Xứ sở Kiwi: Sinh viên thẳng thắn bày tỏ quan điểm riêng

GD&TĐ - Trịnh Thị Hằng - Thạc sĩ ngành Phát Triển (ĐH Victoria Wellington) được du học theo Học bổng New Zealand ASEAN Scholars Awards. Cô đã có những chia sẻ thú vị với những sinh viên Việt Nam dự định du học tại New Zealand - xứ sở kiwi.

Cựu du học sinh Trịnh Thị Hằng.
Cựu du học sinh Trịnh Thị Hằng.

Khi biết tin được nhận học bổng NZAID ASEAN và có cơ hội được sinh sống, học tập tại New Zealand trong vòng hai năm, Trịnh Hằng đã rất sung sướng vì vừa được thoả mãn giấc mơ đi học cao học tại một quốc gia có nền giáo dục phát triển, lại vừa được trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời của một trong những nơi đáng sống nhất thế giới.

Nền giáo dục của New Zealand rất khác biệt và tiến bộ. Giáo viên là người hướng dẫn, khơi mở các chủ đề cũng như đưa ra các cách thức để sinh viên tiếp cận kiến thức. Còn lại, sinh viên có toàn quyền tự chủ động trong cách học, bất kể là học nhiều hay ít, hiểu rộng hay học sâu. Và hiển nhiên cách học của sinh viên sẽ được thể hiện qua chất lượng các bài luận, bài trình bày và các buổi thảo luận của sinh viên.

"Một trong những điểm mà tôi phải mất khá nhiều thời gian để làm quen khi học tập tại New Zealand chính là kỹ năng tư duy và biện luận. Khi đi học ở Việt Nam, bạn được dạy theo sách giáo khoa và gần như ai cũng có một niềm tin rằng kiến thức từ sách giáo khoa là chuẩn mực.

Khi đi học tại New Zealand, bạn phải làm quen với việc đối với cùng một vấn đề, sẽ có nhiều luồng ý kiến và tư tưởng khác nhau. Bạn được khuyến khích tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác bên cạnh những kiến thức cơ bản đã có trong sách giáo khoa. Bạn cũng có thể đưa ra các ý kiến trái ngược với những gì được trình bày trong sách giáo khoa. Tức là ai cũng có thể có quan điểm riêng của mình miễn là có những dẫn chứng phù hợp" - Hằng chia sẻ.

Cô gái trẻ cũng cho biết thêm cô nhận thấy rằng việc khám phá kiến thức ở một môi trường học tập như thế này thật thú vị. Khi bạn đào sâu nghiên cứu, đưa ra những giải pháp mới để giái quyết vấn đề, tìm được các phương thức khác nhau đưa ra ví dụ minh họa và trình bày quan điểm của mình một cách thuyết phục, bạn sẽ nhớ được (kiến thức) rất lâu và có động lực mạnh mẽ hơn để tiếp tục học tập, nghiên cứu. Thói quen có tư duy biện luận cũng sẽ giúp việc học dễ dàng hơn theo thời gian

Trịnh Hằng cho biết: "Sau một thời gian sống và học tập ở New Zealand, tôi cảm thấy mình trưởng thành lên và học hỏi được rất nhiều về chuyên môn khi làm việc cùng các thầy cô giáo có kiến thức uyên bác. Tôi học được phong thái làm việc chuyên nghiệp, hết mình và tôn trọng công việc cũng như những đồng nghiệp xung quanh của họ".

Ngoài ra người Kiwi cũng rất thoải mái, không quá trịnh trọng trong công việc, nếu bạn làm sai thì họ luôn thông cảm và tạo cơ hội để bạn làm lại. Họ rất ý thức cân bằng giữa công việc và cuộc sống - Trịnh Hằng chia sẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ