Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020.
Ngành Giáo dục cần đi đầu về chuyển đổi số
Bộ trưởng cho biết, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành; trong đó chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục là ưu tiên số 1.
Theo đó, ngành Giáo dục cần đi đầu về chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành với Bộ GD&ĐT bởi vì chuyển đổi số, đầu tiên nên nhắm vào giới trẻ, để từ đó thúc đẩy toàn xã hội.
Tới đây, hai Bộ sẽ có buổi làm việc chuyên đề về chuyển đổi số ngành GD-ĐT, tận dụng cơ hội từ thách thức Covid-19 để đẩy nhanh chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung chuyển đổi số, mục tiêu biến Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông thành một quốc gia số thu nhỏ. Mọi hoạt động của đại học sẽ lên môi trường số, từ quản lý đại học, từ dạy học cho đến quản lý sinh viên. Dự kiến hết quý I/2021, sẽ xong, nếu tốt có thể nhân rộng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số ngành Giáo dục chủ yếu thay đổi mô hình, cách tiếp cận cơ bản là việc làm. VD: Trước đây học chữ là chính, nay sinh viên cần làm nhiều hơn, thông qua làm để học. Bởi vậy, cơ sở giáo dục đại học cần nhiều phòng lab hơn. Đại học nên hợp tác với các doanh nghiệp để có phòng lab.
“Vừa qua, Viettell đã tặng Học viện Bưu chính viễn thông một phòng lab, mô phỏng trọn vẹn một mạng di động để sinh viên có thể trực tiếp thực tập và phát triển ứng mới như trên mạng thật” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.
Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, trước đây giáo viên dạy là chính, để có nhiều giáo viên dạy giỏi không phải là dễ, các tỉnh vùng sâu, vùng xa càng khó có giáo viên dạy giỏi. Nay giáo viên là người hướng dẫn nhiều hơn. Những giáo viên giỏi nhất sẽ làm bài giảng trực tuyến và phổ cập đến tất cả các trường, các giáo viên còn lại sẽ là người hướng dẫn dạy học; vì thế sẽ thuận lợi hơn.
“Dạy từ xa, nhưng hướng dẫn thì trực tiếp. Một số môn học, nhất là giáo dục đại học có thể cho phép sinh viên học ở đâu, cách nào cũng được. Nhưng nếu thi được ở một tổ chức uy tín do Bộ GD&ĐT quyết định thì coi như học xong môn đó. Tức là chúng ta quản cho tốt đầu ra” –Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Thúc đẩy kỹ năng số
Bộ trưởng nhấn mạnh: Thế giới ngày nay mỗi người cần biết 3 ngôn ngữ: tiếng mẹ để để giữ gìn văn hóa, truyền thống, cái gốc, cái nền của nhà mình. Tiếng Anh để hội nhập quốc tế; ngôn ngữ máy để có thể lập trình giao tiếp với người máy.
Bộ GD&ĐT nên cân nhắc nên đưa cả ba môn này thành các môn học bắt buộc ở bậc giáo dục phổ thông. Hiện nay, học sẽ là suốt đời, công nghệ, cuộc sống thay đổi nhanh bắt buộc phải học cả đời, cũng như đào tạo việc làm, đào tạo nâng cao sẽ là nhu cầu ngày càng cao và thường xuyên. Bởi vậy, chúng ta cũng cân nhắc nên rút ngắn thời gian học chính thức.
Theo Bộ trưởng Hùng, hiện nay, có nhiều doanh nghiệp công nghệ số, họ có thể phát triển nền tảng số hỗ trợ giáo dục. Bộ GD&ĐT có thể đặt ra các bài toán, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành phát triển.
Thực tế, nhiều nền tảng công nghệ ra đời, nhất là trong giai đoạn Covid-19. Bộ GD&ĐT cân nhắc thay đổi một số quy định để chính thức hóa dạy – học trực tuyến.
Dạy học trực tuyến sẽ thúc đẩy kỹ năng số của giáo viên và học sinh cũng như thu hẹp khoảng cách về GD-ĐT giữa thành phố và vùng sâu, vùng xa. Chuyển đổi số giáo dục chủ yếu là thay đổi thể chế, một cuộc cách mạng về thể chế, về mô hình đào tạo về cách tiếp cận GD-ĐT, về cách làm GD-ĐT.
Cuộc cách mạng về mô hình này được thúc đẩy và hỗ trợ bởi công nghệ số. Cuộc cách mạng công nghệ đã và đang thúc đẩy cuộc cách mạng về thể chế, mô hình mới. Ngành giáo dục cần có niềm tin, doanh nghiệp số, doanh nghiệp công nghiệp số Việt Nam đã sẵn sàng giải quyết các bài toán mà ngành Giáo dục đặt ra.
Đồng thời sẵn sàng đáp ứng các xu thế đào tạo của tương lai, thời gian đào tạo ngắn hơn, gắn liền với thực tế hơn, nội dung bám sát vào kiến thức kỹ năng cần thiết. Học từ thực tiễn và học tập suốt đời. Công nghệ cũng đã sẵn sàng cho thí điểm đại học số, với nhiều khóa trực tuyến 100%, và sẵn sàng đáp ứng cả hai mục tiêu: Phổ cập và cá thể hóa.