Vươn tới giải vàng, sở hữu trí tuệ và thể thao

GD&TĐ - Hôm nay (20/4), sự kiện “Cộng đồng chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 tại Việt Nam” đã được tổ chức tại nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM với chủ đề “Vươn tới giải vàng, Sở hữu trí tuệ và thể thao”.

Hơn 500 người tham gia sự kiện Cộng đồng chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam.
Hơn 500 người tham gia sự kiện Cộng đồng chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam.

Sự kiện được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Thành đoàn  TP.HCM tổ chức nhằm hưởng ứng ngày “Sở hữu trí tuệ thế giới”, với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho việc sáng tạo của các cá nhân, tổ chức, thông qua đó thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ hiệu quả về sự phát triển cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Công Tạc cùng lãnh đạo các sở, ban ngành TP.HCM và hơn 500 người bao gồm đại diện doanh nghiệp, cộng đồng sở hứu trí tuệ (SHTT), các chuyên gia đổi mới sáng tạo và đông đảo sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tham dự.

Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Phạm Công Tạc phát biểu tại sự kiện.
Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Phạm Công Tạc phát biểu tại sự kiện.

Theo đó, chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng những luật bảo vệ, sở hữu trí tuệ vào ngành kinh doanh thể thao.

Từ đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thể thao có thể sáng tạo, phát triển và tăng trưởng tốt hơn. Khẳng định được, đằng sau những thành công trong thể thao đều có sự góp mặt của các yếu tố liên quan đến SHTT như: Sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, quyền tác giả và quyền liên quan...

Đối với các doanh nghiệp, việc thương mại hóa tài sản trí tuệ giúp cho doanh nghiệp thu được nguồn lợi lớn từ việc kinh doanh các thiết bị thể thao mới.

Sự kiện cũng tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung cũng như các vấn đề bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ Việt Nam. Đặc biệt đề cao việc khai thác tài sản trí tuệ trong thể thao nói riêng và các lĩnh vực hoạt động khác nói chung tại Việt Nam và thế giới.

“Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quyết định ngày 26/4 hàng năm – ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970 – là ngày để các quốc gia cùng nhau đề cao sự hiểu biết chung về sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới. Trong 4 năm qua (2015-2018), sự kiện ngày Sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam đã được tổ chức một cách sáng tạo, thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều thành phần xã hội cũng như tạo được tác động truyền thông đáng kể về lĩnh vự sở hữu trí tuệ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ