Học sinh Anh nghỉ học tăng nhanh

GD&TĐ - Tiền phạt, nhu cầu sức khỏe và môi trường học tập kém là những nguyên nhân khiến số trẻ em tại Anh nghỉ học ngày càng tăng.

Một số trẻ gặp khó khăn trong việc định hướng các mối quan hệ ở trường.
Một số trẻ gặp khó khăn trong việc định hướng các mối quan hệ ở trường.

Trong đó, nhiều phụ huynh cho rằng, việc để trẻ học trực tuyến tại nhà mang lại hiệu quả cao hơn.

Vấn đề sức khỏe tâm thần

Julie, một cố vấn 47 tuổi và là mẹ của hai đứa con đến từ Northamptonshire đã quyết định cho con gái nghỉ học vào tháng 6 năm ngoái, trước khi trẻ kết thúc năm thứ 3.

“Con tôi đã phải vật lộn với môi trường học đường ngay từ đầu. Con bé mắc chứng tự kỷ, gặp khó khăn về giác quan, khó tiếp nhận tiếng ồn và ánh sáng nhưng lại rất thông minh về mặt học thuật. Con cảm thấy rất khó khăn trong việc điều hướng các mối quan hệ với bạn bè và sự lo lắng mãnh liệt đến nỗi hầu như trẻ không giao tiếp ở trường”, cô Julie nói.

Bác sĩ đa khoa cũng đề nghị nữ phụ huynh này nên đưa trẻ rời khỏi trường. Bởi, cô bé này thậm chí đã cắn vào bên trong má và chà lưỡi vào răng cho đến khi chảy máu. Do đó, Julie không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để con mình nghỉ học.

Con gái của Julie, hiện 9 tuổi, đã được giáo dục tại nhà kể từ đó. Đây là trải nghiệm mà Julie mô tả là “đau khổ” do thiếu kiến thức về việc dạy và học tại nhà, cũng như thiếu sự hỗ trợ. Julie cho biết, con gái cô được nhà trị liệu nghề nghiệp NHS đánh giá là không đủ điều kiện nhận hỗ trợ chuyên môn. Họ đồng thời cho rằng, cô bé có thành tích học tập tốt trong nền giáo dục chính thống, nên một trường học có nhu cầu đặc biệt sẽ không phù hợp.

Số học sinh Anh vắng mặt trong thời gian dài đã tăng kỷ lục vào năm ngoái. Trong đó, dữ liệu chính thức cho thấy, số học sinh vắng mặt vẫn cao hơn nhiều so với mức độ trước Covid-19.

Số liệu cập nhật của Bộ Giáo dục Anh cho thấy, 150 nghìn trẻ em tại các trường công lập đã vắng mặt nghiêm trọng trong năm 2022 - 2023. Con số này nhiều hơn 30.000 học sinh so với năm trước và cao hơn 150% so với 60 nghìn trẻ vắng mặt nghiêm trọng trong năm 2018 - 2019, thời điểm trước đại dịch.

“Chúng tôi không còn gì cả, thật khủng khiếp. Tôi không muốn dạy con tôi ở nhà”, Julie chia sẻ. Tài chính của gia đình bị ảnh hưởng nặng nề khi cô phải cắt giảm thời gian để giám sát con gái mình.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều này, nữ phụ huynh thừa nhận, vẫn có những mặt tích cực: “Về khía cạnh nào đó, hiện tại, con bé tốt hơn bao giờ hết. Tôi có thể nói rằng, con bé hiện tìm được chỗ đứng của mình theo cách phát triển giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội. Về mặt học tập hiện tại, con bé ổn. Có lẽ, khả năng tự điều chỉnh và phát triển sự tự tin là điều quan trọng hơn cho tương lai của con gái tôi”.

Hàng trăm phụ huynh trên khắp nước Anh đã liên hệ với Guardian thông qua lời kêu gọi trực tuyến để chia sẻ lý do tại sao họ cho con nghỉ học. Trong đó, hơn 2/3 số này cho biết đã chuyển sang hình thức giáo dục tại nhà trong năm nay hoặc năm ngoái.

Đa số người đã hủy đăng ký cho con mình như là giải pháp cuối cùng vì trường học không thể hỗ trợ các nhu cầu sức khỏe phức tạp như bệnh tự kỷ hoặc rối loạn lo âu. Ngoài ra, một số lượng đáng kể phụ huynh cũng cho biết họ làm như vậy vì không cảm thấy môi trường học đường cho phép con mình phát triển về mặt xã hội, tình cảm và học thuật.

Theo số liệu chính thức, số trẻ em ở Anh được giáo dục tại nhà đã tăng hơn 10 nghìn vào mùa Thu năm ngoái lên 92 nghìn. Trong đó, sức khỏe tâm thần của trẻ ngày càng được các phụ huynh cho là nguyên nhân chính.

Nhiều phụ huynh có con có nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN) nói với Guardian rằng, con họ đã bị tổn thương trong thời gian đến trường. Họ cho biết, không có giải pháp nào khác ngoài việc hủy đăng ký vì trẻ đã từ chối, hoặc không thể đến trường thường xuyên.

Matthew - một nhà phát triển phần mềm 45 tuổi đến từ Suffolk, đã cho con trai mình nghỉ học vào năm ngoái, khi trẻ học lớp 9. Lý do gia đình quyết định làm vậy là để trẻ không bị phạt vì vắng mặt kéo dài một tuần. “Sau khi chuyển sang trường cấp hai, con trai tôi bắt đầu có những cơn lo âu và tình hình dần căng thẳng hơn.

Chúng chủ yếu liên quan đến các bài kiểm tra, yêu cầu bài tập về nhà và việc đáp ứng kỳ vọng. Môi trường hỗn loạn và không chắc chắn với việc thường xuyên thiếu giáo viên, thời gian biểu liên tục thay đổi và bị bắt nạt khiến con tôi rất khó đối phó”, ông Matthew cho biết.

Theo phụ huynh này, nhà trường đã từ chối cho phép bất kỳ sự vắng mặt nào vì lý do sức khỏe tâm thần, mặc dù trước đó con trai ông vẫn đi học đều. “Họ rất chống đối và không muốn làm việc với chúng tôi. Tôi không đủ khả năng trả tiền phạt”, ông cho biết. Cũng theo ông, trải nghiệm giáo dục tại nhà do hai vợ chồng Matthew đảm nhận là “một mớ hỗn độn”.

“Các cơn hoảng loạn của con trai tôi hầu như đã biến mất. Cháu đã tự tin hơn và tiến bộ trong học tập vì chúng tôi có thể điều chỉnh các chủ đề phù hợp hơn với sở thích và khả năng của trẻ. Song, phần lớn thành công này là do trước đây cả hai chúng tôi đều từng là những giáo viên có trình độ.

Tôi lo lắng cho tất cả những người có hoàn cảnh tương tự, nhưng không phải là giáo viên và không có những nhà tuyển dụng hiểu biết”, ông chia sẻ. Matthew nói, nhược điểm là con trai ông thậm chí còn cảm thấy bị cô lập hơn, mặc dù đã tham gia một số câu lạc bộ cộng đồng. Cậu bé vẫn liên lạc với bạn bè, nhưng ông Matthew cho rằng, đó không phải là giải pháp lâu dài khả thi.

Số trẻ em ở Anh được giáo dục tại nhà đang tăng nhanh.

Số trẻ em ở Anh được giáo dục tại nhà đang tăng nhanh.

Ý kiến trái chiều

Nhiều phụ huynh Anh cũng cho rằng, mối lo ngại về hành vi bắt nạt và ứng xử của các học sinh khác là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của họ. Trong khi đó, nhiều phụ huynh khác cảm thấy chương trình giảng dạy quốc gia không còn là hành trang giúp con họ hòa nhập với thế giới và nơi làm việc hiện đại, hay để trẻ khám phá sở thích cá nhân.

Ellie (43 tuổi), đến từ Leicestershire, có con gái học lớp 9 cho biết: “Ngôi trường mà con gái tôi đang theo học rất rộng lớn. Con tôi thường xuyên bị bắt nạt và có quá nhiều trẻ nghịch ngợm, gây mất nhiều thời gian của giáo viên”.

Chị Ellie cho biết, giáo dục tại nhà là một “hiện tượng” trong năm qua. “Phương pháp này khiến cuộc sống của chúng tôi tốt đẹp hơn nhiều. Con gái tôi vui vẻ, thoải mái, có thời gian cho những việc khác như tập thể dục và bơi lội. Trẻ cũng đã tìm lại được niềm yêu thích đọc sách”, nữ phụ huynh chia sẻ.

Một mối lo ngại khác được nhiều phụ huynh nêu lên là chương trình giảng dạy được cho là quá “nhồi nhét” đến mức không có cơ hội lặp lại nội dung và bù đắp cho việc học bị gián đoạn trong thời gian đại dịch.

Nhiều phụ huynh cho rằng, học sinh Anh bị tấn công dồn dập bởi thông tin, phải vật lộn với những vấn đề cơ bản như thời gian và điều đó khiến các em khó hoàn thành bài tập về nhà hơn.

Một bà mẹ ở Salisbury chia sẻ đã cho con gái nghỉ học vì học lực của cô bé tụt so với các bạn cùng lứa. “Những khoảng trống trong học tập vẫn chưa được lấp đầy. Các bài học cứ thế trôi qua và con bé bị bỏ lại phía sau. Điều này khiến con tôi có lòng tự trọng rất thấp. Con bé cảm thấy mình như một kẻ thất bại. Chúng tôi quyết định có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của trẻ”, phụ huynh này kể.

Bà Catherine (50 tuổi) - một giáo viên ở Brighton cũng nói rằng đã đưa con gái mình rời khỏi trường để tránh bị phạt vì hay nghỉ học. Bà là một trong nhiều phụ huynh quyết định cho con mình chuyển sang học trực tuyến.

“Con bé bắt đầu chỉ học hai môn, nhưng bây giờ đã học đủ tám môn và đang chọn các môn cho kỳ thi GCSE. Con bé rất hứng thú và thích thú với việc học của mình. Điều đó thật tuyệt vời”, phụ huynh này chia sẻ.

Trong khi nhiều phụ huynh khen ngợi lợi ích của việc học trực tuyến, thì một số lại tỏ ra không mấy hài lòng.

Trong khi nhiều phụ huynh khen ngợi lợi ích của việc học trực tuyến, thì một số lại tỏ ra không mấy hài lòng.

Nữ giáo viên Catherine cho biết, một điều nhẹ nhõm lớn khi học trực tuyến là con gái bà được phép không bật camera trong giờ học.

“Tuy nhiên, đó là một cuộc đấu tranh về mặt tài chính. Trường học trực tuyến có giá 300 bảng một tháng. Tôi là một bà mẹ đơn thân và phải từ bỏ công việc bên ngoài. Tôi hoàn thành bất kỳ công việc từ xa nào có thể tìm được. Tôi cũng lo lắng rằng, nếu con gái muốn vào đại học hoặc làm việc trong môi trường văn phòng, tôi sẽ không đủ khả năng trang trải”, bà Catherine cho biết.

Trong khi nhiều phụ huynh ca ngợi những lợi ích của việc học trực tuyến, thì một số lại không cảm thấy đây là phương án thuyết phục. Phụ huynh Liza (46 tuổi) đến từ Walsall cho biết, con gái bà đã phải vật lộn với các bài học trực tuyến sau khi rời trường vào cuối năm lớp 10 do bị bắt nạt.

“Camera và mic đều tắt. Khi con gái tôi gõ xong câu hỏi thì lớp học đã tiếp tục từ trước đó”, nữ phụ huynh kể. Bên cạnh đó, trẻ cũng trở nên cô độc hơn khi học tại nhà. Do đó, gia đình Liza dự định để con trở lại trường học. Nhiều phụ huynh cho biết, họ hy vọng con mình cuối cùng sẽ trở lại trường học. Trong khi đó, một số phụ huynh lo lắng liệu trẻ có thể thích nghi được với môi trường học đường sau nhiều năm ở nhà hay không.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ