5 điều phụ huynh trẻ lớp 1 cần biết trong năm học 2020-2021

GD&TĐ - Năm học 2020- 2021 là năm học đầu tiên giáo dục tiểu học thực hiện CTGDPT mới bắt đầu từ lớp 1. Những thay đổi lớn về CT, SGK là điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần hiểu rõ để có sự phối hợp cùng nhà trường có biện pháp giáo dục hợp lý, hiệu quả.
Ảnh: Đức Trí
Ảnh: Đức Trí

Thứ nhất, mục tiêu Chương trình

CTGDPT cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp người học làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp… nhờ đó giúp HS có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

CT giáo dục tiểu học giúp HS hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Thứ hai, lộ trình triển khai thực hiện 

Năm học 2020-2021 triển khai đối với lớp 1; Năm học 2021-2022 triển khai lớp 2 và lớp 6; Năm học 2022 -2023 triển khai lớp 3 và lớp 7 và lớp 10; Năm học 2023-2024 triển khai lớp 4 lớp 8 và lớp 11l Năm học 2024-2025 triển khai lóp 5 lớp 9 và lớp 12.

Năm học 2020-2021 triển khai ở lớp 1 là lớp học đầu tiên, nền móng cấp tiểu học là khóa học đầu tiên áp dụng CT, SGK mới, trong đó HS được học theo định hướng phát triển cả phẩm chất và năng lực, nhằm hình thành phát triển nhân cách toàn diện ở trẻ em, học không chỉ thiên về kiến thức mà còn phát triển hài hòa cả nhân cách, trí tuệ, tâm hồn, thể chất, trong đó việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ được chú trọng ngay từ lớp 1.

Thứ ba, các môn học lớp 1

Lớp 1 CTGDPT 2018 gồm 7 môn học và Hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Tự nhiên và xã hội; Nghệ thuật (Gồm môn Âm nhạc và Mĩ Thuật); Giáo dục thể chất; Hoạt động trải nghiệm.

So với CT tiểu học năm 2000, CTGDPT 2018 đối với cấp tiểu học thì tên các môn học lớp 1 không có gì thay đổi lớn. Nội dung Hoạt động trải nghiệm đối với lớp 1 có 105 tiết học, trong đó 35 tiết chung cho các hoạt động tập thể chào cờ đầu tuần, 35 tiết chung cho nội dung sinh hoạt lớp cuối tuần và 35 tiết còn lại dành tìm hiểu giáo dục địa phương.

Ở lớp 1 CTGDPT 2018 giáo dục thể chất được coi trọng nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về chiều cao, thể lực, trí tuệ. CTGDPT 2018, các môn học đều đóng vai trò như nhau, mỗi môn học có tác dụng riêng góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, do vậy cha mẹ cần quan tâm con tới việc học đều tất cả các môn học, trẻ có năng khiếu môn học nào thì tạo điều kiện cho trẻ phát huy thế mạnh về môn học đó.

Giai đoạn trẻ mới vào lớp 1 đối với môn Tiếng Việt, điều mà cha mẹ các em quan tâm là cách đánh vần, hướng dẫn đọc viết của các con, nội dung này các cha mẹ cần phối hợp GVCN để được giúp đỡ và hướng dẫn.

Thứ tư, kế hoạch giáo dục

Chương trình lớp 1 được thiết kế dạy học 2 buổi/ngày, sáng học 4 tiết, chiều học không quá 3 tiết, các bậc PHHS cần nắm vững thời gian để sắp xếp công việc gia đình hợp lý, thuận tiện đưa đón.

Trẻ học cả ngày, các kiến thức hoàn thành tại lớp, do vậy các bậc cha mẹ không phải lo lắng chuyện học thêm, ngoài thời gian học tại trường, thời gian ở nhà dành cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý nhằm phát triển trí tuệ, thể lực, sức khỏe.

Mục tiêu của hoạt động dạy học 2 buổi/ngày là tăng cường giáo dục toàn diện, đặc biệt tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật, giáo dục kĩ năng sống cho HS;

Dạy học 2 buổi/ngày cũng hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, giảm áp lực học tập và góp phần giảm tải trong việc tổ chức thực hiện chương trình; đáp ứng yêu cầu quản lí và giáo dục HS của gia đình và xã hội; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học…

Thứ năm, đổi mới đánh giá HS tiểu học

Đổi mới Chương trình đồng thời đổi mới đánh giá HS, mỗi HS chỉ kiểm tra điểm số môn Tiếng Việt và Toán giai đoạn học kỳ 1 và cuối năm học, thời gian còn lại suốt 9 tháng HS học tại trường, GV chỉ đánh giá, nhận xét thường xuyên bằng lời kết hợp ghi vào vở khi cần thiết.

Lớp 1 là nền móng của cấp tiểu học. Khi bước vào lớp 1 thì hoạt động học tập là chủ đạo, do vậy các em phải làm quen từng bước nền nếp học tập, quy định của GV như: Tư thế ngồi học, tư thế viết, cách cầm bút… Điều này cần sự quan tâm phối hợp của cha mẹ với GVCN.

Trong quá trình HS học tại trường, GV không chấm điểm tất cả các môn mà dành thời gian nhận xét, đánh giá và giúp đỡ kịp thời. Trong đó sự kết nối giữa PHHS với GVCN là rất quan trọng.

Giai đoạn trẻ mới vào học lớp 1 nhất là học kỳ 1, GV ít khi ghi nhận xét vào vở vì các em chưa biết đọc biết viết, giai đoạn này GV chủ yếu dành thời gian nhận xét bằng lời và quan tâm giúp đỡ các em trực tiếp tại lớp.

Đổi mới cánh đánh giá và không chấm điểm thường xuyên ở lớp, do vậy PHHS không thể hỏi “Hôm nay con được mấy điểm”. Điều cần quan tâm là cách học tập của con, các điều kiện phục vụ học tập, động viên kịp thời các tiến bộ của trẻ dù nhỏ nhất, những băn khoăn của con cần giải thích của cha mẹ và thầy cô.

Để trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào học lớp 1 CTGDPT 2018 thành công, gia đình và nhà thầy cô cần giúp trẻ cảm nhận đi học là hạnh phúc, tự hào về ngôi trường mình học, “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Công viên hồ điều hòa xung quanh ngọn núi có hệ thống thông nước ra biển.

Thực hư 'hòn non bộ khủng' ở Quảng Ninh gây sốt mạng xã hội

GD&TĐ -Hình ảnh một dự án ven biển với 'hòn non bộ khủng' xuất hiện trên mạng xã hội được cho là lấn biển, xâm hại đến Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long để phân lô, bán nền. Tỉnh Quảng Ninh khẳng định đây là thông tin không đúng sự thật.
Ông Nguyễn Thái Học- Phó Ban Nội chính Trung ương có thông tin đến các cơ quan báo chí

Ninh Bình: Phải giải trình vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy bị kỷ luật đảng vẫn được làm Phó Ban phòng chống tham nhũng, tiêu cực

GD&TĐ - Phải xem lại quyết định thành viên Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ninh Bình, đồng thời rà lại việc vi phạm của ông Trần Hồng Quảng- Phó Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Ninh Bình giải trình về vấn đề này trong thời gian tới là thông tin được ông Nguyễn Thái Học- Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương thông tin tới báo chí.
Ảnh minh hoạ.

Vì sao không nên ăn măng, mít, xoài xanh... khi đói?

GD&TĐ - Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như măng, mít, hay chứa nhiều tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi... dễ gây tắc ruột nếu không được sử dụng đúng cách. Các thực phẩm này cần tránh ăn khi đói, vì sao?
Ảnh minh hoạ.

28.000 ống thuốc chống đông máu được nhập về Việt Nam

GD&TĐ - Thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, 28.000 ống thuốc Protamin sulfat, loại thuốc cầm máu và chống đông máu, sử dụng trong quy trình mổ tim - lồng ngực đã về đến Việt Nam và được chuyển đến các bệnh viện.
Các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Hà Nội ra mắt chuyên đề nhà tập thể an toàn phòng cháy

GD&TĐ - Ngày 17/8, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt chuyên đề “Nhà tập thể an toàn PCCC&CNCH gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận Hoàng Mai”. Ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai về dự.
Đại đức Thích An Thuận hướng dẫn trẻ viết chữ.

Lớp học kỹ năng nơi cửa Phật

GD&TĐ - Ngoài giúp trẻ nghèo biết đến con chữ, phép tính, lớp học tình thương tại Phật đường Pháp Tuyền (Đồng Nai) còn trang bị nhiều kỹ năng sống cho các em.
Nguyễn Thế Phong bên chiếc máy thu gom nông sản đa năng.

Máy thu gom nông sản của học sinh lớp 8

GD&TĐ - Tự động phơi và thu gom nông sản giúp giảm nặng nhọc cho người nông dân là sản phẩm do em Nguyễn Thế Phong - học sinh lớp 8 nghiên cứu, chế tạo.
Đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định thông tin “thiết kế lớp học có chỗ ngồi cho sinh viên cá biệt” là sai sự thật.

“Lớp học kỳ lạ” chỉ là trò câu view trên Tik Tok

GD&TĐ - Mới đây trên mạng xã hội lan truyền clip của một nữ sinh Trường Đại học Giao thông vận tải, trong đó có hình ở cuối phòng học có một bức tường ngăn, sinh viên này đặt câu hỏi: “Đi học mà tưởng như chơi trốn tìm. Nhà trường cho em hỏi tên của loại thiết kế này với ạ?” .