Ra mắt vào ngày 16/4/2019, sau gần đúng một năm, MV Bạc phận của bộ đôi K-ICM và Jack cuối cùng đã chính thức cán mốc 300 triệu lượt xem, đây quả thật là một thành tích xưa nay chưa từng có của làng nhạc Việt.
Dù hiện tại Jack đã không còn hoạt động với K-ICM và công ty cũ nhưng những bài hát của bộ đôi thuở còn “mặn nồng” vẫn là một lựa chọn ưa thích của nhiều khán giả.
Ngoài MV Bạc phận đạt 300 triệu, những bài hát mà Jack và K-ICM từng cùng nhau chắp bút là Hồng nhan, Sóng gió, Em gì ơi đều cán mốc 200 triệu. Riêng Sóng gió cũng sắp chạm đến cột mốc 300 triệu lượt xem.
Với thành tích mới này, Jack và K-ICM lại tiếp tục khẳng định vị thế 2 “tân binh khủng long” của làng nhạc Việt dù đã không còn hướng đi chung. Bên cạnh đó, sản phẩm trăm triệu lượt xem lần này cũng được cho là mang đến không doanh thu cho bộ đôi tân binh Vbiz.
Theo ước tính của SocialBlade, chuyên trang thống kê độc lập uy tín nhất thế giới hiện tại về các nền tảng mạng xã hội và YouTube, MV Bạc Phận có thể mang lại cho Jack và K-ICM số tiền từ 150.200 USD – 1,2 triệu USD (khoảng 3,5 tỷ – 28 tỷ đồng) khi đạt mốc 300 triệu lượt xem trên YouTube. Đây là con số cực kỳ khủng mà bất cứ người làm nội dung nào trên YouTube cũng ao ước có được.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số liệu mà SocialBlade đưa ra là độc lập, và chỉ mang tính chất ước tính doanh thu chứ không phải là con số chính xác. Nếu muốn biết được con số tương đối mà Jack và K-ICM có thể nhận được từ MV Bạc Phận, chúng ta có thể dựa trên công thức tính do một chuyên gia về am hiểu về lĩnh vực này cung cấp.
Theo đó, ở những nơi như Mỹ hoặc Úc, trung bình người chủ video có thể nhận được số tiền lên tới 5 – 8 USD cho 1.000 lượt xem. Trong khi đó, do Việt Nam là thị trường nhỏ, tỷ lệ doanh thu chỉ dao động từ 0,8 – 1,1 USD/1.000 lượt xem.
Dựa theo công thức này, có thể tính được khi Jack và K-ICM có 1 MV video đạt 1 triệu lượt xem, bộ đôi sẽ nhận được khoảng từ 800 USD – 1.100 USD (khoảng 20 triệu – 26 triệu đồng). Với MV Bạc Phận đạt 300 triệu lượt xem, bộ đôi Jack – K-ICM có thể nhận được khoảng tiền từ 240.00 USD – 330.000 (khoảng 5,6 tỷ – 7,7 tỷ đồng).
Tuy nhiên, con số doanh thu này cũng chỉ ở mức tương đối, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ví như số tiền YouTube trả cho một kênh còn tương ứng với số lượng tương tác của người xem với những quảng cáo xuất hiện trên video mà kênh đó đăng tải.
Nếu lượng tương tác càng nhiều thì số tiền một kênh được YouTube trả càng cao. Ngược lại, nếu quảng cáo không được người dùng tương tác, số tiền nhận được của một kênh cũng sẽ thấp hơn. Chưa kể, kênh YouTube đó còn có thể phải chia tỷ lệ với các hệ thống giúp họ đăng tải MV của mình trên YouTube.
Một chuyên gia phát triển kênh YouTube cho các nghệ sĩ Việt từng chia sẻ rằng: “Không ai có thể tính toán và đưa ra một con số chính xác mà YouTube trả cho các nghệ sĩ vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện. Chỉ có YouTube mới tính được và báo lại cho người chủ của video.”