“Bí kíp” để thi tốt môn tiếng Anh

GD&TĐ - Nhằm giúp các em học sinh có được kết quả tốt môn thi tiếng Anh tại kỳ thi THPT quốc gia, cô Phạm Thị Lan Hương, nguyên giáo viên tiếng Anh trường THPT Chuyên ngữ đã chia sẻ những “bí kíp” để thi tốt môn tiếng Anh.

Để thi tốt môn tiếng Anh cần đọc kỹ để "tránh bẫy" và tìm đúng "chìa khóa" câu hỏi
Để thi tốt môn tiếng Anh cần đọc kỹ để "tránh bẫy" và tìm đúng "chìa khóa" câu hỏi

Đọc kỹ để tránh “bẫy”

Trao đổi về đề thi tiếng Anh, cô Hương cho biết: Thông thường, cấu trúc của một đề thi tiếng Anh có 50 câu hỏi trắc nghiệm.

Làm bài thi tiếng Anh trắc nghiệm không giống như các môn tự luận như Văn, Toán. Bài thi trắc nghiệm không phải viết nhiều nhưng cần sự tập trung cao độ, bởi những kiến thức rất rộng và có nhiều phần “đánh đố”, “giăng bẫy”.

Ví dụ: I would like  to go  school  as   the one  my sister goes to

                                  A                    B        C                  D

Đa số các em khi làm câu này thường chọn C vì thấy sau world like + to V thì đáp án A đúng.

As: dịch như là (nên đáp án B đúng)

Đáp án D vì chủ ngữ là my sister nên chia động từ là đúng, vậy chỉ còn đáp án C là sai, nên chọn C. Nhưng thực ra các em chưa đọc kỹ cách phân biệt sự khác nhau giữa “as” và “like”.

Dùng as với nghĩa: Thật sự là và dùng like với nghĩa: giống như. Vì vậy trong trường hợp này phải chọn đáp án B và sửa thành “like”.

“Chìa khóa” trong câu hỏi

Cảm giác hồi hộp, lo lắng là tâm lý chung của hầu hết các em học sinh khi bước vào kỳ thi. Vì vậy, để có thể làm tốt bài thi tiếng Anh trắc nghiệm các em cần chú ý đọc kỹ đề thi một lượt (khoảng 10 phút). Không nên vừa nhận đề thi xong đã bắt tay ngay vào làm bài, như vậy sẽ rất bỡ ngỡ và có thể gây ra sự mất bình tĩnh,… Làm bài theo nguyên tắc, câu dễ làm trước, câu khó làm sau (Dificult or easy); Phải tìm được “chìa khóa” trong câu hỏi (Keywords); Dùng phương pháp loại trừ; Phân bổ thời gian hợp lý, nên mang theo đồng hồ để canh giờ. Khi thời gian làm bài sắp hết, nên quay lại tất cả các câu hỏi còn bỏ trống để hoàn thành hết.

Tuyệt đối không để trống đáp án với bài thi trắc nghiệm, bởi một trong những lợi thế lớn nhất của thi trắc nghiệm chính là “random” câu trả lời.

Tất nhiên không khuyến khích hình thức này, nhưng trong một số trường hợp bí câu trả lời hoặc gặp những câu hóc búa mà thời gian sắp hết, thì cách duy nhất là tin vào may mắn. Nếu may mắn, random đúng còn không thì cũng không bị mất điểm, 50 – 50 thì vẫn nên chọn một đáp án khả thi nhất. 

“Để kỳ thi đạt kết quả tốt, các em học sinh cần luôn giữ cho tinh thần luôn thoải mái và minh mẫn. Nên chăm sóc sức khỏe hợp lý, ăn uống đầy đủ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, nên dành ra những giờ giải lao, thư giãn tránh căng thẳng và áp lực” – cô Hương đưa ra lời khuyên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.