Vietnam Airlines “tố” Vietjet Air niêm yết giá vé sai quy định: Bộ Tài chính lên tiếng

GD&TĐ - Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan đến việc Vietnam Airlines "tố" Vietjet Air niêm yết giá vé sai quy định. Theo đó, Cục Quản lý Giá yêu cầu các bên liên quan thực hiện theo đúng quy định hiện hành.  

Vietnam Airlines “tố” Vietjet Air niêm yết giá vé sai quy định: Bộ Tài chính lên tiếng

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trước đây có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) "tố" Vietjet Air và Bamboo Airways niêm yết giá vé không đúng quy định khi không bao gồm thuế, gây hiểu nhầm cho khách hàng... Về vấn đề này, Cục Quản lý Giá (Bộ Tài Chính) đã có văn bản trả lời cụ thể.

Theo đó, quy định của Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam nêu rõ, thẩm quyền quản lý giá vận chuyển hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải (bao gồm: Định giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không...).

Văn bản cũng giải thích cụ thể về việc niêm yết giá. Theo đó, Luật giá quy định: "Niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hoá, dịch vụ bằng đồng Việt Nam bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hoá hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hoá, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết thêm: "Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ quản của hàng hoá, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá...".

Cùng với đó, khoản 1 và khoản 3 Điều 18 Nghị đinh số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định: "Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hoá, dịch vụ... Giá niêm yết là giá hàng hoá, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hoá, dịch vụ đó".

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 36/2015/TT-BC ngày 24/7/2015 của Bộ giao thông Vận tải thì tổ chức cá nhân, cung ứng dịch vụ thực hiện công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Các quy định về niêm yết giá, công khai thông tin về giá tại Luật giá và các văn bản hướng dẫn; pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng không là thống nhất. Theo đó, đơn vị cung ứng dịch vụ có trách nhiệm niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có). Việc niêm yết giá bán cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Trong văn bản này, Bộ Tài chính cũng đề nghị Tổng Cty Hàng không Việt Nam, Tổng Cty CP Hàng không Vietjet thực hiện theo quy định của luật hiện hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ