Ưu đãi với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Ưu đãi với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội sẽ được ưu đãi tối đa
Nhà ở xã hội sẽ được ưu đãi tối đa

Hầu hết các thành viên của Ủy ban đều lo ngại chính sách này sẽ không đến được với đối tượng cần được hỗ trợ.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, ông Phùng Quốc Hiển, năng lực quản lý hiện nay còn hạn chế, việc kiểm soát giá mua, giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội đang gặp nhiều khó khăn nên dù Nhà nước có áp dụng các chính sách ưu đãi để doanh nghiệp hạ giá bán, giá cho thuê thì chưa chắc đối tượng cần sự hỗ trợ sẽ được thuê, mua với giá thấp hơn giá thị trường.

Ngoài ra, việc căn cứ vào đối tượng mua nhà để áp dụng 2 mức thuế suất thuế giá trị gia tăng khác nhau (nhà ở xã hội là 5%, nhà thương mại là 10%) rất phức tạp, dễ bị doanh nghiệp lợi dụng để trục lợi.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, ông Hà Văn Hiền cho rằng, chủ trương tạo cơ hội cho người có thu nhập thấp được thuê nhà, mua nhà với giá thấp, phù hợp với thu nhập là đúng đắn và cần thiết, nhưng nếu không có các cơ chế quản lý chặt chẽ, sẽ xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách này để trục lợi.

“Một dự án nhà ở xã hội sau khi hoàn thành thì ai sẽ là người quyết định giá thuê, giá mua. Nếu có cơ quan quản lý đi chăng nữa thì giá thuê, giá mua nhà ở trên thị trường bất động sản biến động liên tục cũng rất khó quản lý. nếu để doanh nghiệp quyết định giá thuê, giá mua nhà ở xã hội thì đối tượng cần được hỗ trợ sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi này”, ông Hiền nói.

Mặc dù đồng tình với việc thực hiện các chính sách ưu đãi thuế nhằm khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội và bán, cho thuê với mức giá hợp lý, nhưng nhìn vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng chính sách thông qua doanh nghiệp trong thời gian qua, bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy  ban Tư pháp của Quốc hội cũng không khỏi băn khoăn.

“Mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp là lợi nhuận, nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ thì mục tiêu của việc giảm thuế cho việc đầu tư nhà ở xã hội sẽ không đạt hiệu quả là tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp có chỗ ở ổn định. Nếu có thể, Nhà nước thực hiện hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng xã hội cần hỗ trợ về nhà ở, thay vì hỗ trợ thông qua giảm thuế cho doanh nghiệp” -  bà Thu Ba nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về Làng sinh viên Hacinco (Hà Nội), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, ông Đào Trọng Thi chỉ ra rằng, giảm thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội chỉ là một giải pháp, nếu không thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hợp lý khác thì tất cả các khu ký túc xá sẽ chỉ dành cho con em nhà có điều kiện như Làng sinh viên Hacinco hiện nay. 

Theo ông Đào Trọng Thi, hiện có nhiều nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhưng thực ra, người có thu nhập trung bình cũng không thể có điều kiện mua được. Vì vậy, nhà ở xã hội cần thiết kế làm sao người có thu nhập từ trung bình trở lên và sinh viên con em nhà khá giả không muốn ở thì chính sách mới đến đối tượng cần được hỗ trợ.

“Chúng ta muốn chính sách ưu đãi phải đến được với sinh viên con em nhà nghèo, người dân có thu nhập thấp vì vậy cùng với nhiều giải pháp về tài chính cần phải quy hoạch, thiết kế các khu nhà ở xã với tiêu chuẩn nào, điều kiện dịch vụ ra sao rất quan trọng. Nếu quy hoạch, thiết kế không phù hợp với đối tượng có thu nhập thấp thì chỉ phục vụ cho đối tượng có thu nhập cao mà thôi”, ông Thi cho biết.

Anh Thư

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO thừa nhận một sự thật phũ phàng

GD&TĐ - Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg mới đây nói rằng, các nước của khối cần thừa nhận họ không hỗ trợ Kiev như đã hứa.
Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.