>>Thông xe cầu Cần Thơ vào 24/4/2010
>>Ngày mai sẽ thông xe cây cầu kỳ vĩ nhất Việt Nam
Cầu Cần Thơ hoàn thành sẽ tăng cường sự thông thương thuận lợi giữa Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. |
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh cầu Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội và quốc phòng an ninh quan trọng đối với miền Tây Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, là một biểu tượng sinh động trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Cầu Cần Thơ hoàn thành sẽ tăng cường sự thông thương thuận lợi giữa Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Tây Nam Bộ của Tổ quốc và trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh phía Nam sông Hậu với trên 16 triệu dân. Từ nay, toàn bộ tuyến đường bộ Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ không còn bến phà nào nữa.
Cầu Cần Thơ được khởi công ngày 25/9/2004 với chiều dài toàn tuyến cầu là 15,85km, chiều rộng 23,1m với bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,5m cùng hai làn dành cho người đi bộ. Điểm khởi đầu cầu tại km 2.061 trên Quốc lộ 1 huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối cầu tại km 2.077 Quốc lộ 1 quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
Tổng mức đầu tư của công trình là 4.832 tỷ đồng (thời điểm năm 2001 là khoảng 342,6 triệu USD) bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Quang Anh