Bỏ ngay thói quen cắt móng chân quá sát nếu không muốn hối hận cả đời

GD&TĐ - Móng tay, móng chân cần được cắt ngắn và chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, có một số người chăm sóc không đúng cách, cắt móng chân quá sát dẫn đến tình trạng móng dài đâm vào thịt đau đớn, sưng viêm.

Bỏ ngay thói quen cắt móng chân quá sát nếu không muốn hối hận cả đời

Có rất nhiều người đã phải kêu cứu trên mạng vì lỡ dại cắt móng chân quá sát và để lại hậu quả không mong muốn. Hay khi đi làm móng, thợ móng không hiểu biết đã cắt gần sát vào khóe móng để vệ sinh nhưng lại sai hoàn toàn khiến ngón chân sau khi móng dài đâm vào thịt sưng húp, tấy đỏ và bắt đầu mưng mủ.

Móng chọc thịt hay móng quặm là gì?

Móng quặm (Ingrown toenail) là do móng mọc đâm chọc vào da vùng khóe móng gây sưng đau, nhiễm trùng viêm mủ kéo dài, tái phát nhiều lần.

Nguyên nhân gây ra tình trạng móng quặm là thường do cắt khóe móng sát gây trầy xướt da, nhiễm trùng da kẻ móng.

Hoặc có thể do bạn mang giày bít mũi va chạm hàng ngày vào đầu ngón chân, gây tình trạng viêm sưng mô mềm khóe móng, móng chân dài ra sẽ đâm chọc, do vấp dập móng...

Hậu quả khi cắt móng chân quá sát

Đau nhức, khó chịu: Hậu quả đầu tiên mà bạn phải gánh chịu khi móng mọc ngược chính là tình trạng đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu do phần móng đâm sâu vào thịt. Cùng với đó, nó sẽ gây cản trở việc đi lại, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Bo ngay thoi quen cat mong chan quasat neu khong muon hoi han ca doi

Viêm nhiễm: Khi móng mọc vào quá sâu, cùng với những va chạm khi chúng ta di chuyển rất dễ gây chảy máu. Móng mọc ngược cũng ảnh hưởng tới khâu vệ sinh móng chân, đồng thời tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm gây bệnh xâm nhập. Hậu quả sẽ là viêm nhiễm, chảy mủ, mắc các bệnh nấm chân, nấm móng…

Ảnh hưởng tới cả đôi chân: Tình trạng móng mọc ngược nếu không được khắc phục sớm sẽ dẫn tới viêm nhiễm nặng. Về lâu dài, nó có thể ảnh hưởng tới cả bàn chân, thậm chí là cả đôi chân của chúng ta. Khi đó, việc chữa trị sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Cách xử lý tốt nhất đó là nhờ tới bác sĩ để bảo đảm an toàn, không làm tình trạng nặng thêm, đừng để khi quá nặng mới chữa trị, bởi nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử là rất cao.

Cắt móng chân đúng cách

Để móng chân mọc dài quá mức sẽ khiến bụi bẩn bám trong các kẻ móng chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn trú ẩn và sinh sôi. Do vậy, cần cắt móng chân thường xuyên và đúng cách theo hướng dẫn sau:

Ngâm bàn chân trong một chậu nước trước khi cắt. Bước này vừa giúp loại bỏ một phần bụi bẩn bám trong kẻ móng, lại vừa giúp làm móng mềm đi cho dễ cắt hơn.

Khi cắt nên cắt một đường thẳng, không nên tạo góc, vuông tròn, nhọn.

Bo ngay thoi quen cat mong chan quasat neu khong muon hoi han ca doi

Không cắt móng quá ngắn sát vào phần thịt, như vậy sẽ dễ bị nhiễm trùng.

 Rửa sạch chăn bằng nước xà phòng ấm sau khi cắt móng rồi lau khô chân. Nếu bạn muốn giữ chân mình cho sạch sẽ, hãy dùng vớ cotton sạch và nhớ thay vớ mỗi ngày.

Cách chăm sóc để có bàn chân đẹp

Ngâm chân trong nước ấm: Ngâm chân trong nước ấm khoảng 15-20 phút mỗi tuần một lần với những nguyên liệu gồm hỗn hợp muối, bột nở, sữa tắm và tinh dầu hoa oải hương. Sau đó, dùng bàn chải để loại bỏ da khô và tế bào chết ở gót chân và ngăn ngừa tình trạng hôi chân.

Bo ngay thoi quen cat mong chan quasat neu khong muon hoi han ca doi

Dưỡng ẩm:Da chân là vùng da dễ khô nhất do phải hoạt động cả ngày dài, đặc biệt là gót chân và da bàn chân rất dễ nứt nẻ, bong da. Hãy thoa kem dưỡng ẩm cho cả bàn chân mỗi buổi tối để tự tin khoe bàn chân đẹp.

Bo ngay thoi quen cat mong chan quasat neu khong muon hoi han ca doi

Massage chânĐây là phương pháp giúp bạn thư giãn trước khi ngủ, giúp đôi chân luôn khỏe mạnh, dẻo dai.

Bo ngay thoi quen cat mong chan quasat neu khong muon hoi han ca doi
Theo Chuyên đề Sức khỏe gia đình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.