covid-19, GS Fernando Reimers - Trường ĐH Havard đã chọn Việt Nam làm ví dụ để các nước khác có thể học hỏi kinh nghiệm.

Theo GS, trong thời điểm khó khăn, những giải pháp của Bộ GD&ĐT Việt Nam rất quan trọng khi trường học không thể hoạt động bình thường như trước đại dịch. Đó là sự chuẩn bị đúng hướng. 

Theo GS Reimers, đại dịch Covid-19 thể hiện sự không đồng đều giữa các học sinh trong việc tiếp cận công nghệ. Trách nhiệm của chúng ta là phải cố gắng cân bằng khoảng cách giữa những học sinh này.

Bộ GD&ĐT Việt Nam không chỉ thể hiện cam kết, bảo đảm mọi trẻ em được tiếp tục việc học ngay cả khi không thể đến trường, mà còn nỗ lực trong các sáng kiến và hành động để có thể hướng tới mọi học sinh. Việt Nam đã xem thách thức này như một cơ hội để thay đổi những ưu tiên trong chương trình học, để nhìn lại và cùng nhận định những kỹ năng nào là cần thiết trong thời điểm này.

Ấn tượng với những nỗ lực của ngành Giáo dục Việt Nam trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, bà Rana Flowers -  Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng: Những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đưa ra rất nhanh và hiệu quả, hành động hết sức khẩn trương, tạo điều kiện cho học sinh được học trực tuyến.

Từ những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 tác động, vấn đề dạy - học trực tuyến lại chính là khởi đầu của đổi mới. Chúng ta cần tìm ra những giải pháp để có thể thúc đẩy hơn nữa học tập trực tuyến trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. 

“Xóa mù” công nghệ cho trẻ em

Chuyển đổi số - giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học ảnh 1
Dạy - học trực tuyến là điểm sáng của giáo dục Việt Nam. Ảnh: Internet

Nói về quá trình chuyển đổi số trong giáo dục của Việt Nam, bà Rana Flowers nhấn mạnh: Ngành Giáo dục cần nỗ lực thay đổi hơn nữa để bắt kịp với những xu hướng mới. Chúng ta tạo ra những thay đổi, cải cách và tìm ra phương thức mới trong dạy - học của thầy - trò.

Đổi mới giáo dục cần sâu rộng, không để mất đi thế mạnh của những môn học truyền thống, nhưng cần bổ sung vào hệ thống giáo dục, đào tạo truyền thống nội dung mới để xóa mù công nghệ cho trẻ em, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như bảo đảm việc trang bị những kỹ năng mới cho các em.

Cho rằng, giáo viên đóng vai trò quan trọng vì thế cần thay đổi phương pháp dạy học, bà Rana Flowers thông tin: Những lớp học truyền thống, giáo viên nói và học trò nhắc lại dần được thay thế bằng lớp học số, xuyên biên giới. Đây sẽ là thay đổi, cải cách rất lớn, đòi hỏi vai trò chủ động của giáo viên. Thầy cô giáo nhanh chóng vào cuộc để có thể góp phần vào thành công của công cuộc đổi mới giáo dục. 

“Để có thể đáp ứng yêu cầu mới của giai đoạn mới, mỗi trẻ em cần có một thiết bị.  Ở đây, tôi không nói là phải có điện thoại di động thông minh, mà là thiết bị thông minh, một dạng máy tính bảng chẳng hạn, để các em có thể đáp ứng được những thay đổi của giáo dục trong thời gian tới.

Muốn làm điều này cần sự vào cụộc của Chính phủ, khu vực tư nhân, cũng như cha mẹ học sinh để giúp trẻ em có thể bắt kịp. Chúng ta cũng cần cung cấp Internet để trẻ em có thể tiếp cận giáo dục trực tuyến. Tất cả những nỗ lực này nhằm bảo đảm không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” - bà Rana Flowers nói.

Giáo sư Jean-Marc Lavest - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF) cho rằng, Việt Nam đã phản ứng rất nhanh và sớm so với các nước khác trên thế giới.

Cụ thể, Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục nói riêng phân tích khá tốt bối cảnh hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, từ đó có sự chuẩn bị cũng như bước đi đúng đắn. Việc tất cả trẻ em đều có thể duy trì học tập, nhiều em tiếp cận được bài giảng từ xa, trực tuyến, là một ví dụ rất ấn tượng.

Cũng theo Giám đốc AUF khu vực châu Á – Thái Bình Dương, từ góc độ kỹ thuật, công nghệ thông tin, việc truy cập vào Internet là điều tối quan trọng. HSSV phải được tiếp cận tri thức theo một cách nào đó. Một trong những yếu tố quan trọng không kém là bài giảng.

Theo đó, cần chuyển từ bài giảng trực tiếp sang bài giảng trực tuyến để phù hợp với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số giáo dục. Tuy nhiên, đây cũng là điều khó khăn nhất đối với ngành Giáo dục trong hành trình chuyển đổi số và rất cần sự tham gia của nhiều cơ quan hữu quan.

Trong tương lai, GD-ĐT của Việt Nam sẽ là một hệ thống tích hợp giữa truyền thống và những kỹ năng mới, bảo đảm mọi trẻ em đều có thể học tập, có những kỹ năng số, được xóa mù về công nghệ. Bà RANA FLOWERS

Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa

Cán bộ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng cho thành công chung

GD&TĐ - Đồng hành cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia với vai trò kiểm tra thi theo sự phân công của Bộ GD&ĐT. Phần lớn các trường đã chuẩn bị xong các khâu. Nhiều cán bộ tham gia công tác cũng thể hiện tâm thế sẵn sàng cùng toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một số hoạt động hè tại Trường THCS Lương Định Của (TPHCM).

Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức

GD&TĐ - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trường học ở nhiều địa phương có chủ trương “mở cống trường hè” nhằm tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm... Mô hình này đã giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bổ ích.
 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).