![]() |
Trẻ em cần được chăm sóc tốt nhất (ảnh minh họa) |
Từ năm 2006, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì phối hợp với Tổng cục Thống kê, UNICEF và các bộ, ngành có liên quan với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trường Đại học Maastricht (Hà Lan) tiến hành xây dựng một phương pháp tiếp cận đa chiều trong tìm hiểu và đánh giá vấn đề nghèo của trẻ em Việt Nam với mục tiêu xác định rõ bản chất của vấn đề nghèo của trẻ em và tăng cường căn cứ thực tiễn để phục vụ cho công tác hoạch định chính sách quốc gia về tình trạng nghèo của trẻ em. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiều cho thấy, khoảng 1/3 số trẻ em dưới 16 tuổi của Việt Nam (7 triệu em) được xác định là nghèo, cao hơn tỷ lệ nghèo trẻ em tính theo phương pháp thông thường.
Theo bộ công cụ đánh giá đa chiều về nghèo ở trẻ em mới xây dựng, số trẻ em nghèo sẽ có biến động. Con số này sẽ cao hơn số trẻ em nghèo được xác định theo phương pháp tiếp cận dựa trên thu nhập hiện đang được áp dụng ở Việt Nam. |
Ông Festo Kevishe, Phó giám đốc khu vực của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cho biết: “Khi giảm tiếp 10% tỷ lệ nghèo còn lại, các phương pháp tiếp cận truyền thống sẽ không còn tác dụng. Việt Nam cần các cách mới, sáng tạo và phù hợp hơn để tấn công vào những “vết tích” cuối cùng của cái nghèo, đặc biệt là nghèo trẻ em”.
Còn theo ông Jesper Morch, đại diện UNICEF tại Việt Nam, khoảng 1/3 trẻ em dưới 16 tuổi của Việt Nam (7 triệu em) được xác định là nghèo. Các em chịu thiếu thốn ít nhất hai lĩnh vực cần thiết đối với sự phát triển và phúc lợi của trẻ như y tế, giáo dục, vệ sinh hoặc dinh dưỡng.
Ông Jesper Morch cho biết thêm, Việt Nam được kiến nghị sử dụng kết hợp cả hai phương pháp đo lường nghèo ở trẻ em trong việc xây dựng các chính sách giảm nghèo vì điều này sẽ giúp đảm bảo không trẻ em nào bị bỏ sót, cho dù các em được xác định là nghèo theo phương thức tiếp cận đa chiều hay dựa trên thu nhập.
Các tham luận tại Hội nghị cấp cao cách tiếp cận mới về nghèo trẻ em ở Việt Nam vừa được tổ chức tại Hà Nội chỉ ra rằng, phương thức tiếp cận đa chiều và phương thức dựa trên thu nhập xác định các nhóm trẻ nghèo tương đối khác nhau. Điều này có nghĩa là các phương pháp này không đưa ra một bức tranh như nhau về vấn đề nghèo ở trẻ em Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Tác động của nghèo đói đến trẻ em nghiêm trọng hơn, vì trẻ em thường phải chịu những nguy cơ cao hơn và bị ảnh hưởng do đói nghèo khác biệt hơn so với người trưởng thành. Trẻ em đòi hỏi chế độ dinh dưỡng khác người thành niên, trong giai đoạn phát triển này của các em, giáo dục đóng vai trò quan trọng. Nghèo đói sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, hạn chế tiềm năng và sự phát triển của trẻ”.
Nói về công tác xóa đói giảm nghèo của Việt Nam trong những năm gần đây, ông Festo Kevishe, Phó giám đốc khu vực của UNICEF nhận định, Việt Nam đã có một kết quả rất tốt về giảm nghèo nói chung, xét về mọi khía cạnh. Tuy nhiên, dù với thành công lớn lao về giảm nghèo, vẫn có những nhóm ở Việt Nam bị mắc trong cảnh nghèo, trong số đó có trẻ em. Ông cho hay, bộ công cụ đánh giá về tỷ lệ nghèo ở trẻ em mà Việt Nam đã xây dựng rất hữu ích vì cho phép xác định trẻ nghèo là ai, ở đâu, và lĩnh vực nào các em bị thiếu thốn nhất. Nhưng một phương pháp tiếp cận đa chiều đối với nghèo trẻ em cũng sẽ có tác động tới việc áp dụng những chính sách và can thiệp vào chương trình khác, nhạy cảm với trẻ em.
Ông Festo Kevishe cũng cho rằng, khi Việt Nam cố gắng giảm tiếp 10% tỷ lệ nghèo còn lại, các phương pháp tiếp cận truyền thống thông thường sẽ không còn tác dụng nữa, cần các cách mới, sáng tạo và phù hợp hơn để tấn công vào những “vết tích” cuối cùng của cái nghèo ở Việt Nam, và đặc biệt là nghèo trẻ em.
Quang Anh