Công bố nhiều tư liệu mới về tranh Đông Hồ

GD&TĐ - Cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ”, trong đó công bố nhiều tư liệu mới về tranh Đông Hồ, vừa được nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa cùng các cộng sự giới thiệu đến độc giả Hà Nội, sáng ngày 31/7.

Cuốn sách "Dòng tranh dân gian Đông Hồ" công bố nhiều tư liệu mới về tranh Đông Hồ.
Cuốn sách "Dòng tranh dân gian Đông Hồ" công bố nhiều tư liệu mới về tranh Đông Hồ.

Dòng tranh dân gian Đông Hồ” là cuốn sách thứ hai của dự án khôi phục tranh dân gian Việt Nam do nhà sưu tập Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội khởi xướng. Trước đó, dự án đã hoàn thành cuốn sách “Dòng tranh dân gian Kim Hoàng”.

Cuốn sách "Dòng tranh dân gian Đông Hồ" dày gần 300 trang, gồm 3 chương: “Làng Đông Hồ”, “Các dòng tranh dân gian sản xuất tại Đông Hồ” và “Tranh dân gian khắc gỗ và vẽ tay”.

Cuốn sách "Dòng tranh dân gian Đông Hồ" có nhiều bức ảnh đẹp về tranh Đông Hồ.
 Cuốn sách "Dòng tranh dân gian Đông Hồ" có nhiều bức ảnh đẹp về tranh Đông Hồ.

500 bức ảnh trong cuốn sách mô tả khá chi tiết về làng Đông Hồ, quá trình hình thành, phát triển cũng như các bước kỹ thuật làm tranh Đông Hồ.

Bên cạnh đó, các bức tranh Đông Hồ nổi tiếng và những bức tranh Đông Hồ ít được du khách biết tới, chân dung nghệ nhân tiêu biểu cũng được giới thiệu trong cuốn sách này.

Theo nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, cuốn sách là kết quả gần 10 năm của bà cùng GS Trịnh Sinh và nhiếp ảnh gia Lê Bích nghiên cứu, điền dã và thực hiện.

Đặc biệt, cuốn sách còn nhận được sự hỗ trợ họa sĩ Nguyễn Đức Hòa, họa sĩ Vũ Đình Tuấn, thư họa gia Xuân Như - Vũ Thanh Tùng, chuyên gia nghiên cứu đồ họa cổ Vũ Thị Hằng. 

Bộ sách về tranh Đông Hồ và tranh Kim Hoàng của dự án khôi phục tranh dân gian Việt Nam do nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa khởi xướng.
Bộ sách về tranh Đông Hồ và tranh Kim Hoàng của dự án khôi phục tranh dân gian Việt Nam do nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa khởi xướng. 

“Để làm nên cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ”, chúng tôi đã tham khảo những công trình nghiên cứu về tranh dân gian nói chung và tranh dân gian Đông Hồ nói riêng của các tác giả đi trước. Từ nền cốt đó, chúng tôi đã thực hiện hàng trăm chuyến đi thực tế, về làng Đông Hồ gặp gỡ, trò chuyện với các nghệ nhân.

Nhiều tư liệu mới được các nghệ nhân hoặc đại diện gia đình các nghệ nhân chia sẻ đã giúp cho cuốn sách này có những nét khác biệt so với nhiều cuốn sách tranh Đông Hồ từng xuất bản trước đây. Hy vọng cuốn sách có những đóng góp mới trong việc nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật, lịch sử, dân tộc học… Nhưng trước hết nó công bố các tư liệu được hệ thống hóa của dòng tranh nổi tiếng này” – bà Nguyễn Thị Thu Hòa tâm huyết nói.

“Tôi bất ngờ khi nhận bản thảo của cuốn “Dòng tranh dân gian Đông Hồ” từ Bảo tàng gốm sứ Hà Nội. Cuốn sách như một bảo tàng thâu tóm được kỹ thuật, tinh hoa đặc biệt của dòng tranh Đông Hồ. Vì vậy, tôi đánh giá đây là một tài liệu quý, đáng tin cậy.” – TS Trần Đoàn Lâm, Giám đốc NXB Thế giới nói.  

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.