1,4 triệu Euro cho dự án "Sống xanh Việt Nam"

1,4 triệu Euro cho dự án "Sống xanh Việt Nam"

(GD&TĐ)-“Sống xanh Việt Nam” (Get Green Vietnam), dự án về thúc đẩy tiêu dùng bền vững do chương trình SWITCH-Asia của Liên minh châu Âu đồng tài trợ với tổng ngân sách lên đến 1,4 triệu Euro (37.5 tỷ VNĐ) chính thức khởi động và ra mắt sáng nay (7/11) tại Hà Nội. Dự án do Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan, cùng các đối tác là Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC) và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN) thực hiện.

Lễ công bố dự án
Lễ công bố dự án "sống xanh Việt Nam". Ảnh: gdtd.vn

Với sứ mệnh thúc đẩy phong cách sống và làm việc bền vững tại Việt Nam, “Sống xanh Việt Nam” hướng tới đối tượng người tiêu dùng có thu nhập trung bình ở khu vực thành thị. Dự án kéo dài trong ba năm từ 2012 – 2015, được triển khai trọng điểm tại sáu đô thị lớn là Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ. Mục tiêu của dự án là thành lập hàng trăm câu lạc bộ tiêu dùng bền vững tại các thành phố này, xây dựng mạng lưới 1000 hạt giống thay đổi nhằm phổ biến phong cách sống và làm việc bền vững trong cộng đồng ngay cả sau khi dự án kết thúc.

Điểm đặc biệt của “Sống xanh Việt Nam” là đây là dự án đầu tiên thiết lập cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, để hai bên cùng nhau cải tiến sản phẩm, tạo ra những sản phẩm bền vững hơn.

Không những khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững của người Việt, “Sống xanh Việt Nam” còn hướng đến nâng cao năng lực của các cơ quan nhà nước và các hội người tiêu dùng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Trong một cuộc khảo sát mới đây của TNS Vietnam, khi được hỏi họ sẽ làm gì để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng xấu đi, 45% trả lời không xả rác bừa bãi là hành động quan trọng nhất, chứ không phải tiêu dùng một cách lành mạnh và hiệu quả hơn.

Trong khi đó, các nhà khoa học cho rằng tình trạng tiêu dùng quá mức, đặc biệt tại các nước phát triển, còn đóng góp vào quá trình biến đổi khí hậu nhiều hơn cả sự gia tăng dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng và chiếm số đông tại các đô thị lớn, là nguồn lực chủ yếu của cỗ máy tiêu dùng. Dự kiến trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm 17 triệu người tiêu dùng tham gia vào thị trường. 

Hải Bình

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ