Bài 5: Để nước mắt không còn rơi trên trang giáo án

GD&TĐ - Mới đây, chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của một phụ huynh, kêu cầu khẩn thiết về việc tuyển dụng giáo viên.
Các cơ sở tuyển dụng cần tuân thủ đầy đủ quy định và chính sách của Nhà nước. Ảnh: Hữu Cường
Các cơ sở tuyển dụng cần tuân thủ đầy đủ quy định và chính sách của Nhà nước. Ảnh: Hữu Cường

Chính sách không bao giờ thỏa mãn tất cả mọi người

Đại ý của lá đơn là vị phụ huynh ấy có hai người con, đều theo học ngành Sư phạm. Đến khi ra trường, hai người tham gia thi tuyển giáo viên nhưng không đạt yêu cầu. Con thi không đỗ, người mẹ có lẽ vì tuyệt vọng, đã viết đơn kêu cứu, khẩn thiết đề nghị các cấp lãnh đạo “nới lỏng” điều kiện tuyển dụng để con mình đỗ. Một câu chuyện rất thật và rất đau xót cho những người làm chính sách. Vì rốt cuộc, chính sách không bao giờ thỏa mãn và có thể đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của tất cả mọi người, dù chính đáng hay không.

Nhưng biết đâu, giống như 256 giáo viên hợp đồng ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) kia, sau một hồi tham gia thi cử mà không đỗ, hai người con của vị phụ huynh ấy sẽ bằng cách này hay cách khác kiếm được một chân giáo viên hợp đồng ở một trường X, Y, Z nào đó để dạy học, với một nguyện vọng tha thiết miễn là có chỗ để đi làm; tiền lương và các chính sách khác không quan trọng.

Thế rồi, một năm, hai năm, hay nhiều hơn thế, khi đã quen với công việc ấy, họ - những giáo viên hợp đồng - không còn muốn thay đổi hoặc cũng không cố gắng để thay đổi với an ủi rằng: Cũng có lương, cũng đóng bảo hiểm xã hội, thì hợp đồng hay biên chế đâu có khác gì nhau. Và cũng giống như rất nhiều người khác, họ - mặc dù đang ngày ngày làm công việc dạy học và giáo dục, nhưng không mảy may quan tâm tới các chính sách của Nhà nước về tuyển dụng, sử dụng và quản lý giáo viên. Cho đến một ngày, khi không thể trì hoãn thêm nữa, họ buộc phải đối mặt với việc phải dừng lại, đồng nghĩa với việc sẽ không còn con đường nào khác ngoài những lá đơn kêu cứu và những giọt nước mắt rơi?

Bài 5: Để nước mắt không còn rơi trên trang giáo án ảnh 1
 Ảnh minh họa

Cần phương án giải quyết dứt điểm

Khi xem hồ sơ của những giáo viên hợp đồng ở huyện Sóc Sơn, điều ám ảnh nhất đối với những người làm chính sách là, có những giáo viên đã tốt nghiệp ĐH Sư phạm từ những năm 1992, bắt đầu thực hiện hợp đồng lao động từ những năm 1993. Tôi đã tự hỏi, tại sao một người tốt nghiệp đại học sư phạm từ những năm 1992 lại chấp nhận đi dạy hợp đồng trong từng ấy năm?

Thế hệ của chúng tôi sinh sau đẻ muộn, khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm, tôi biết rất nhiều bạn bè, anh chị, đã chọn cách lên miền núi hoặc những tỉnh ít thuận lợi hơn để tham dự tuyển dụng giáo viên. Bởi vì bằng tốt nghiệp của họ chỉ ở mức trung bình, trong khi chỉ tiêu biên chế ít, khả năng cạnh tranh để thi tuyển vào các cơ sở giáo dục khu vực thuận lợi rất khó khăn. Những người ấy đã chọn đúng và họ có cơ hội, cho đến thời điểm hiện nay, nhiều người đã phát triển tốt, được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường phổ thông công lập.

Trong số 256 giáo viên hợp đồng ở huyện Sóc Sơn, có những giáo viên đến thời điểm hiện nay đã chuẩn bị nghỉ chế độ. Nhưng cũng còn rất nhiều người mới vào nghề chưa đến 10 năm, nghĩa là con đường phía trước của họ vẫn còn rất dài và xa. Ngoài 256 giáo viên ở Sóc Sơn, còn giáo viên hợp đồng của Ba Vì, của Đông Anh, của Yên Định, của Krông Pắc… hay ở bất cứ đâu nữa?

Chính sách của Nhà nước về tuyển dụng giáo viên đã có đầy đủ. Rất nhiều cơ sở giáo dục đang còn thiếu giáo viên. Chưa bao giờ vấn đề biên chế sự nghiệp đối với ngành Giáo dục được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện như thời điểm này. Có lẽ, đây là “thời điểm vàng” để các cấp có thẩm quyền liên quan cần phải quyết liệt rà soát toàn bộ đội ngũ giáo viên, nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập để có phương án giải quyết dứt điểm. Khó, nhưng nếu tất cả các cấp có thẩm quyền đều quyết liệt vào cuộc thì nhất định sẽ làm được.

Hãy để cho những giọt nước mắt của các thầy cô thôi rơi trên trang giáo án!

Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

GD&TĐ - Câu hỏi có vẻ như là muôn thuở dành cho những ai đang đứng giữa ngã ba đường phải không? Hãy thử lắng nghe câu chuyện sau đây để từ đó có thể phần nào tìm ra câu trả lời cho bản thân.
Lứa tuổi teen muốn phát triển tư duy theo hướng độc lập. Ảnh minh họa

Nuôi dưỡng tư duy trẻ theo hướng tăng trưởng

GD&TĐ - “Bố mẹ tin con vì…” – hãy nói câu này khi muốn con cam kết việc gì đó hoặc khi con đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau nhiều năm nghiên сứu, Carol Dewijk, nhà tâm lý học Đại học Stanford đã chỉ ra suy nghĩ con người theo hai hướng là tư duy tăng trưởng và tư duy cố định.
Những con tem “biết nói” độc đáo.

Những con tem 'biết nói'

GD&TĐ -Nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, với dân số chỉ khoảng 770 nghìn người, Vương quốc Bhutan từng nhiều lần được xếp hạng “Hạnh phúc nhất thế giới”.
Mẹo diệt kiến hiệu quả không dùng hóa chất

Mẹo diệt kiến hiệu quả không dùng hóa chất

GD&TĐ - Kiến không chỉ gây xáo trộn sinh hoạt gia đình mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, nếu chẳng may bị kiến, đặc biệt là kiến ba khoang đốt. Vậy diệt kiến bằng cách nào hiệu quả nhất và không độc hại?
Để bài học lịch sử gần gũi, sống động

Để bài học lịch sử gần gũi, sống động

GD&TĐ -  Cách mạng tháng Tám năm 1945 là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Sự kiện này đã trở thành nguồn cảm hứng để nhiều giáo viên đổi mới, sáng tạo trong dạy học; từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào và tự tôn dân tộc cho học sinh.
Bản được in thành sách Tam Tự Kinh thời phong kiến.

Thời xưa học bằng những sách gì?

GD&TĐ - Chúng ta thường nghe sĩ tử thời xưa học tập qua các sách kinh điển của Nho giáo, như Tứ thư, Ngũ kinh. Ngoài ra, họ còn học những sách gì nữa?
Ngoài chuyên môn, thầy Hương cũng có tình yêu lớn đối với văn học.

'Thầy giáo da cam' 30 năm tận tâm với nghề

GD&TĐ - Di chứng chất độc da cam khiến thầy Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị khuyết đôi bàn chân và một phần cánh tay trái. Nhưng bằng nghị lực và ý chí không bao giờ từ bỏ, thầy bền bỉ trên bục giảng, vượt qua sóng gió cuộc đời để có được một tình yêu cổ tích thời hiện đại.
Giờ học sinh động gắn với thực tế với các hiện vật, dụng cụ rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống đồng bào người địa phương của cô, trò Trường Mầm non Thành Sơn.

Băng rừng, lội suối... vận động trẻ mầm non ra lớp

GD&TĐ - Trước những thách thức khi nâng chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, nhiều trường vùng cao ở Thanh Hóa đã biến khó khăn thành động lực. Tận dụng nguồn nguyên, vật liệu sẵn có tại địa phương làm đồ chơi và tạo môi trường học tập cho trẻ.
Các vắc-xin đang được cập nhật để chống lại biến thể mới của SARS-CoV-2.

Tương lai của Covid-19: Vẫn là 'ẩn số'

GD&TĐ - Ngay cả trước khi Omicron “càn quét” thế giới, các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng đã cân nhắc xem Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng như thế nào đến xã hội, khi đại dịch ở phía sau chúng ta.
Bảo tàng Nghệ An, nơi lưu giữ hàng nghìn cổ vật quý về thời kỳ Hùng Vương.

Những bảo vật thời đại Hùng Vương tại Nghệ An

GD&TĐ - Bảo tàng Nghệ An đang lưu giữ hàng nghìn cổ vật, trong đó có nhiều cổ vật quý giá như trống đồng, dao găm, đồ trang sức… được khai quật tại di chỉ Làng Vạc, một trong những trung tâm văn hóa, chính trị lớn của thời đại vua Hùng.