Sau 20 ngày thí điểm triển khai mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, ngành y tế TPHCM tiếp tục mở rộng triển khai thử nghiệm mô hình xe cấp cứu 2 bánh ở 5 quận Quận 1, Quận 2, Quận 4, Quận 10 và quận Thủ Đức.
Mô hình xe cấp cứu hai bánh sau thời gian thử nghiệm được người dân đánh giá cao. |
Bác sĩ Trần Điền Tú: “Có trường hợp sản phụ thai 31 tuần bị dọa sinh non trên nhau tiền đạo, ở bên Quận 4, nhờ Bệnh viện Sài Gòn qua hỗ trợ. Bệnh nhân đau bụng nhiều dữ dội vùng hạ vị cộng với xuất huyết âm đạo nhiều. Bác sĩ đi xe máy tới, đồng thời cũng xuất song song xe 4 bánh, sơ cấp cứu trước ổn định rồi chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ”.
Đó là một trong hàng chục ca cấp cứu nguy kịch mà bác sĩ Trần Điền Tú cùng đồng nghiệp của mình tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn sử dụng xe 2 bánh đến tận nhà hỗ trợ cho bệnh nhân. Nhờ vậy mẹ con sản phụ đã được đưa đến bệnh viện chuyên khoa để cứu chữa kịp thời.
Cũng theo bác sĩ Tú, điều đáng mừng là hầu hết người dân sử dụng và chứng kiến dịch vụ này đều hài lòng với loại hình xe cấp cứu 2 bánh vì bác sĩ đến rất nhanh so với trước đây. Sau khi nghe tin báo, trung bình chỉ từ 3 đến 5 phút, xa hơn thì không quá 15 phút là bác sĩ đã tiếp cận được người bệnh. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, giao thông ùn ứ, kẹt xe nhiều nơi, thì xe cấp cứu 2 bánh cũng vẫn đến với người bệnh một cách nhanh nhất.
Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, trong 20 ngày đưa vào sử dụng xe 2 bánh để đi cấp cứu thì trạm cấp cứu của bệnh viện đã điều 26 lần xe 2 bánh đến hỗ trợ người dân. Trong đó, tùy theo nội dung của các cuộc gọi cấp cứu, có 9 lần bệnh viện chỉ cần điều xe cấp cứu 2 bánh đến nhà người dân và các bác sĩ đã sơ cứu, khám bệnh, kê đơn, tư vấn người bệnh, sau đó không cần hỗ trợ của xe cứu thương. Có 17 lần bệnh viện điều động cùng lúc vừa xe cấp cứu 2 bánh vừa xe cứu thương vì các trường hợp này là tai nạn giao thông và các bệnh lý cần phải nhập viện khẩn cấp. Bác sĩ đi xe cấp cứu 2 bánh đến trước để kịp thời sơ cứu trong khi chờ xe cứu thương đến để chuyển bệnh nhân về bệnh viện điều trị.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết: Từ khi sử dụng xe cấp cứu 2 bánh, số lượt đi cấp cứu ngoại viện đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu: “Nếu mình tới ban đầu khám mà thấy ổn định thì người nhà có thể xin ở lại, không cần nhập viện. Nếu như mình xác định là tai nạn thì mình phải đi 4 bánh vì tai nạn là phải vận chuyển rồi. Ở đây các bác sĩ cấp cứu ngoại viện có số điện thoại di động kết nối với Trung tâm cấp cứu 115 luôn, giờ cung cấp luôn cho người dân để gọi cho tiện”.
Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, mô hình xe cấp cứu 2 bánh là một trong nhiều loại hình xe cấp cứu trên thế giới đã sử dụng. Tại TP.HCM, trong các tình huống hẻm nhỏ, kẹt xe...mà có người cần cấp cứu thì lực lượng cấp cứu phải đến hiện trường nhanh, quan trọng nhất là sơ cấp cứu ban đầu thì xe cấp cứu 2 bánh cũng là một phương án lựa chọn. Bác sĩ Thượng cho rằng, sau khi nhân rộng, cách làm này sẽ được thực hiện bài bản hơn.
Từ thực tế thí điểm, Sở Y tế Thành phố vừa chấp nhận cho Bệnh viện Quận 2, Quận 1, quận Thủ Đức, Quận 4 và cả Trung tâm Cấp cứu 115 tham gia thử nghiệm, bổ sung loại hình xe cấp cứu 2 bánh cho các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện này. Trên địa bàn hoạt động của các bệnh viện này, mật độ giao thông khá cao, nhiều hẻm nhỏ xe cứu thương khó vào được. Thêm vào đó là tình trạng xe cứu thương không đủ để đáp ứng nhu cầu khi mà Bệnh viện quận Thủ Đức trung bình có gần 30 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày, các bệnh viện khác cũng từ 4 đến 10 trường hợp gọi cấp cứu.
Dự kiến, việc thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh- giai đoạn 2 sẽ kéo dài trong 3 tháng, sau đó TP sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả. Từ đó, Sở Y tế sẽ trình UBND TPHCM và Bộ Y tế đề nghị triển khai chính thức mô hình này.