Bí quyết làm giàu của người bán dạo

GD&TĐ - Joe Ades là một người bán hàng thành thạo. Ông tìm kiếm vận may hằng ngày ở các góc phố nhộn nhịp của “kinh đô tài chính” Manhattan, Mỹ. Mặt hàng mà ông rao bán là dao gọt khoai tây, giá chỉ 5 USD mỗi chiếc. Ông không có công ty, không cả trang web… Vậy mà cuối cùng ông đã đứng vào hàng ngũ các triệu phú ở Mỹ. Ông có những bí quyết gì? 

Bí quyết làm giàu của người bán dạo

Joe sinh ra và lớn lên trong thời kỳ Chiến tranh thế giới lần thứ Hai. Ở tuổi 70 ông vẫn thức dậy sớm, cứ đều đặn 6 ngày trong một tuần, ông bán những chiếc dao gọt khoai tây chất lượng cao trên đường phố, trong trang phục complet, thắt cà vạt nghiêm chỉnh.

Là một người bán hàng chuyên nghiệp, ông có một phương pháp đặc biệt để đưa một mặt hàng đơn giản như dao gọt khoai tây vào một “show” giới thiệu hấp dẫn và lôi cuốn trên góc phố.

Ông bán những con dao này trong 60 năm trời và có một cuộc sống đủ đầy, ngay cả làm chủ một căn hộ trên đại lộ Park và hỗ trợ những người cháu theo học ở những trường đại học tốt nhất. Khi được hỏi ông đã từng trải nghiệm một kỳ nghỉ nào chưa, ông trả lời, đối với ông “Cuộc sống là một kỳ nghỉ. Mỗi ngày là một kỳ nghỉ”.

Dưới đây là một số bài học từ Joe Ades mà bất cứ người bán hàng hay doanh nhân nào cũng có thể học được:

Tìm thấy niềm vui trong nghề nghiệp

Nhiều người nghĩ rằng bán dao gọt khoai trên đường phố không phải là một nghề hấp dẫn, nhưng Joe Ades đã tìm ra cách làm cho nó trở thành một buổi diễn sống động đáng xem. Ông thích thú với công việc, khi mỗi ngày được trò chuyện, tìm ra cách thu hút khách hàng và tạo được niềm tin nơi họ.

Tích cực trong công việc

Joe không bao giờ ngừng nâng cao chất lượng mặt hàng của mình. Ông làm việc 6 ngày mỗi tuần. Bất cứ khi nào còn có người trên đường phố New York thì còn người mua những chiếc dao gọt của ông. Thay vì nản lòng mỗi khi ế ẩm, ông luôn nhìn thấy cơ hội, nắm bắt nó và tạo ra nguồn lợi cho mình.

Luôn xây dựng các mối quan hệ

Đoạn video thu cảnh Joe Ades bán hàng trên đường phố giống như một bài học ngắn về nghệ thuật bán hàng. Khi xem những hình ảnh này, người ta nhận ra rằng ông không chỉ “bán”, mà còn bắt đầu công việc của mình bằng những cuộc trò chuyện. Ông không tìm cách “moi” tiền của mọi người, mà cố gắng liên hệ nhằm tạo sự chú ý để khách hàng dừng chân trước sản phẩm của mình.

Trong nhịp sống hối hả mỗi ngày ở New York, ông tìm ra một cách để thu hút mọi người về phía mình và xây dựng một mối liên kết, đủ để thuyết phục họ bỏ ra 5USD.

Giá trị mỗi lần bán

Joe Ades bán lẻ một mặt hàng độc nhất, với 5USD mỗi đơn vị cho nên lợi nhuận cũng ở mức hạn chế. Vì vậy, ông luôn tận dụng thời gian đi bộ trên khắp đường phố để tăng số lần bán ra. Tuy nhiên, bài học khác từ Ades là lợi ích không phụ thuộc vào anh kinh doanh cái gì, mà đó là giá trị mỗi lần bán và mối quan hệ thiết lập được với khách hàng.

Đôi khi trong kỹ năng bán hàng B2B (Business to Business, có nghĩa là mô hình kinh doanh thương mại điện tử, trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau), người ta quá bận tâm về các mối làm ăn lớn mà quên những mục tiêu kinh doanh nhỏ hơn.

Dĩ nhiên, nếu thành công họ sẽ có những lợi nhuận cao ngất, nhưng đổi lại họ mất nhiều thời gian và công sức. Bạn có thể thường xuyên xây dựng một doanh nghiệp thành công bằng cách phục vụ số khách hàng ít hơn.

Đừng vướng bận vào những gì bạn nghĩ “khách hàng lý tưởng” của mình, mà thất bại trong việc phát hiện những cơ hội tiếp xúc với những khách hàng khác, dù túi tiền của họ ít hơn.

Joe Ades là một ví dụ điển hình về cách thức để trở thành một doanh nhân thành công và ông là một bộ phận nổi bật của cuộc sống đường phố New York. Mặc dù kỹ thuật bán hàng của ông dường như đã có từ thời đại trước, nhưng kỹ năng của ông dường như vô tận.

Cho dù bạn đang bán các giải pháp B2B phức tạp cho doanh nghiệp hoặc bán dao gọt khoai tây đơn giản, tất cả chúng ta đều có thể có được kỹ năng bán hàng tốt hơn bằng cách học hỏi từ Joe Ades.

Theo Entrepreneur

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.