Cầu Việt Trì đã xuống cấp và đang được lên kế hoạch sửa chữa
Ngày 17/6, trao đổi với Báo Giao thông ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hiện cầu Việt Trì (Phú Thọ) là cầu đường sắt đi chung với đường bộ, phần đường sắt đi ở giữa, phần đường bộ đi ở hai cánh gà hai bên. Mỗi chiều chỉ có một làn xe đi chung cả ô tô lẫn xe máy nên rất chật hẹp đã bị yếu, thường xuyên rung lắc, bị vỡ các tấm bê tông cốt thép lắp ghép mặt cầu phần đường bộ. Mặt khác do cầu hẹp, phương tiện cơ giới, thô sơ đi chung một làn nên va chạm, tai nạn, ùn tắc vào các ngày, giờ cao điểm thường xuyên xảy ra.
Căn cứ kết quả kiểm định cầu được thực hiện từ tháng 7/2015, để đảm bảo an toàn giao thông , an toàn công trình, duy trì tuổi thọ công trình, ưu tiên cho vận tải đường sắt, Bộ GTVT đã tạm thời cấm xe ô tô lưu thông qua cầu (các phương tiện xe thô sơ, xe máy và tầu hỏa vẫn đi lại bình thường); điều này được thực hiện tương tự với trường hợp cầu Long Biên tại Hà Nội. Bộ GTVT đồng thời giao Tổng công ty đường sắt VN có kế hoạch sửa chữa cầu Việt Trì.
Theo ông Lăng, việc xây dựng cầu Hạc Trì (cạnh cầu Việt Trì) nằm trong quy hoạch GTVT. Trong điều kiện nguồn ngân sách khó khăn, thực hiện chủ trương xã hội hóa của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai xây dựng cầu Hạc Trì bằng hình thức BOT đáp ứng được yêu cầu phát triển GTVT quốc gia nói chung và khu vực nói riêng.
Trong quá trình lưu thông các phương tiện giao thông đường dài hoàn toàn có thể lựa chọn hành trình cho phù hợp, không nhất thiết phải qua cầu Hạc Trì. Chẳng hạn như nếu đi các tỉnh Tây Bắc như: Phù Yên, Bắc Yên (Sơn La), Yên Bái, Thanh Sơn (Phú Thọ) có thể qua cầu Trung Hà về Hà Nội; đi các tỉnh phía Bắc như: Tuyên Quang, Hà Giang có thể đi QL2C về Vĩnh Phúc hoặc qua cầu Hạc Trì hay ngược lại tùy theo lộ trình phù hợp. Đối với các phương tiện ô tô của nhân dân khu vực lân cận hai đầu cầu, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì đã làm việc với địa phương để có các phương án hỗ trợ giảm giá phí khi có nhu cầu đi lại thường xuyên.