Để có thể xuất khẩu những siêu xe hàng “khủng” đã qua sử dụng qua biên giới, Dũng “mặt sắt” và đồng bọn đã móc ngoặc được với một nhóm bị can nguyên là cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
Bùi Quang Anh tại phiên tòa sáng 28/4. |
Những bị can Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh trực tiếp liên quan đến sự việc là Bùi Quang Anh (SN 1981, trú tại khu 11, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) và Triệu Hoài Anh (SN 1974, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội). Quang Anh và Hoài Anh thuộc đội dây chuyền nghiệp vụ tiếp nhận, giám sát hàng hóa xuất sang Trung Quốc, trong đó có mặt hàng ô tô.
Từ ngày 1/1/2013 đến ngày 5/5/2013 (thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ), Quang Anh và Hoài Anh đã tiếp tay cho việc tiêu thụ hàng trăm siêu xe đã qua sử dụng qua biên giới thuộc các công ty: Công ty TNHH Tuấn Đông (Công ty của Dũng “”mặt sắt”), Công ty Tân Đại Dương và Công ty NC. Khi được tòa hỏi: “Với chức năng là tiếp nhận, giám sát hàng hóa xuất sang Trung Quốc, bị cáo có biết rằng đó là những ô tô đã qua sử dụng không?”.
Bùi Quang Anh cho rằng: “Nhìn bên ngoài những xe đó còn mới nên không thể nhận biết được (!?)”.
Tại tòa, Quang Anh cũng nói việc làm của mình là do có sự chỉ đạo phân công của lãnh đạo đội và lãnh đạo có cử người giám sát cùng.
Tuy nhiên, hiện nay Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh không lưu phiếu phân công cán bộ giám sát lô hàng, Quang Anh và Hoài Anh cũng không nhớ cụ thể cùng cán bộ Hải quan nào giám sát, nên chưa đủ căn cứ để xử lý những cán bộ làm nhiệm vụ cùng hai người này.
Chiều nay 28/4, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục diễn ra phần tranh tụng với các bị can có liên quan đến vụ án này.