Chánh Tín- Trở về từ một khởi đầu

Đêm 4/10 tại Phòng trà Tiếng Xưa (TPHCM), cặp uyên ương nổi danh một thời Chánh Tín và Bích Trâm lần đầu tiên trở lại sân khấu sau 20 năm vắng bóng trong sự xúc động của tất cả các khán giả mến mộ và bạn bè.

Chánh Tín và Bích Trâm như sống lại tuổi 20 trên sân khấu Tiếng Xưa. Ảnh: T.N.A
Chánh Tín và Bích Trâm như sống lại tuổi 20 trên sân khấu Tiếng Xưa. Ảnh: T.N.A

Họa vô đơn chí

Thời gian qua công luận trải qua một phen tranh luận khen chê, đồng tình, phản đối trong việc giúp đỡ nghệ sĩ Chánh Tín và vợ, Bích Trâm sau khi cả hai đã vỡ nợ do đầu tư vào điện ảnh và một dự án nông nghiệp.

Báo chí đăng tải những tấm hình Chánh Tín tàn tạ trên giường bệnh, trái ngược với hình ảnh diễn viên Nguyễn Thành Luân - thần tượng của thanh niên một thời trong bộ phim Ván bài lật ngửa.

Tiền hết, bệnh nặng, ngân hàng siết nhà. Trước đó, đạo diễn bộ phim Ván bài lật ngửa là Lê Hoàng Hoa từ nước ngoài trở về dự kiến làm phim cũng bỗng nhiên vấp phải cái quạt, ngã té tại nhà riêng và đưa vào viện phẫu thuật nối xương thì tử vong.

Số phận long đong của những nhân vật chính trong bộ phim điện ảnh trinh thám dài tập nổi tiếng nhất của Điện ảnh cách mạng khiến người ta càng thêm tò mò về những ngày này của Chánh Tín.

Nhiều khán giả bày tỏ mong muốn giúp đỡ vợ chồng nghệ sĩ, nhưng cũng không ít người phẫn nộ cho rằng họ không nên lạm dụng tình cảm của công chúng.

Chúng tôi đã tìm đến nhà theo lời hẹn của Chánh Tín thì đúng hôm ông thức suốt đêm, ngã bệnh vào buổi sáng. Ca sĩ Bích Trâm đi lại trước ngôi biệt thự ở khu cư xá Bắc Hải với vẻ lo lắng thậm chí sợ hãi trước sức khỏe của chồng.

Chị cho biết, nghệ sĩ Chánh Tín hoàn toàn không kêu gọi sự giúp đỡ của khán giả mà đó là do chính báo chí và người hâm mộ kêu gọi và đưa cả số tài khoản lên. Chánh Tín thì phân trần qua điện thoại rằng số tiền khán giả ủng hộ anh còn nguyên xi trong tài khoản, không ai dám đụng tới.

Cách đây mấy hôm, gia đình Chánh Tín đã giao ngôi nhà của mình cho ngân hàng để chuyển đến chỗ ở mới. Trên trang facebook do học trò của Chánh Tín lập ra mang tên ông đã đăng tải hình ảnh họ chuyển đến nhà mới. Trong khi Chánh Tín vẫn hát tặng khán giả một khúc hát trong nhà mới thì Bích Trâm ngồi cạnh không cầm được nước mắt.

Nghệ thuật lấy đi hay cho lại?

Chánh Tín- Trở về từ một khởi đầu ảnh 1 Chánh Tín - Nguyễn Thành Luân trong “Ván bài lật ngửa”

Theo dõi quá trình “lâm nạn” của Chánh Tín và Bích Trâm người ta thấy Chánh Tín dường như đã tìm thấy lối thoát cho chính mình đó là trở lại với nghệ thuật. 

Ông đã viết những ca khúc day dứt về con người và sẵn sàng chia sẻ tiếng hát của mình với số đông công chúng. Tuy nhiên, việc Bích Trâm trở lại ca hát mới là việc làm khán giả bất ngờ nhất.

Ngay cả khi Chánh Tín nổi tiếng với bộ phim Ván bài lật ngửa thì nữ ca sĩ này cũng hầu như ẩn dật, đúng như truyền thống một người phụ nữ miền Nam khi đã lập gia đình thì thường dành nhiều thời gian cho chồng và những đứa con.

Người ta dần quên đi Bích Trâm đã từng nổi tiếng cùng thời với Khánh Hà, Tuấn Ngọc… Chính Bích Trâm từng được báo giới bình chọn là Nữ ca sĩ được yêu thích nhất vào năm 1967.

“Nhiều anh em ngờ rằng Chánh Tín bị người ta đưa vào bẫy, “tiền mất tật mang”. Sở dĩ họ nói vậy là do một loạt nghệ sĩ khác như Khắc Triệu, Cẩm Vân, Siu Black… khi đầu tư vào kinh doanh thì đều thua lỗ cả chứ không riêng Chánh Tín. Và họ kết luận “mảnh đất thị trường không “đãi” anh em nghệ sĩ chân chính” - Một nhạc công bình luận

Tối 4/10/2014 người đến Phòng trà Tiếng Xưa đông nghẹt, một hình ảnh rất hiếm thấy trong thời buổi phòng trà ca nhạc đang vắng tanh vì thiếu đi những tiếng hát nội tâm vốn cuốn hút khán giả từ bấy lâu nay.

Chánh Tín vẫn cho thấy anh giữ được giọng hát khỏe khoắn, âm vực rộng, một kiến thức âm nhạc vững vàng và cách xử lý tác phẩm hết sức chuyên nghiệp xứng đáng là một ca sĩ danh tiếng trong phong trào nhạc trẻ trước 1975.

Bích Trâm thể hiện những ca khúc nhạc Pháp tinh tế và quý phái. Đặc biệt, khi song ca cùng nhau, người ta thấy một sự hòa quyện tự nhiên và cuốn hút đặc biệt. 

Nếu như cặp song ca Lê Uyên Phương trước kia thu hút bởi sự phong trần và ngang tàng thì Chánh Tín và Bích Trâm lại cho thấy một sự lãng mạn, chừng mực và thâm trầm của âm nhạc đô thị.

Khán giả không ngớt dành những tràng vỗ tay cho cặp song ca đang “đứng lên từ chính nơi vấp ngã”, thất bại bởi đầu tư vào nghệ thuật, nhưng cũng đứng lên cùng với nghệ thuật.

Khi chương trình kết thúc, một số khán giả đã gặp cô chủ phòng trà, luôn miệng nói: “Cám ơn anh chị đã bao bọc cho Chánh Tín - Bích Trâm!”.

Thực sự thì chính vợ chồng ca sĩ đã đưa khán giả tới với đêm nhạc bằng chính nghệ thuật của họ. Phòng trà Tiếng Xưa thông báo sẽ dành thứ bảy hằng tuần cho cặp song ca Chánh Tín - Bích Trâm để đáp lại sự hâm mộ của khán giả.

Mất để được

Chánh Tín- Trở về từ một khởi đầu ảnh 2Chụp chung với người hâm mộ sau đêm diễn “lịch sử”. Ảnh: T.N.A

Một số khán giả băn khoăn việc làm ăn của Chánh Tín thế nào mà để ngân hàng siết cả ngôi nhà đang ở? Họ có chi tiêu quá tay chăng? 

Những người chơi với Chánh Tín lâu năm cho biết vợ chồng anh là những người rất cần kiệm trong cuộc sống, hầu như không bao giờ chi tiêu hoang phí cái gì.

Một nhạc công từng chơi trống cho Chánh Tín từ trước 1975 nói rằng: “Nhiều anh em ngờ rằng Chánh Tín bị người ta đưa vào bẫy, “tiền mất tật mang”. 

Sở dĩ họ nói vậy là do một loạt nghệ sĩ khác như Khắc Triệu, Cẩm Vân, Siu Black… khi đầu tư vào kinh doanh thì đều thua lỗ cả chứ không riêng Chánh Tín. Và họ kết luận “mảnh đất thị trường không “đãi” anh em nghệ sĩ chân chính”.

Những người am hiểu đời sống nghệ thuật ở Sài Gòn cho biết các đoàn bao cấp hiện “xuống cấp” nhiều, không thu hút được các nghệ sĩ lớn như trước kia, các ông bầu thị trường lại phải “đánh đu” với giá thuê mặt bằng, cát sê cao ngất của các sao cùng đủ loại chi phí… nên cũng không dễ gì dành sân khấu cho âm nhạc đích thực mà họ đang thiên về giải trí nhiều hơn. Đời sống âm nhạc đang bị “biến thái” khi dựa nhiều vào tài trợ quảng cáo hơn là thước đo từ khán giả.

Để giữ được phong cách riêng cũng như phát triển các ý tưởng sáng tạo, một số các nghệ sĩ nổi tiếng trước kia như Chánh Tín, Khắc Triệu chẳng hạn, muốn chủ động hơn trong nghệ thuật của mình bằng việc tự sản xuất phim, xây dựng tụ điểm ca nhạc riêng mà như Cẩm Vân than thở là: “Cả đời có đi kinh doanh bao giờ đâu chứ!”.

Tâm sự với báo chí truyền thông về sự trở lại với sân khấu của mình, vợ chồng Chánh Tín - Bích Trâm đều hy vọng nhận được sự đồng cảm của khán giả trước hết đối với nghệ thuật của họ. 

Để lại sau lưng “Ván bài lật ngửa” lừng lẫy ngày nào, Chánh Tín và Bích Trâm mong khán giả quan tâm hơn nữa đến những bộ phim, những ca khúc mà họ đã và đang thực hiện gần đây.

Chánh Tín và Bích Trâm không muốn mọi người nghĩ rằng họ đi hát trở lại là để kiếm tiền trả nợ, mà hãy nhìn sự trở lại của Chánh Tín, Bích Trâm là sự tri ân các khán giả đã ủng hộ mình trong lúc khó khăn, tiếp tục thực hiện các dự án nghệ thuật dở dang của mình. Bởi vậy, đêm nhạc đầu tiên sau 20 năm vắng bóng của họ mới mang tên là “Đêm nhạc “Nguyễn Chánh Tín - Trở về từ một khởi đầu”.

Gia đình nghệ sĩ Chánh Tín vừa bàn giao nhà của mình tại cư xá Bắc Hải (TPHCM) để trang trải nợ nần do đầu tư vào nghệ thuật và nông nghiệp. Theo thông tin, gia đình đã thuê một căn hộ khá xa trung tâm với giá 8 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian ốm đau nợ nần, nghệ sĩ Chánh Tín vẫn theo đuổi nghệ thuật với sáng tác Bến An Bình tri ân khán giả. Bộ phim Đại ca U70 do Nguyễn Chánh Tín thủ vai chính sẽ ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ hôm nay (8/10) trên kênh VTV1 lúc 20 giờ các ngày thứ 2, 3, 4 hằng tuần. Facebook dành cho người hâm mộ Chánh Tín đăng lời nhận xét ủng hộ anh, rằng “Sự vĩ đại của con người là ở khả năng tái tạo bản thân”.

Theo tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ