Phản ứng này được các chuyên gia giáo dục đại học mô tả là động thái để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học, hợp tác khu vực và mở rộng giao lưu văn hóa giữa Ai Cập và các quốc gia khác tại châu Phi.
Các trường đại học công lập đang mở rộng bao gồm Trường Đại học Ain Shams, Trường Đại học Tanta và Trường Đại học Mansoura.
Ngày 13/1, Giáo sư Mahmoud El-Matini, Hiệu trưởng Trường Đại học Ain Shams, thủ đô Cairo, thông báo cơ sở của trường sẽ được xây dựng ở thành phố Dar es Salaam, Tanzania. Trường cũng sẽ mở hai khoa mới vào cuối năm 2021 là Khoa Thú y và Vấn đề quốc tế - Chính trị. Trước đó vào năm 2020, trường đã mở thêm Khoa Khảo cổ học.
Ngày 17/1, Trường Đại học Tanta, Ai Cập, cũng ký thỏa thuận thành lập phân hiệu của trường tại thủ đô Djibouti, Djibouti. Trong khi đó, Trường Đại học Mansoura đã thành lập hai khoa gồm Y học và Điều dưỡng tại cơ sở nằm ở Comoros.
Đến tháng 6/2020, các trường đại học Ai Cập đã thành lập ba chi nhánh tại các nước châu Phi, bao gồm hai cơ sở của Trường Đại học Alexandria tại Chadian và Nam Sudan, cơ sở tại thủ đô Khartourm, Sudan, của Trường Đại học Cairo.
Mostafa Mohsen Radwan, cựu Phó khoa Kỹ thuật, Trường Đại học Fayoum, Ai Cập, đánh giá quốc gia này đang khôi phục ngoại giao với châu Phi thông qua khả năng đào tạo đại học. Đây cũng được coi là một trong những nguồn thu nhập quốc dân.
Radwan cho biết: “Trước đó, các trường đại học Ai Cập đã tạo điều kiện cho sinh viên châu Phi đến du học, cấp học bổng cho sinh viên châu Phi, tổ chức đào tạo, chương trình trao đổi giáo sư. Và đến bây giờ là thành lập các cơ sở đào tạo của Ai Cập tại các nước châu Phi”.
Giáo sư Hamed Ead, Giám đốc Trung tâm Di sản khoa học, Đại học Cairo, hoan nghênh những kế hoạch mới trong các trường đại học. Ông đánh giá giáo dục đại học được Ai Cập coi là cơ chế phát huy quyền lực mềm đối với các nước láng giềng trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Hiện tại, Bộ Giáo dục Ai Cập trao 1.900 suất học bổng cho các nước châu Phi, với chi phí là 17 triệu USD hàng năm. Tính đến cuối năm 2020, khoảng 1.100 sinh viên châu Phi đang theo học tại Ai Cập.
Elizabeth Buckner, Trợ lý Giáo sư tại Viện Nghiên cứu Giáo dục Ontario, Trường Đại học Toronto, Canada, nhận xét việc Ai Cập thành lập nhiều chi nhánh đào tạo đại học tại châu Phi là quyết định thú vị, tiềm năng nhưng cũng kéo theo một số rủi ro.
Nhược điểm chính liên quan đến chi phí tài chính cho cả hai bên để duy trì việc hoạt động của các cơ sở nước ngoài. Và nếu dự án không đạt được mục tiêu, các trường tại Ai Cập và các nước châu Phi phải lập chiến lược giảm thiểu tối đa rủi ro cho sinh viên. Chẳng hạn, sinh viên sẽ được hỗ trợ như thế nào nếu cơ sở của trường đại học Ai Cập đóng cửa.