Chuyển đổi số - giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học

GD&TĐ - Những nỗ lực của ngành Giáo dục Việt Nam trong chuyển đổi số được các chuyên gia quốc tế ghi nhận và cho rằng Việt Nam đang đi đầu các quốc gia trên thế giới trong chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực GD-ĐT.
Tạo điều kiện cho người học được học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Trường ĐH Mở Hà Nội
Tạo điều kiện cho người học được học trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Ảnh: Trường ĐH Mở Hà Nội

Khởi đầu của chuyển đổi số

Từng cộng tác với nhiều cộng sự ở nhiều nước trên thế giới để thực hiện nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về những bài học thực tiễn mà nền giáo dục các nước đã làm tốt trong đại dịch Covid-19, GS Fernando Reimers - Trường ĐH Havard đã chọn Việt Nam làm ví dụ để các nước khác có thể học hỏi kinh nghiệm.

Theo GS, trong thời điểm khó khăn, những giải pháp của Bộ GD&ĐT Việt Nam rất quan trọng khi trường học không thể hoạt động bình thường như trước đại dịch. Đó là sự chuẩn bị đúng hướng. 

Theo GS Reimers, đại dịch Covid-19 thể hiện sự không đồng đều giữa các học sinh trong việc tiếp cận công nghệ. Trách nhiệm của chúng ta là phải cố gắng cân bằng khoảng cách giữa những học sinh này.

Bộ GD&ĐT Việt Nam không chỉ thể hiện cam kết, bảo đảm mọi trẻ em được tiếp tục việc học ngay cả khi không thể đến trường, mà còn nỗ lực trong các sáng kiến và hành động để có thể hướng tới mọi học sinh. Việt Nam đã xem thách thức này như một cơ hội để thay đổi những ưu tiên trong chương trình học, để nhìn lại và cùng nhận định những kỹ năng nào là cần thiết trong thời điểm này.

Ấn tượng với những nỗ lực của ngành Giáo dục Việt Nam trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, bà Rana Flowers -  Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng: Những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đưa ra rất nhanh và hiệu quả, hành động hết sức khẩn trương, tạo điều kiện cho học sinh được học trực tuyến.

Từ những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 tác động, vấn đề dạy - học trực tuyến lại chính là khởi đầu của đổi mới. Chúng ta cần tìm ra những giải pháp để có thể thúc đẩy hơn nữa học tập trực tuyến trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. 

“Xóa mù” công nghệ cho trẻ em

Chuyển đổi số - giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học ảnh 1
Dạy - học trực tuyến là điểm sáng của giáo dục Việt Nam. Ảnh: Internet

Nói về quá trình chuyển đổi số trong giáo dục của Việt Nam, bà Rana Flowers nhấn mạnh: Ngành Giáo dục cần nỗ lực thay đổi hơn nữa để bắt kịp với những xu hướng mới. Chúng ta tạo ra những thay đổi, cải cách và tìm ra phương thức mới trong dạy - học của thầy - trò.

Đổi mới giáo dục cần sâu rộng, không để mất đi thế mạnh của những môn học truyền thống, nhưng cần bổ sung vào hệ thống giáo dục, đào tạo truyền thống nội dung mới để xóa mù công nghệ cho trẻ em, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như bảo đảm việc trang bị những kỹ năng mới cho các em.

Cho rằng, giáo viên đóng vai trò quan trọng vì thế cần thay đổi phương pháp dạy học, bà Rana Flowers thông tin: Những lớp học truyền thống, giáo viên nói và học trò nhắc lại dần được thay thế bằng lớp học số, xuyên biên giới. Đây sẽ là thay đổi, cải cách rất lớn, đòi hỏi vai trò chủ động của giáo viên. Thầy cô giáo nhanh chóng vào cuộc để có thể góp phần vào thành công của công cuộc đổi mới giáo dục. 

“Để có thể đáp ứng yêu cầu mới của giai đoạn mới, mỗi trẻ em cần có một thiết bị.  Ở đây, tôi không nói là phải có điện thoại di động thông minh, mà là thiết bị thông minh, một dạng máy tính bảng chẳng hạn, để các em có thể đáp ứng được những thay đổi của giáo dục trong thời gian tới.

Muốn làm điều này cần sự vào cụộc của Chính phủ, khu vực tư nhân, cũng như cha mẹ học sinh để giúp trẻ em có thể bắt kịp. Chúng ta cũng cần cung cấp Internet để trẻ em có thể tiếp cận giáo dục trực tuyến. Tất cả những nỗ lực này nhằm bảo đảm không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” - bà Rana Flowers nói.

Giáo sư Jean-Marc Lavest - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF) cho rằng, Việt Nam đã phản ứng rất nhanh và sớm so với các nước khác trên thế giới.

Cụ thể, Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục nói riêng phân tích khá tốt bối cảnh hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, từ đó có sự chuẩn bị cũng như bước đi đúng đắn. Việc tất cả trẻ em đều có thể duy trì học tập, nhiều em tiếp cận được bài giảng từ xa, trực tuyến, là một ví dụ rất ấn tượng.

Cũng theo Giám đốc AUF khu vực châu Á – Thái Bình Dương, từ góc độ kỹ thuật, công nghệ thông tin, việc truy cập vào Internet là điều tối quan trọng. HSSV phải được tiếp cận tri thức theo một cách nào đó. Một trong những yếu tố quan trọng không kém là bài giảng.

Theo đó, cần chuyển từ bài giảng trực tiếp sang bài giảng trực tuyến để phù hợp với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số giáo dục. Tuy nhiên, đây cũng là điều khó khăn nhất đối với ngành Giáo dục trong hành trình chuyển đổi số và rất cần sự tham gia của nhiều cơ quan hữu quan.

Trong tương lai, GD-ĐT của Việt Nam sẽ là một hệ thống tích hợp giữa truyền thống và những kỹ năng mới, bảo đảm mọi trẻ em đều có thể học tập, có những kỹ năng số, được xóa mù về công nghệ. Bà RANA FLOWERS

Ngày hội việc làm là một trong những cầu nối để nhà trường chuẩn bị "đầu ra" cho sinh viên.

Sinh viên chuẩn bị ra trường cần có gì?

GD&TĐ - Bên cạnh Ngày hội việc làm để làm cầu nối cho sinh viên và các nhà tuyển dụng; trong một nỗ lực khác, nhiều trường đại học đã xây dựng dữ liệu về nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên, đào tạo có địa chỉ... để gắn kết quá trình đào tạo và sử dụng lao động. 
Có lớp học mới, học sinh tại điểm Nậm Ma, Trường Mầm non Pú Hồng giờ đây có điều kiện học tập tốt hơn.

Mùa 'kiến làm tổ'

GD&TĐ - Hè đến, tại nhiều ngôi trường ở vùng khó vẫn vang tiếng thầy cô. Không đứng trên bục giảng, họ khoác lên mình bộ quần áo lao động nhịp nhàng tay xẻng, tay bay… Những nhà lớp học, phòng ở nội trú, bếp ăn, sân trường mới… được dựng lên không chỉ bằng vật liệu xây dựng mà còn từ nhiệt huyết, tình yêu thương dành cho các lứa học trò.
80 giáo viên tham gia tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022. Ảnh Ngô Chuyên.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài

GD&TĐ - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp dạy học tiếng Việt hiện đại cho giáo viên dạy tiếng Việt đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Tiến sĩ Đỗ Văn Học - Trưởng khoa, Khoa Lưu trữ học – Quản trị văn phòng, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Ngành Lưu trữ học: Hiểu thấu đáo về ngành học và vận dụng thành thạo trong thực tiễn

GD&TĐ - Ngành Lưu trữ học đã được đào tạo từ những năm 90 của thế kỷ XX ở Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐHQG-HCM và khẳng định được vai trò và vị trí của ngành Lưu trữ học trong việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Nỗ lực chưa thể lấp đầy thiếu thốn

GD&TĐ -  Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là hai yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt với môn học mang tính đặc thù như Tiếng Anh. Tuy nhiên, ở nhiều trường học vùng khó, đây vẫn là rào cản cho dù đội ngũ giáo viên đã không ngừng nỗ lực trong dạy học và nâng cao chuyên môn.
Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

GD&TĐ - Nếu nhà bạn đang có nhiều chuối chín mà không thể ăn hết trong một thời gian ngắn thì đừng vội lo ngại. Hãy tham khảo mẹo dùng chuối chín làm thành những món thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình sau đây nhé.