Nóng trong tuần: Tổng kết năm học 2024-2025; Đại hội Đảng bộ Bộ GD&ĐT

GD&TĐ - Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GD&ĐT nhiệm kỳ 2025-2030 là hoạt động giáo dục nổi bật tuần qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.

Tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026

Ngày 22/8, tại Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 -2026. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến tới 34 điểm cầu trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đơn vị trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025 với nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá: Bộ GDĐT đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Đồng thời, Bộ cũng chủ động triển khai hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - Kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định qua các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Công tác đào tạo nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ mũi nhọn như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0,… được chú trọng thúc đẩy.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, mang lại nhiều kết quả rõ nét.

2.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế: tình trạng thiếu giáo viên vẫn phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là với các môn học mới ở vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thị trường lao động.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã báo cáo về tổng kết năm học 2024 - 2025, phương hướng nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục. Các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương trao đổi, nêu ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương, chúc mừng những kết quả quan trọng mà ngành Giáo dục đã đạt được năm học. Thủ tướng nhấn mạnh một số điểm sáng nổi bật của giáo dục và đào tạo với 36 chữ: thể chế hoàn thiện; bộ máy tinh gọn; chất lượng nâng cao; kỳ thi chuyên nghiệp; giáo viên nâng tầm; hội nhập mở rộng; cơ sở khang trang; khoa học phát triển; tài năng nở sớm.

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng Giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, khó khăn và thách thức như: chương trình bất cập, quy mô manh mún, ngành nghề không cân, đạo đức chưa cao, kỹ năng thiếu hụt, giáo viên chưa đủ, mạng lưới chưa thông, kinh phí thụ động.

Từ kết quả đạt được và kinh nghiệm thực tiễn công tác chỉ đạo, điều hành thời gian qua, Thủ tướng đề nghị toàn ngành GD-ĐT tiếp tục tập trung quán triệt và thực hiện hiệu quả quan điểm định hướng chủ đạo: lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, là chủ thể; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng.

1-941.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Về nhiệm vụ thường xuyên, Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có Lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Tập trung triển khai thi hành hiệu quả Luật Nhà giáo; khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội sửa đổi các Luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; chuẩn bị xây dựng Luật Học tập suốt đời.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”. Quan tâm phát triển giáo dục cho trẻ em, học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.

Về nhiệm vụ đột phá, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo ngay khi Nghị quyết được ban hành.

Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp. Bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây trường, lớp học, nhất là bổ sung trường, lớp để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; bảo đảm an toàn cho trẻ em. Điều chỉnh, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với thực tiễn. Nâng cao chất lượng phát triển năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI); từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo phù hợp.

Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế. Mở rộng, đa dạng hóa và làm sâu sắc hơn các cơ chế hợp tác quốc tế; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo...

Trước đó, ngày 20/8, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026.

2-8137.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ GD&ĐT khóa I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Đảng bộ Bộ GD&ĐT tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Chiều 21/8, phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GD&ĐT lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra tại Hà Nội.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc với phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, với ý thức trách nhiệm cao toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, Đại hội đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Đại hội đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận sôi nổi, với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng sự thật, đánh giá toàn diện, đúng mức những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Các đại biểu đã nhất trí cao với các văn kiện của Đại hội.

Đại hội đã thảo luận, đóng góp ý kiến và bày tỏ sự nhất trí đối với dự thảo các Văn kiện trình Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 và Văn kiện Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các văn kiện được thông qua tại Đại hội lần này được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn, kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Tại Đại hội, đồng chí An Đình Doanh, Phó trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Chính phủ công bố quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc chỉ định Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ GD&ĐT khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 29 đồng chí. Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GD&ĐT gồm 8 đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ GDĐT, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Các đồng chí: Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT; Nguyễn Viết Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy chuyên trách, nhiệm kỳ 2020-2025 được chỉ định làm Phó Bí thư Đảng ủy Bộ GD&ĐT nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cũng quyết định chỉ định 5 đồng chí vào Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ GD&ĐT khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Viết Lộc làm Chủ nhiệm.

img8089-1.jpg
Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ nhận định: Nhiệm kỳ 2020 - 2025 là giai đoạn đầy thách thức và biến động sâu sắc; những diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình thế giới, khu vực đã ảnh hưởng lớn tới nước ta trên các lĩnh vực, trong đó có GD&ĐT.

Trong bối cảnh đó, Ban cán sự đảng, Đảng uỷ Bộ GD&ĐT đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả quan trọng.

Thay mặt Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương sự nỗ lực, những thành tích mà Đảng bộ Bộ GD&ĐT và toàn ngành Giáo dục đã đạt được trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, có vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính nền tảng trong việc hình thành và phát triển con người; là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm sự thành công về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ công cuộc phát triển nhanh và bền vững đất nước, nhất là trong đổi mới mô hình tăng trưởng và hiện thực hóa các quyết sách đột phá của Đảng đã và sẽ được ban hành.

Theo đó, ngành Giáo dục nói chung, Đảng bộ Bộ GD&ĐT nói riêng cần tiếp tục đoàn kết, chủ động, bản lĩnh, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thành các mục tiêu đề ra, đáp lại niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Bày tỏ cơ bản nhất trí với phương hướng và nhiệm vụ đã nêu tại Báo cáo chính trị, Phó Thủ tướng đồng thời lưu ý thêm một số nội dung quan trọng cần lưu ý triển khai trong thời gian tiếp theo.

4.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ các nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Hoạt động ý nghĩa hướng tới 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT)

Tuần qua, ngành Giáo dục có nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; đồng thời kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT).

Sáng ngày 19/8, tại Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự lễ khánh thành, khởi công một số công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và địa phương. Tại đây, Bộ trưởng đã tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành và gắn biển Trường THCS Trọng Điểm (phường Hạ Long), ngôi trường giàu truyền thống hiếu học và giữ vị trí tiên phong về chất lượng dạy và học của tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 20/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ các nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn đến các nguyên lãnh đạo Bộ và chia sẻ về kết quả những công việc mà Bộ GD&ĐT đã làm trong thời gian qua cũng như những việc cần phải làm trong thời gian tới với mục tiêu phát triển, nâng cao chất lượng ngành Giáo dục.

Sáng 22/8, Bộ GD&ĐT tổ chức gặp mặt, tri ân 80 nhà giáo, đại diện cho 3.000 nhà giáo được điều động làm công tác giáo dục tại miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước - nhà giáo đi B.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các nhà giáo đi B đã chia sẻ về những câu chuyện, ký ức xúc động trong thời gian điều động làm công tác giáo dục tại miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

18.jpg
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng ghi công, vinh danh các nhà giáo đi B.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của những trang sử vàng đấu tranh kiên cường, bất khuất để giành độc lập, tự do. Trong đó luôn có sự đóng góp quan trọng của ngành Giáo dục, cụ thể là của các nhà giáo.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, khi đồng bào miền Nam yêu cầu sự chi viện, hỗ trợ của đồng bào miền Bắc, thì bên cạnh những đoàn quân ra trận vào miền Nam chiến đấu, đã có một lực lượng đặc biệt - những nhà giáo đi B - cũng là những “chiến sĩ trên mặt trận văn hóa - giáo dục” tại vùng giải phóng ở miền Nam.

Từ đầu những năm 1960, nhu cầu về cán bộ giáo dục và giáo viên ở vùng giải phóng ở miền Nam trở nên cấp bách; đáp lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và nhân dân miền Nam ruột thịt, hàng nghìn cán bộ, giáo viên, sinh viên mới tốt nghiệp của các trường sư phạm ở miền Bắc đã viết đơn tình nguyện, sẵn sàng rời xa gia đình, tạm biệt bục giảng thân thuộc, nhận nhiệm vụ lên đường vào chiến trường miền Nam.

Theo các tài liệu lưu trữ, từ năm 1961 đến tháng 12 năm 1974, đã có nhiều đợt cán bộ giáo dục và giáo viên với tổng cộng hơn 3.000 nhà giáo đã tình nguyện và được Bộ Giáo dục điều động đi vào chiến trường miền Nam (ký hiệu gọi là đi B).

Với sự nỗ lực tuyệt vời của các Nhà giáo tại chỗ cùng với sự chi viện kịp thời, nhanh chóng của Bộ Giáo dục ở miền Bắc mà chỉ trong vòng 4 tháng, tất cả các trường học ở miền Nam sau giải phóng, đã được thiết lập lại bộ máy quản lý, lãnh đạo, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, giảng viên và các điều kiện học tập để đồng loạt khai giảng năm học như thường lệ, các học sinh, sinh viên được đi học bình thường. Sự thành công đó, có vai trò đóng góp quan trọng của các Nhà giáo đi B.

de-tham-khao-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2021-9121.jpg

Trường đại học đồng loạt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2025

Ngày 22/8, sau 10 lần lọc ảo, các cơ sở giáo dục đại học đồng loạt công bố điểm chuẩn năm 2025. Tổng số lần lọc ảo nhiều hơn 4 so với dự kiến ban đầu của Bộ GD&ĐT, nhằm đảm bảo kết quả chính xác nhất trước lượng dữ liệu khổng lồ từ thí sinh và các trường. Năm nay, gần 850.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, với khoảng 7,6 triệu nguyện vọng. Nhiều trường ghi nhận số thí sinh đăng ký nhiều hơn năm ngoái 2-2,5 lần.

Năm 2025, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng cao; lần đầu tiên các trường cao đẳng tham gia, không còn xét tuyển sớm và toàn bộ phương thức được thực hiện ngay trong Đợt 1.

Vì vậy, để bảo đảm kết quả xét tuyển chính xác, công bằng, khách quan, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo rà soát kỹ toàn bộ dữ liệu, phương thức xét tuyển, bảo đảm không bỏ sót hoặc xác định sai thí sinh trúng tuyển; hạn chế sai sót phát sinh trong quá trình tuyển sinh. Đồng thời, tính toán kỹ lưỡng các phương án, đề xuất tỷ lệ ảo phù hợp, tránh tạo ra lượng ảo lớn, ảnh hưởng tới nguồn tuyển của các cơ sở đào tạo khác cũng như tuyển sinh vượt chỉ tiêu, năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ