Canada: Bất cập từ chương trình học trực tuyến bắt buộc

GD&TĐ - Kể từ khi chính quyền bang Ontario (Canada) áp dụng chương trình trực tuyến bắt buộc ở trường trung học, các chuyên gia và phụ huynh học sinh đã bày tỏ lo ngại rằng, nhiều người học sẽ gặp bất lợi từ chương trình này.

Khoá học trực tuyến bắt buộc được cho là sẽ bất lợi đối với HS khuyết tật
Khoá học trực tuyến bắt buộc được cho là sẽ bất lợi đối với HS khuyết tật

Áp dụng chương trình đào tạo trực tuyến

Các chuyên gia GD nhận định, nguyên nhân chính gây ra cuộc đình công ở giáo giới tại các trường trung học công lập Ontario hồi đầu tháng là do chất lượng giảng dạy, bao gồm quy mô lớp học và khoá học trực tuyến bắt buộc.

Trong suốt nhiều tháng, các gia đình tại Ontario đã bày tỏ lo lắng về những cuộc đình công ở trường học sau khi chính quyền bang này tuyên bố cắt giảm ngân sách GD và mở rộng quy mô lớp học. Bên cạnh đó, chính sách mới cũng yêu cầu những HS bậc THPT phải theo học 4 khóa học trực tuyến bắt buộc, kể từ năm 2020 - 2021.

Tháng 11 vừa qua, Chính phủ Canada tuyên bố, một số người học có thể sẽ được miễn tham gia học trực tuyến dựa trên hoàn cảnh cá nhân; đồng thời nhận định, HS nên học 2 thay vì 4 khoá học. Thông báo yêu cầu HS học trực tuyến được đưa ra vào mùa xuân năm ngoái đã làm dấy lên nhiều câu hỏi cũng như lo ngại cho rằng, việc thay đổi số lượng các khóa học trực tuyến khả năng cao vẫn sẽ không giải quyết được những điều này.

Ông Beyhan Farhadi, Tiến sĩ Địa lý tại Trường ĐH Toronto cho biết, việc học trực tuyến bắt buộc không thể thay thế cho các khoá học trên lớp. Mới đây, phát ngôn viên của Bộ GD Ontario khẳng định: “Hội đồng nhà trường sẽ cung cấp chỗ ở cho các HS có nhu cầu GD đặc biệt theo yêu cầu, tạo điều kiện cho các em được tiếp cận với chương trình giảng dạy”.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng, việc thiếu nhân viên cũng như sự cắt giảm tài trợ cho các chương trình chuyên ngành, sẽ khiến HS có nhu cầu đặc biệt khó có khả năng được tham gia khoá học trực tuyến.

Bộ GD Canada định nghĩa, HS có nhu cầu GD đặc biệt bao gồm tất cả những người đang nhận các chương trình và dịch vụ GD đặc biệt để đáp ứng nhu cầu học tập đặc biệt. Theo các nhà nghiên cứu nước này, chương trình học trực tuyến bắt buộc có thể sẽ tạo ra nhiều trở ngại đối với HS khuyết tật.

Rào cản đối với HS có nhu cầu đặc biệt

Các khoá học trực tuyến đang trở nên ngày càng phổ biến bởi chúng cung cấp sự linh hoạt mà việc học trực tiếp đôi khi không thể có. Tuy nhiên, nhiều người nhận định, có những lợi ích mà học trực tuyến không thể mang lại cho HS.

Một nghiên cứu mới được thực hiện cho thấy 4 kỹ năng cần thiết để học trực tuyến thành công: Đọc và viết, học độc lập, động lực và biết sử dụng máy tính. Nhiều HS có nhu cầu đặc biệt được cho là sẽ rất khó khăn khi phải đáp ứng được một trong các yếu tố này. Ngoài ra, những người học này sẽ không nhận được sự giúp đỡ từ giáo viên nếu học trực tuyến.

Cũng theo các chuyên gia GD Canada, những HS có nhu cầu đặc biệt có thể sẽ có nguy cơ bị bắt nạt cao hơn nếu theo học trực tuyến. Nhiều phụ huynh cũng đặt lên câu hỏi rằng, liệu việc học tập trực tuyến có cô lập người học khuyết tật và tạo ra nhiều cơ hội cho nạn bắt nạt trực tuyến?

Theo bà Pam Millett - Phó Giáo sư tại Khoa GD thuộc Trường ĐH York (Canada), những bài tập được giao trực tuyến có thể tạo nhiều rào cản cho người học có nhu cầu đặc biệt. “Điều gì sẽ xảy ra nếu một HS khiếm thị hoặc có thị lực kém không thể tiếp cận được với văn bản chỉ bởi chức năng đọc văn bản thành giọng không hoạt động, hoặc HS mắc chứng rối loạn lo âu, không thể phát PowerPoint vì các vấn đề kỹ thuật và cảm thấy căng thẳng và lo lắng hơn nữa?”, bà Millett chia sẻ.

Cũng theo nữ phó GS này, chương trình học tập trực tuyến chắc chắn sẽ khiến cả những người học mắc ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung hoặc xử lý thông tin. “Và đối với những HS gặp chấn thương liên quan đến thể thao và được yêu cầu phải hạn chế thời gian sử dụng máy tính thì sao?”, bà Millett nói.

Trong cuộc khảo sát năm 2018 về học trực tuyến trong bậc GD sau THCS, Hiệp hội Nghiên cứu học tập kỹ thuật số Canada đã báo cáo các rào cản chính trong việc đào tạo người học trực tuyến là giảng viên sẽ phải mất nhiều thời gian hơn, trong khi họ không nhận được những hỗ trợ cần thiết.

Theo Phó GS Pam Millett, cho đến nay, không có lý do nào để nghĩ rằng, Ontario có kế hoạch hoặc đã phân bổ nguồn lực nhằm đáp ứng những nhu cầu giảng dạy trực tuyến. “Nhân viên giảng dạy các khóa học trực tuyến có được đào tạo thêm và phát triển chuyên môn để bảo đảm rằng, khóa học trực tuyến đáp ứng tất cả nhu cầu của HS hay không?”, bà Millett nói thêm.

Ngoài ra, các chuyên gia GD Canada cũng cho rằng, nhà ở hoặc hỗ trợ được nêu ra trong Chương trình GD Cá nhân dành cho HS có thể không áp dụng đối với GD trực tuyến hoặc rất khó để tiến hành.

Ở các trường trung học, chương trình Tài nguyên Học tập Giáo viên (LRT) được chỉ định nhằm cung cấp hỗ trợ cần thiết cho những HS có nhu cầu đặc biệt. “Giáo viên này cũng sẽ chịu trách nhiệm về chỗ ở trực tuyến và nếu vậy, họ sẽ được đào tạo và hỗ trợ gì? Có bao nhiêu trong số các chuyên gia trung học này sẽ nằm trong số những người có khả năng bị ảnh hưởng bởi các thông báo sa thải, như nhân viên làm việc với các HS có nhu cầu đặc biệt trong khu vực Stratford?”, bà Millett cho hay.

Nữ phó GS này cũng nhấn mạnh, người dân bản địa cần cảm thấy tự tin rằng, nếu các HS trung học được yêu cầu vượt qua những khóa học trực tuyến, thì tất cả mọi người đều đang trong một sân chơi bình đẳng. “Hiện tại, người học có nhu cầu đặc biệt, gia đình và giáo viên của họ đang đặt ra rất nhiều câu hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời thực sự thoả đáng”, bà Millett nói.

Theo The Conversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh Trường Tiểu học Đỉnh Bàn thực hành thuyết minh giới thiệu về lịch sử.

'Giáo án' đặc biệt

GD&TĐ - Nhằm tạo không gian học tập và trải nghiệm hấp dẫn cho học sinh, nhiều trường học tại Hà Tĩnh đã thiết kế các khu trải nghiệm lịch sử trong khuôn viên.