Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định, việc theo dõi, thực hiện tiếp quỹ, bảo trì, bảo dưỡng ATM đã được các ngân hàng thực hiện thường xuyên.
Rút tiền ở ATM không còn gặp nhiều sự cố. Ảnh minh họa |
Theo nhận định của NHNN, trong thời gian qua, dịch vụ thẻ ngân hàng tại Việt Nam đã đạt những bước phát triển đáng kể. Với nỗ lực của các ngân hàng thương mại, thời gian khắc phục sự cố, xử lý và trả lời tra soát khiếu nại được rút ngắn hơn; mạng lưới ATM phân bổ hợp lý hơn; giảm bớt tình trạng quá tải tại ATM.
Việc nâng cao chất lượng dịch vụ ATM là nhiệm vụ thường xuyên, là mục tiêu phấn đấu của các ngân hàng. Thời gian qua, các ngân hàng đã không ngừng đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và tài chính để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ ATM.
Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng, đặc biệt là trong thời gian cao điểm (như các ngày lễ, Tết, các kỳ trả lương…), nhiều ngân hàng đã thành lập bộ phận chuyên trách để hướng dẫn, chăm sóc khách hàng và kiểm tra, giám sát ATM; tăng công suất bộ phận phục vụ, tiếp quỹ lên nhiều lần; đồng thời tổ chức thêm điểm phát lương tại quầy gần nơi đặt ATM để khách hàng giao dịch trực tiếp, triển khai ATM lưu động…
Bên cạnh đó, các ngân hàng thường xuyên theo dõi, định kỳ thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động của các ATM để phát hiện ATM quá tải cũng như ATM hoạt động chưa hiệu quả, từ đó có biện pháp điều chuyển, sắp xếp vị trí lắp đặt ATM hiệu quả, an toàn, thuận tiện hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Theo quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Thống đốc NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động ATM trên địa bàn.
Đối với các trường hợp ATM thường xuyên quá tải (đặc biệt vào các kỳ trả lương ở các khu công nghiệp), NHNN Việt Nam yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các ngân hàng thực hiện tiếp quỹ đầy đủ; kịp thời xử lý các sự cố; lắp đặt bổ sung ATM hoặc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức thêm hình thức trả lương phù hợp (như rút tiền tại quầy…) để hỗ trợ ATM khi bị quá tải.
Qua 6 tháng thực hiện triển khai Thông tư 36, cho thấy việc theo dõi, thực hiện tiếp quỹ, bảo trì, bảo dưỡng ATM đã được các ngân hàng thực hiện thường xuyên hơn; thời gian khắc phục sự cố, xử lý và trả lời tra soát khiếu nại được rút ngắn hơn; mạng lưới ATM phân bổ hợp lý hơn; giảm bớt tình trạng quá tải tại ATM; trang bị camera giám sát và thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ; đảm bảo an toàn điện tại ATM và nguồn điện chiếu sáng phục vụ cho giao dịch ATM; công tác chăm sóc khách hàng đã được chú trọng…
Theo Chinhphu.vn