TT Ukraine Zelensky: Thật khó để đàm phán với TT Putin

GD&TĐ - TT Ukraine Zelensky nói với các nhà báo sau cuộc họp Normandy Four diễn ra tại Paris, Pháp hôm qua (9/12) rằng thật khó để đàm phán với TT Nga Putin.  

TT Ukraine Zelensky cho rằng thật khó để đàm phán với TT Nga Putin.
TT Ukraine Zelensky cho rằng thật khó để đàm phán với TT Nga Putin.

Được hỏi về ấn tượng đối với TT Nga Putin và liệu ông Putin có phải là nhà lãnh đạo có thể đàm phán hay không, TT Zelensky nói: “rất khó có thể đàm phán (với ông Putin), nhưng hôm nay đã có những khoảnh khắc chúng tôi nhất trí được thứ gì đó, về một số điều nhất định”.

“Đó là bởi vì ông ấy phân tích chi tiết từng câu hỏi… và sau đó chúng tôi thậm chí bắt đầu xem từng từ ngữ. Do đó, đây là điều khó khăn. Tôi là một người khác, tôi là người nhanh chóng. Tôi đã nghĩ chúng tôi có thể ngồi xuống và có một thỏa thuận… Nhưng ở đây khác, đó là một cơ chế khác” – TT Zelensky nói.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng chỉ có trong tương lai mới biết rõ liệu có thể nhất trí được việc gì với ông Putin hay không.

TT Ukraine cho biết còn quá sớm để có thể nói về những ấn tượng vì “có ít thời gian”. Theo ông Zelensky, cuộc gặp của ông với TT Putin được cho là kéo dài 20 phút nhưng thực tế thời gian này kéo dài “khoảng một giờ”.

“Đầu tiên tất cả chúng tôi nói chuyện với nhau, sau đó chỉ có 2 chúng tôi” – TT Ukraine nói về cuộc họp Normandy Four có lãnh đạo 4 nước (Nga, Ukraine, Pháp, Đức) tham gia.

Trong cuộc họp trên, các nhà lãnh đạo đã bàn luận về việc tạo điều kiện cho quá trình hòa bình ở Ukraine trong bối cảnh nội chiến đang diễn ra phía đông đất nước.

Ông Zelensky nói rằng việc dàn xếp xung đột ở Donbass không thể diễn ra mà không có sự đảm bảo về an ninh.

“Phía Ukraine khẳng định rằng việc giải quyết toàn diện mọi vấn đề là không thể nếu không có yếu tố quan trọng nhất là tình hình an ninh” – Ông Zelensky nói – “Chỉ khi an ninh được đảm bảo, các vấn đề chính trị mới có thể được giải quyết”.

TT Pháp Macron nói tại một cuộc họp báo rằng thượng đỉnh mới theo định dạng Normandy có thể diễn ra trong 4 tháng nữa.

“Chúng tôi đã thảo luật mọi công việc mà các nhà cố vấn ngoại giao, các bộ trưởng ngoại giao của chúng tôi cần hoàn thành trong 4 tháng nữa để đảm bảo dàn xếp xung đột địa phương đó, do đó chúng tôi có thể tổ chức một thượng đỉnh mới theo định dạng Normandy trong 4 tháng nữa” – ông Macron cho biết.

TT Pháp cũng cám ơn TT Zelensky vì lập trường và sự quyết đoán chính trị của ông trong nỗ lực tìm cách giải quyết xung đột ở phía đông Ukraine kể từ đầu cuộc bầu cử TT.

Theo UNIAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ