Yêu cầu với người thầy trong kỷ nguyên AI

GD&TĐ - Giáo dục đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ với sự hỗ trợ của công nghệ, đặc biệt là AI, trong đó có xu hướng cá nhân hoá.

TS. Guanliang Chen - Giảng viên cao cấp ĐH Monash: AI phải được thiết kế để tăng cường, chứ không thay thế khả năng phản hồi của người thầy tới học trò.
TS. Guanliang Chen - Giảng viên cao cấp ĐH Monash: AI phải được thiết kế để tăng cường, chứ không thay thế khả năng phản hồi của người thầy tới học trò.

Nhưng theo các chuyên gia giáo dục tại diễn đàn FPT Educamp 2025, “thầy - trò” vẫn là trung tâm quyết định chất lượng học tập - điều mà công nghệ không thể thay thế.

Lần thứ 10 tổ chức, Diễn đàn FPT Educamp năm nay quy tụ hơn 300 cán bộ, giáo viên trong và ngoài hệ thống.

Tại sự kiện, hai chuyên gia giáo dục là TS. Guanliang Chen - giảng viên cao cấp Đại học Monash, Úc và TS. Nguyễn Chí Hiếu - CEO Tổ chức Giáo dục IEG đã mang đến góc nhìn đa chiều về tác động của AI trong giáo dục.

Trong tham luận “Học tập cá nhân hoá trong kỷ nguyên AI: Từ góc nhìn đánh giá và phản hồi”, TS. Guanliang Chen chỉ ra rằng, Generative AI đang làm thay đổi bản chất của sản phẩm học tập, từ đó đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp đánh giá. AI có thể hỗ trợ cá nhân hóa tức thời cho hàng trăm người học, nhưng vẫn tồn tại nhiều rủi ro như tạo ra thông tin sai lệch hoặc không nắm bắt được quá trình tư duy của học sinh.

Từ các nghiên cứu và mô hình thực nghiệm tại Monash, ông đề xuất chuyển trọng tâm từ đánh giá sản phẩm sang đánh giá quá trình, thu thập dữ liệu học tập để xây dựng phản hồi mang tính phát triển. “AI phải được thiết kế để tăng cường, chứ không thay thế khả năng phản hồi của người thầy tới học trò”, ông nhấn mạnh.

image003.jpg
TS. Nguyễn Chí Hiếu: Giá trị thật sự của giáo dục là tạo ra sự khao khát tiếp tục phát triển ở người học.

TS. Nguyễn Chí Hiếu - CEO Tổ chức Giáo dục IEG thì cho rằng, ngoài “học được gì”, học sinh còn mong muốn làm được gì có ý nghĩa, xây dựng các mối quan hệ tích cực và tìm thấy bản ngã của chính mình. Giá trị thật sự của giáo dục là tạo ra sự khao khát tiếp tục phát triển ở người học.

Ông đề xuất 6 hướng để thầy cô đồng hành cùng học sinh trong quá trình phát triển cá nhân, gồm: đồng kiến tạo chương trình dạy học, dạy học phân hoá, trao quyền lựa chọn cách học, cách đánh giá cho học sinh; quyền đóng góp vào việc đưa ra quyết định, hiểu học sinh và giúp các em phát triển toàn diện về sức khỏe tinh thần.

Các chia sẻ của chuyên gia nhận được nhiều trao đổi từ những người đang trực tiếp triển khai các mô hình cá nhân hóa học tập tại trường. Từ thực tế giảng dạy, nhiều giải pháp đã được áp dụng giúp học sinh phát triển theo lộ trình riêng, phù hợp năng lực và tốc độ của từng em; trong đó thầy cô giữ vai trò người đồng hành, người truyền lửa và người học cùng học trò. Công nghệ, trong đó có AI, đã được các thầy cô ứng dụng để tối ưu trải nghiệm học tập trong nhiều môn và các cấp học.

Có thể nói, dù công nghệ, đặc biệt là AI - hỗ trợ rất nhiều trong công việc giảng dạy và học tập, vai trò của thầy và trò trong mô hình học tập cá nhân hoá vẫn không hề giảm đi. Thầy cô vẫn là người định hướng và đồng hành, học sinh vẫn là trung tâm của quá trình học. Khi người học chủ động và thầy cô hỗ trợ đúng lúc, công nghệ trở thành công cụ giúp quá trình đó diễn ra hiệu quả hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ