rssheader

24/06/2021

K-ICM, lặng lẽ trưởng thành sau biến cố

Thục Uyên - 16/05/2021, 07:00 GMT+07 | Văn hóa
Anh đang “gây bão” V-pop khi kết hợp giọng ca Long Nón Lá trong sản phẩm “Lệ duyên tình”. Anh đang “gây bão” V-pop khi kết hợp giọng ca Long Nón Lá trong sản phẩm “Lệ duyên tình”.

Khắc nghiệt với bản thân

Hiếm nghệ sĩ nào giàu năng lượng làm việc như K-ICM. Chỉ tính trong năm 2020, anh sản xuất hàng chục sản phẩm, kết hợp với nhiều ca sĩ và tạo được những dấu ấn nhất định. Nổi bật phải kể đến album mang tên Ai mang cô đơn đi kết hợp với APJ.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Ai mang cô đơn đi là 1 trong 4 album nhạc Việt xuất sắc năm 2020. Thành công này là động lực để K-ICM tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ mang âm nhạc của mình đi xa.

Đầu năm 2021, K-ICM tự đưa mình vào chuỗi 30 ngày thử thách bản thân: Mỗi ngày sản xuất và phát hành một sản phẩm. Cùng thời gian đó, anh liên tục sáng tác và ấp ủ phát hành album mang tên Tôi 20. Ở mảng sáng tác, K-ICM cho thấy anh có khả năng và không ngừng tiến bộ.

Năm 2018, K-ICM gây bất ngờ khi sáng tác Em đã từng – một bài ballad khá mượt và có phần già dặn so với tuổi 19 của anh tại thời điểm đó. Tiếc rằng, công việc này bị gián đoạn trong thời gian dài bởi K-ICM bận rộn với nhiều vai trò của một producer.

Năm 2020, K-ICM dè dặt trở lại với sáng tác bằng sản phẩm mang tên Tình ca em đến. Không lâu sau đó, anh tiếp tục có thêm Túy họa, Một chiều mưa bất ngờ, Liếc mắt đưa tình, Tình là gì đây em ơi, Sương hoa đưa lối… đều nhận được phản hồi tích cực.

Nhưng có lẽ phải đến Tình yêu vô hướng, K-ICM mới thật sự bứt phá và tự tin hơn khi mang vào âm nhạc tâm sự và cảm xúc của chính mình. Ca từ trong những sáng tác của anh thường đượm buồn, nhưng không bi lụy. Đặc biệt, thế mạnh của K-ICM thể hiện rõ ở giai điệu dễ nghe, dễ nhớ và dễ… gây nghiện.

Hòa âm - phối khí, đào tạo talent, sáng tác, sản xuất… chừng ấy vai trò đối với một nghệ sĩ nhiều tiềm năng như K-ICM có lẽ là chưa đủ. Mới đây, K-ICM còn tự làm kịch bản và đạo diễn một số MV của mình. Tuy mới “vào nghề” nhưng MV Tình yêu vô hướng cho thấy K-ICM có tố chất trong vai trò đạo diễn.

Tất cả những công việc này đều diễn ra trong thầm lặng, nhưng đối với những khán giả từng dõi theo K-ICM suốt thời gian qua, họ nhận ra sự trưởng thành vượt bậc của anh trong tư duy làm nghệ thuật. Nếu như khả năng thiên bẩm là sự may mắn thì nền tảng kiến thức vững vàng mới tạo nên hình hài của một nghệ sĩ chân chính.

Mang năng lượng thuần chính vào âm nhạc


K-ICM dần chứng minh được tài năng, đam mê, nhiệt huyết của mình đối với âm nhạc.

Trong vô vàn phong cách, màu sắc, trường phái của âm nhạc, khẳng định cá tính riêng là điều không dễ. Từ năm 2019, K-ICM đã sớm bộc lộ phong cách và thế mạnh của mình trong âm nhạc: Tôn trọng chất liệu truyền thống, đồng thời mạnh dạn tiếp cận xu hướng tất yếu của âm nhạc thế giới, đó là EDM (nhạc điện tử).

Năm 2020, K-ICM thử sức ở nhiều mảng mới lạ, nhưng bất cứ khi nào quay về dòng sở trường, anh đều khiến khán giả mãn nhĩ với sự pha trộn tuyệt đẹp của nhiều loại nhạc cụ. Yếu tố tạo nên thương hiệu riêng của K-ICM chính là những âm thanh được tinh tuyển, nắn nót đến độ hoàn mỹ.

Hết mình với đam mê, đặt trọn tâm sức vào các sản phẩm, điều đó tạo nên thứ năng lượng thuần chính trong âm nhạc của

K-ICM, một nét rất riêng không dễ ai có được. Trong thời điểm V-pop “nghẹt thở” vì yếu tố drama trong các MV, K-ICM vẫn tự do và kiêu hãnh trên lãnh địa của riêng mình khi liên tục tạo ra những sản phẩm thuần âm nhạc.

Lệ duyên tình – sản phẩm mới nhất K-ICM kết hợp cùng Long Nón Lá là một ví dụ. MV được thực hiện vô cùng đơn giản: 2 chàng chai – người đàn, người hát trong khung cảnh bình minh êm đềm. Nhưng hiệu ứng của sản phẩm lại chẳng hề đơn giản chút nào. Lệ duyên tình nhanh chóng chiếm vị trí Top 2 Zingchart ngay trong ngày đầu phát hành, nhận về rất nhiều bình luận tích cực của khán giả.

Thực tế, trước Lệ duyên tình, K-ICM từng thành công với những MV “có như không” nhưng vô cùng hiệu quả như Ai mang cô đơn đi – chỉ là một bản audio với hình ảnh vẽ đồ họa - cũng đủ gom về hơn 91 triệu views trên YouTube chỉ sau 8 tháng phát hành. Năm 2017, Buồn của anh – sự kết hợp giữa K-ICM, Đạt G và Masew - cũng nhanh chóng đạt trăm triệu views chỉ bằng một bản audio phát hành trên YouTube.

Khi âm nhạc chạm tới được cảm xúc của người nghe thì có nghĩa là họ đã yêu mến và thấu hiểu được những gì nghệ sĩ đã trải qua. Sức mạnh của một sản phẩm âm nhạc chỉ xoay quanh chữ “chạm” - một chữ là đủ để khán giả mở lòng, đó cũng là một thước đo của thành công.

Có lẽ, sau loạt scandal và những biến cố tưởng như không thể gượng dậy nổi trong khoảng cuối năm 2019, K-ICM đã dần chứng minh được tài năng, đam mê, nhiệt huyết của mình với âm nhạc.

Gần đây, K-ICM cũng xuất hiện nhiều trên các sân khấu EDM, vốn là một trong những đam mê của anh. Lặng lẽ và bền bỉ là cách K-ICM tô đậm tên mình trên bản đồ nhạc Việt không chỉ trong vai trò nhà sản xuất âm nhạc mà còn là một nghệ sĩ biểu diễn.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm