9X khởi nghiệp: Đưa "Cơm mẹ nấu" tới dân công sở

Dù mới vận hành được 2 tháng, mô hình đưa "Cơm mẹ nấu" đến với dân văn phòng của 3 chàng trai trẻ đã có những bước tiến khả quan.  

9X khởi nghiệp: Đưa "Cơm mẹ nấu" tới dân công sở

Đồng sáng lập KitFe gồm có Võ Ngọc Quý, sinh năm 1991, tốt nghiệp ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Bảo Khang, sinh năm 1991, cử nhân ĐH North Carolina (Mỹ) và Tạ Phước Hải, sinh năm 1989, cựu sinh viên ngành Công nghệ thông tin, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM.

Tốt nghiệp 3 trường đại học khác nhau, ở mọi miền trong và ngoài nước, điểm chung của 3 chàng trai đều là ước muốn khởi nghiệp bằng những ý tưởng mới, mang lại giá trị cho cộng đồng.

"Cơm mẹ nấu" là hướng mới được nảy ra trong quá trình thực hiện dự án KitFe - nơi kết nối món ăn của các nhà hàng tới người tiêu dùng.

Nhận thấy thị trường cơm văn phòng có tiềm năng lớn hơn, cả nhóm bắt tay vào thực hiện ý tưởng đưa bữa cơm gia đình đến với dân công sở với giá tiền tương đương cơm ngoài hàng.

“Chúng em muốn khi các bà nội trợ nấu ăn cho gia đình sẽ thêm một vài suất để cung cấp cho dân văn phòng, vừa an toàn, ngon miệng, giá cả lại phải chăng”, Võ Ngọc Quý chia sẻ.

9X khoi nghiep: Dua
Tạ Phước Hải - Trưởng nhóm khởi nghiệp KitFe - cũng là người phụ trách về kỹ thuật của nhóm. Ảnh:NVCC.

Những mẹ muốn kiếm thêm thu nhập có thể đăng ký trên website. Sau đó, đội ngũ của “Cơm mẹ nấu” sẽ liên lạc lại với các mẹ để trao đổi, hướng dẫn, đề nghị các mẹ nấu thử và cho ăn thử.

“Bởi vì nhiều người nấu chưa chắc đã ngon nên chúng em phải đặt thử, chọn lọc, ổn định các quy trình mới cho đem bán”, chàng trai quê Đà Nẵng giải thích.

Để đảm bảo sứ mệnh đặt ra của ý tưởng là “Cơm mẹ nấu” an toàn, chế độ nấu như cơm gia đình, quy định của dịch vụ là mỗi mẹ chỉ được nhận nấu từ 4-5 suất ăn.

“Hàng ngày, các mẹ nấu cơm cho gia đình sẽ nấu dư vài suất, chứ nếu cho phép nhận nấu từ 10 - 15 suất, họ có thể nấu bữa ăn khác, nguyên liệu và chế độ khác”, Hải cho hay.

Theo Phước Hải, những người sáng lập ý tưởng này muốn đảm bảo đúng kiểu nấu ăn cho gia đình, chứ không nặng về kinh doanh. Hôm nào các mẹ có sức thì nấu nhiều hơn.

9X khoi nghiep: Dua
Võ Ngọc Quý, chàng trai quê Đà Nẵng, một trong ba thành viên của "Cơm mẹ nấu". Ảnh:NVCC.

Với mức giá 35.000 đồng cho tất cả các suất ăn, khách hàng khi đăng nhập vào trang, hệ thống sẽ hiển thị tất cả các món, người nấu, khách thích ăn gì, quen với khẩu vị của ai nấu thì chọn người ấy.

35.000 đồng là giá đến tay khách hàng với tất cả các chi phí vận chuyển. Ngoài ra, bạn có thể đặt theo tháng với mức giá 650.000 - 750.000 đồng/tháng, tính ra chỉ có 25.000 - 28.000 đồng/suất.

Hiện tại, dịch vụ chưa mang lại lợi nhuận, thậm chí ban đầu phải chịu lỗ vì mục tiêu của nhóm là để khách hàng biết đến sản phẩm. Tuy nhiên, nhóm cũng cho biết không có ý định tăng mức giá này trong tương lai.

“Cơm mẹ nấu” đã được triển khai ở hầu hết các quận nội thành Hà Nội. Từ nhóm 3 người sáng lập, đến nay, quy mô nhóm lên tới 20 nhân viên, cộng tác viên, trong đó khoảng 10 người làm văn phòng, còn lại là nhân viên giao hàng, bán hàng. Mỗi ngày, “Cơm mẹ nấu” nhận được khoảng hơn 100 đến 150 đơn hàng từ hơn 100 mẹ cung cấp.

Ngọc Quý cho biết mục tiêu đặt ra trong thời gian tới là tiếp cận thị trường giống như cơm bình dân, cả offline chứ không phải chỉ online, đồng thời phát triển hệ thống phân phối.

9X khoi nghiep: Dua
Bảo Khang - cựu sinh viên ĐH North Carolina. Ảnh:NVCC.

Chia sẻ về những khó khăn với doanh nghiệp khởi nghiệp, Phước Hải nói: “Với công ty khởi nghiệp, 3 yếu tố quan trọng quyết định là "team", môi trường công ty và sự kết nối để mọi người giao tiếp hiệu quả. Các bạn rất trẻ, năng động, máu lửa nhưng chúng mình cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tạo ra kênh để mọi người giao tiếp hiệu quả".

Theo Hải, thông thường, thói quen mỗi người khác nhau. Việc giao tiếp hiệu quả sẽ giúp mọi người trong “team” hiểu sâu về sản phẩm mình làm, cũng như tạo đủ “lửa” để anh em cháy hết mình với mục tiêu chung.

Nói về hướng phát triển trong thời gian tới của KitFe, Hải cho biết: “Với một công ty khởi nghiệp, kế hoạch 6 tháng đã là hơi xa huống chi 1,2 năm nữa. Anh em luôn trong tâm thế mong muốn đưa "Cơm mẹ nấu" trở thành mô hình lớn mạnh có thể mang đến bữa cơm ngon và sạch cho toàn dân công sở tại Hà Nội nói riêng, cũng như mở rộng vào TP.HCM, để mọi người an tâm hơn về bữa trưa của mình”.

Tốt nghiệp đại học Mỹ nhưng chọn con đường khởi nghiệp đầy chông gai, Bảo Khang cho rằng khởi nghiệp là niềm vui, sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm, giữa những người chung ý tưởng, mục đích để mỗi ngày làm việc đều là một ngày vui. Những điều này đôi khi không thể tìm được ở một công ty bên ngoài.

Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ