Trường ĐH ngoài công lập nỗ lực duy trì thưởng Tết

GD&TĐ - Mặc dù một số năm trở lại đây, công tác tuyển sinh khó khăn, nhưng các trường ĐH ngoài công lập vẫn cố gắng tiết kiệm thu chi để cuối năm có một khoản, duy trì thưởng Tết cho cán bộ, giảng viên.

Trường ĐH ngoài công lập nỗ lực duy trì thưởng Tết
Mặc dù mức thưởng nhiều ít khác nhau, nhưng lãnh đạo các trường đều chung quan điểm: Việc thưởng Tết sao cho xứng đáng với công sức của các thầy cô, làm sao để việc này thực sự là nguồn động viên, giúp các thầy cô giáo có động lực phấn đấu, yên tâm công tác lâu dài tại trường.
Cho đến thời điểm này, nhiều trường ĐH ngoài công lập, các chế độ thưởng Tết cho cán bộ, giảng viên, nhân viên mới chỉ là dự kiến. Tuy vậy, thông tin sơ bộ từ nhiều trường, kinh phí dành cho khoản chi được mong đợi cả năm này không hề nhỏ.

Duy trì được mức thưởng Tết ổn định nhiều năm nay, ông Trần Thanh Vũ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Bình Dương - cho biết: Năm nay trường tiếp tục hỗ trợ cho các cán bộ, giảng viên lương tháng thứ 13 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Với mức hỗ trợ này, người được hưởng cao nhất vào khoảng 25 triệu đồng; mức thấp nhất khoảng 3 triệu, là các nhân viên có trình độ trung cấp. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên còn được một túi quà trị giá khoảng từ 3 đến 500 ngàn đồng. Trường cũng có riêng một quỹ hỗ trợ tiền tàu xe cho sinh viên nghèo, những giảng viên khó khăn ở các tỉnh xa…

Tại Trường ĐH Hòa Bình, ông Vũ Ngọc Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường - thông tin đã soạn thảo xong kế hoạch chăm lo đời sống cho cán bộ, giảng viên, nhân viên trong dịp Tết để trình Chủ tịch Hội đồng quản trị. Theo đó, tổng số kinh phí cho việc này vào khoảng 400 triệu đồng, tương đương với mọi năm.

“Với số tiền này, mỗi cán bộ giảng viên sẽ được thưởng một tháng lương thứ 13, tức khoảng 5 đên 10 triệu đồng một người.

Tuy nhiên, lượng sinh viên trường tuyển được mấy năm gần đây giảm dần. Riêng năm 2014 chỉ được khoảng 60% chỉ tiêu nên kéo theo khó khăn về kinh phí nên không biết Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường có duyệt mức như đề xuất hay không” - ông Vũ Ngọc Diệu chia sẻ.

Trường ĐH Đại Nam, bà Lê Thị Thanh Hương - Trưởng phòng Đào tạo - cho biết, đến thời điểm này, trường vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết. “Tuy nhiên, mọi năm, nếu năm nào “ổn”, mức thưởng sẽ là một tháng lương; năm nào khó khăn được ít hơn. Riêng năm nay, đến thời điểm này, tôi vẫn chưa nghe kế hoạch gì về thưởng Tết” - bà Hương cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Đông Đô, nay là Trường phòng Đào tạo), mọi năm, các cán bộ, giảng viên trong trường đều được thưởng Tết bằng lương tháng thứ 13; ngoài ra còn được thêm một khoản khoảng 2 triệu đồng. Không chỉ với trường ngoài công lập, ngay cả với giảng viên trường công, đây cũng là một khoản động viên khá lớn.

Tuy nhiên, năm nay, trường không tuyển được sinh viên nên tình hình tài chính rất khó khăn. Cho đến thời điểm này, trường vẫn chưa có kế hoạch thưởng Tết cho cán bộ, giảng viên. “Có thể năm nay sẽ không còn tháng lương thứ 13 nữa” - ông Nguyễn Thanh Tĩnh dự đoán.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ