Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh điều này khi phát biểu tổng kết Hội thảo về công tác biên soạn sách giáo khoa và sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông - sáng 29/9. Tại đây, Thứ trưởng ghi nhận, các ý kiến phát biểu khá sâu sắc, làm rõ lý do vì sao phải đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thứ trưởng khẳng định, công tác biên soạn, thẩm định, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa rất quan trọng. Nghị quyết số: 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội “Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” nhấn mạnh, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông.
“Đây là bài toán vừa mới, vừa khó và chúng ta chưa có tiền lệ khi thực hiện một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” – Thứ trưởng nhìn nhận. Theo Thứ trưởng, thời gian qua, toàn ngành đã nỗ lực triển khai, thực hiện chủ trương này. Chúng ta đã huy động được nhiều tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa. Qua phản ánh của giáo viên, sách giáo khoa mới dễ hiểu và dễ vận dụng triển khai trong quá trình giảng dạy.
Học sinh hào hứng tham gia triển lãm sách giáo khoa - sáng 29/9. |
Nhắc lại một số nội dung cần thống nhất khi triển khai thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng của đổi mới giáo dục phổ thông. Theo đó, cần thống nhất nhận thức: sách giáo khoa khi được biên soạn, thẩm định và phát hành đến học sinh phải bảo đảm chất lượng, chuẩn mực, giá cả hợp lý.
“Chúng ta khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa theo chủ trương xã hội hóa, nhưng vẫn phải lấy chất lượng là số 1” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng trao đổi, khi đặt mục tiêu chất lượng là số 1, cần chú ý đến các khâu: làm bản mẫu, thẩm định và phát hành. Các khâu cần được cải tiến và đổi mới. Cùng với đó, cần chú trọng đến công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa khi giảng dạy. Biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng, từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Liên quan đến giá sách giáo khoa, Thứ trưởng nhấn mạnh, cần lưu ý đến các khâu như: yếu tố cấu thành giá sách và ban hành định mức kỹ thuật của sách. Đổi mới lần này theo mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Việc có nhiều bộ sách nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Cũng theo Thứ trưởng, cần tiếp tục kiện toàn văn bản, pháp lý. Đặc biệt, là các chính sách, cơ chế tài chính cho hội đồng thẩm định ở địa phương. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để xã hội hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng Bộ. Muốn vậy, các nhà xuất bản, địa phương và giáo viên cần tham gia vào công tác này để dư luận hiểu đầy đủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông lần này.