Những nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện chuyển đổi số giáo dục

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đang xây dựng khung năng lực số cho học sinh, từ bậc mầm non đến phổ thông.
Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động của ngành Giáo dục, với mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ (đặc biệt là CNTT và các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0) vào các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Thực hiện Đề án này, thời gian qua, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều nhiệm vụ và đạt được kết quả quan trọng.

Về nhân lực số: Môn học Ngoại ngữ và Tin học đã đưa vào giảng dạy ngay từ đầu cấp tiểu học với 3 mạch nội dung xuyên suốt: Học vấn số hóa phổ thông, Ứng dụng CNTT và truyền thông và Khoa học máy tính.

Đặc biệt, nhiều công nghệ cuộc cách mạnh 4.0 được thiết kế đưa vào chương trình dạy học một cách phù hợp như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và robotics…. Giáo dục STEM cũng được đẩy mạnh thông qua việc học tập qua dự án và phát triển các không gian đổi mới sáng tạo trong trường học.

Chương trình giảng dạy không chỉ dừng lại ở cung cấp kiến thức mà quan trọng hơn là cung cấp ký năng, năng lực tư duy số, khả năng làm chủ công nghệ của học sinh.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng khung năng lực số cho học sinh, từ bậc mầm non đến phổ thông, trong đó không chỉ dừng lại ở những kỹ năng sử dụng, kiến thức công nghệ mà hướng đến phát triển năng lực tư duy, khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường công nghệ

Nội dung số: Bộ GD&ĐT đã tổ chức 4 cuộc thi quốc gia về thiết kế bài giảng e-learning nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của giáo viên và tạo ra Kho học liệu số hữu ích chia sẻ toàn quốc. Đến nay đã có hơn 7.000 bài giảng e-learning và gần 200 đầu sách giáo khoa được số hóa và chia sẻ trên Internet tại địa chỉ igiaoduc.vn.

Quản lý giáo dục trên nền tảng số hóa: Bộ GD&ĐT đã đánh mã định danh và số hóa thông tin hồ sơ của 23 triệu học sinh (bao gồm thông tin cá nhân, kết quả học tập, thể chất, các bệnh về mắt, bệnh về xương, khả năng biết bơi và năng khiếu… ); hồ sơ của 1,4 triệu giáo viên thuộc 53 ngàn trường học trên cả nước. Cơ sở dữ liệu lớn, tập trung này đã giúp ngành Giáo dục thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch, đánh giá, dự báo về các hoạt động giáo dục.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát (tháng 2/2020), toàn ngành Giáo dục đã tập trung thực hiện nhiệm vụ kép: vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học.

Ngay cả khi các nhà trường phải tạm dừng đóng cửa để phòng chống dịch, với phương châm “ngừng đến trường, không dừng học”, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn nhà trường nhanh chóng chuyển sang tổ chức dạy học trực tuyến trên Internet, những nơi có điều kiện khó khăn thì áp dụng dạy học trên truyền hình, đồng thời có hướng dẫn kiểm tra đánh giá, công nhận kết quả dạy học trực tuyến.

Theo thống kê, trong hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa, có gần 50% trường đại học tổ chức dạy học trực tuyến; tỷ lệ học sinh phổ thông được học qua internet đạt tỷ lệ khoảng 80%.

Ở những vùng khó khăn, nhiều thầy cô tổ chức làm video, clip các bài giảng gửi lên Youtube, Zalo, Facebook và các ứng dụng khác nhằm tạo cơ hội học tập cho học sinh.

Bên cạnh đó, ở trường vùng sâu, vùng xa, các thầy cô đã khắc phục khó khăn bằng cách soạn bài, photo và đến từng nhà gửi bài tập cho từng học sinh.

Ngày 29/9/2020, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã công bố báo cáo PISA. Theo số liệu của báo cáo này, việc học trực tuyến phòng chống Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả quan so với các quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, Việt Nam có 79,7% học sinh được học trực tuyến. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình chung của các nước OECD (67,5%).

Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị ban hành quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc phổ thông, tạo hành lang pháp lý để hình thức dạy học trực tuyến được công nhận như một phương thức bổ trợ cho dạy học trực tiếp và được công nhận kết quả.

Bão số 2 đang tiến gần đất liền nước ta. Ảnh minh họa.

Bão số 2 gây mưa to đến rất to tại khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa

GD&TĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, lúc 18h ngày 10/8, vị trí tâm bão số 2 vào khoảng 20.4oN; 109.3oE, cách Móng Cái (Quảng Ninh) 190km về phía Đông Nam, cách Phủ Liễn (Hải Phòng) 300km về phía Đông, cách Thái Bình 320km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn.

Xử lý nghiêm các trường hợp lệch chuẩn trên mạng xã hội

GD&TĐ - Tại phiên tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lệch chuẩn trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa/INT

Át chủ bài trong dòng chảy vũ khí đổ vào Ukraine

GD&TĐ -Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 9/8 công bố bổ sung thêm một gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine, có trị giá 1 tỷ USD và lớn nhất trong gần 20 đợt viện trợ cho Kiev kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự hồi tháng 2.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn.

Việt Nam đã sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế

GD&TĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, do chính sách phòng, chống dịch bệnh ở các quốc gia khác nhau nên việc đón khách nước ngoài còn gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên, Việt Nam về cơ bản đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Giải pháp nào cho các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu?

GD&TĐ - Trả lời về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trách nhiệm chính của cấp ra quyết định đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.