Y tế Biển đảo lên bàn đối thoại trực tuyến

GD&TĐ - Hôm nay (2/7), Cổng Thông tin điện tử chính phủ tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Y tế Biển đảo: Phát triển bền vững, hiệu quả”.

Quang cảnh buổi giao lưu
Quang cảnh buổi giao lưu

Tham gia chủ trì buổi tọa đàm và trực tiếp trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề y tế biển đảo có Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn; Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục quân y – Bộ Quốc phòng.

Theo ước tính, đến năm 2020, khoảng 35-40% dân số toàn quốc sẽ sinh sống tại các vùng biển, hải đảo và ven biển. Việc bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho hàng chục triệu dân đòi hỏi Việt Nam cần sớm có sự đột phá mạnh mẽ và toàn diện hơn về công tác chăm sóc y tế cho người dân vùng biển, đảo.

Để tăng cường hiệu quả chăm sóc y tế cho người dân biển đảo, ngày 7/2/2013, Đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 317/QĐ-TTg.

Mục tiêu Đề án hướng tới nhằm bảo đảm cho người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa X) về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020".

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn: Hiện nay, khó khăn vẫn là cơ hội tiếp cận và quan tâm đến vấn đề sức khỏe, các dịch vụ y tế của người dân biển đảo còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 60%, thấp hơn khá nhiều so với tỷ lệ trung bình toàn quốc.

Ngành Y tế đang tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời hỗ trợ về tài chính, phấn đấu đến đầu năm 2015 tỷ lệ người dân vùng biển đảo tham gia BHYT sẽ đạt 100%.

Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng ngư dân tham gia trên các tàu, thuyền đánh bắt xa bờ, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho người dân, đẩy lùi quan niệm mang tính chất mê tín dị đoan liên quan đến vấn đề chăm sóc y tế.

Thực hiện đầu tư đồng bộ về đội ngũ và cơ sở vật chất, tăng cường phối hợp quân, dân y để tận dụng mọi nguồn lực tốt nhất chăm sóc sức khỏe cho người dân biển đảo.

Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục quân y – Bộ Quốc phòng nhận định: Quân - dân y kết hợp được đánh giá là mô hình truyền thống và mang nhiều ưu việt đối với tình hình cụ thể của nước ta hiện nay.

Ở nhiều nước trên thế giới, mô hình này chỉ phát huy tác dụng trong điều kiện có thiên tai, địch họa. Nhưng ở Việt Nam, nơi mà điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn thì mô hình này trở nên lý tưởng, vì nó huy động được sức người sức của phục vụ quân nhân và người dân.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang triển khai trở lại mô hình bác sĩ trên boong để phục vụ nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ làm việc trên biển. Đó cũng là một hỗ trợ nhiều ý nghĩa cho công tác chăm sóc y tế cho ngư dân.

Cùng với những dự án hỗ trợ từ Chính phủ cho người dân biển đảo về các vấn đề y tế, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng cam kết không ngừng đẩy mạnh hợp tác, cùng với các địa phương, tiếp tục đưa mô hình quân – dân y kết hợp ngày càng phát huy hiệu quả và phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe người dân biển đảo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.