Trong những năm gần đây, xuất hiện nhiều tấm gương sáng học sinh qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế đã làm rạng danh đất nước, đó là động lực phấn đấu cho không ít thầy cô giáo tâm huyết.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo thế kỷ 21 đáp ứng nền giáo dục đổi mới, theo tôi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp lộ trình 5 năm, 10 năm (2015 - 2020; 2015 - 2030...); Phải chủ động đón đầu về công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo thực sự vừa “hồng” vừa “chuyên”; Thế hệ cán bộ quản lý phải là lớp người mới thực sự năng động, có tâm huyết với nghề, có kiến thức và kỹ năng cơ bản về tin học, ngoại ngữ và nội ngữ ( biết sử dụng tiếng dân tộc nơi công tác).
Trước hết, cần có biện pháp giúp đỡ đội ngũ cán bộ quản lý đang đương chức để bồi dưỡng hoặc ra yêu cầu họ về tự học, tự bồi dưỡng.
Nên có lịch trình cụ thể để ít nhất mỗi năm 01 lần tạo điều kiện cho cán bộ quản lý giỏi khu vực thành phố tham gia giao lưu với cán bộ quản lý các vùng miền để học tập kinh nghiệm.
Tăng cường kiểm tra đội ngũ cán bộ quản lý trên nhiều lĩnh vực công tác trong mỗi dịp bồi dưỡng hè. Bộ giáo dục đào tạo cần thống nhất quy định đồng bộ về “chuẩn” hồ sơ quản lý nhà trường trong phạm vi toàn quốc, tạo cho cán bộ quản lý đổi mới khoa học trong quản lý chỉ đạo.
Cần có quy định tiêu chuẩn cụ thể hơn để đánh giá xếp loại cán bộ quản lý đương chức và “cán bộ quản lý nguồn” hàng năm.
Hàng năm phải công khai chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý toàn quốc lên Website Bộ giáo dục.
Đối với giáo viên: Trước hết cần rà soát chính xác về trình độ và năng lực và thành tích của từng giáo viên. Thực hiện công khai kết quả lên trang website của Sở Giáo dục&Đào tạo.
Tạo cơ hội cho lớp giáo viên hiện tại đã lâu chưa thực sự cố gắng nay phải biết xem lại chính mình và tự khảng định, cam kết chất lượng phấn đấu.
Đánh giá giáo viên phải thực hiện đánh giá chặt chẽ, toàn diện song quan trọng nhất là sản phẩm thực tế đội ngũ học sinh qua chất lượng môn dạy.
Cần đổi mới cách tổ chức các kỳ thi chọn giáo viên dạy giỏi các cấp, đi sâu đánh giá giáo viên xếp loại giáo viên giỏi về thực hiện hiệu quả về về đổi mới PPDH, giáo viên giỏi về cách hướng dẫn học sinh tự học và tự thực hành.
Cần có cơ chế khen thưởng phù hợp, kịp thời xứng đáng cho giáo viên đạt thành tích tốt trong giảng dạy, đi đầu trong đổi mới, có uy tín cao trước đồng nghiệp và học sinh.
Đối với đội ngũ nhân viên trong mỗi nhà trường, cần được Đảng, nhà nước, ngành quan tâm toàn diện hơn.
Nguyễn Minh Tho