(GD&TĐ)- Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo biểu thuế xuất nhập khẩu xe tải theo hướng cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc. Bộ Tài chính đã gửi văn bản lấy ý kiến của các Bộ liên quan và Hiệp hội ô tô Việt Nam đối với biểu thuế này.
Các mức thuế suất mới mà Bộ Tài chính đề xuất thấp hơn nhiều so với hiện tại, đồng thời giảm nhanh hơn khá nhiều so với lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết WTO.
|
Dự kiến cắt giảm mạnh thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc - Ảnh minh họa |
Cụ thể, mức thuế dự kiến sửa đổi như sau:
Tổng trọng lượng có tải (tấn) | Thuế suất NK nguyên chiếc hiện hành | Thuế suất cam kết WTO | Thuế suất dự kiến điều chỉnh | Thuế suất NK phụ tùng |
dưới 5 tấn | 80% | 70% | 30% | 15% |
5 tấn - 10 tấn | 54-55% | 50% | 25% | 12% |
trên 10 tấn - dưới 20 tấn | 30% | 50% | 25% | 12% |
20 - dưới 45 tấn | 8% | 25% | 15% | 10% |
trên 45 tấn | 0% | 0% | 0% | |
Như vậy, khoảng cách mức thuế giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp từ phụ tùng nhập khẩu là 10-15% và mức thuế mới này còn thấp hơn 50% mức thuế theo cam kết với WTO (từ 50-70%).
Theo thống kê của Bộ Công Thương, ước tính 9 tháng đầu năm 2010, tổng sản lượng sản xuất ôtô tại Việt Nam đạt khoảng 77.400 chiếc, trong đó các loại xe tải đạt 29.900 chiếc. |
Bộ Tài chính cho rằng, xe tải là tư liệu sản xuất của các doanh nghiệp, sử dụng để vận chuyển hàng hóa nên mức thuế suất hiện hành đối với xe dưới 10 tấn là tương đối cao. Trong khi đó, việc sản xuất của các doanh nghiệp trong nước chỉ dừng ở mức lắp ráp, những phần chính của ôtô như động cơ, khung gầm vẫn phải nhập khẩu.
Do vậy, việc điều chỉnh thuế với xe tải theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện, phụ tùng khoảng 10-15% được Bộ Tài chính cho là phù hợp, vừa bảo hộ sản xuất trong nước, vừa không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2010, số xe tải nhập khẩu là 9.109 chiếc với giá trị 219,4 triệu USD, chủ yếu là xe trên 20 tấn. Như vậy, giá trị nhập khẩu không lớn nên không tác động đáng kể đến số thu ngân sách.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước lại không đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính và lo ngại việc giảm thuế mạnh và trước lộ trình sẽ nhanh chóng đẩy hãng xe trong nước vào tình trạng khó khăn.
Giang Đông
(Theo Chinhphu.vn)