Trường đại học trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

GD&TĐ - Đại học trí tuệ nhân tạo mang tên Mohamed bin Zayed (MBZUAI) tại Abu Dhabi sẽ đón nhận đơn đăng ký cho các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ từ tháng 9/2020.

Trường MBZUAI được mở ra nhằm mục đích thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới để thúc đẩy công nghệ và các nỗ lực đa dạng hóa kinh tế của UAE. Ảnh: thenational
Trường MBZUAI được mở ra nhằm mục đích thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới để thúc đẩy công nghệ và các nỗ lực đa dạng hóa kinh tế của UAE. Ảnh: thenational

Chế độ hấp dẫn

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang nỗ lực để phát triển lực lượng lao động thành thạo về trí tuệ nhân tạo, khi công nghệ này phát triển nhanh chóng làm thay đổi các nền kinh tế trên toàn thế giới.

MBZUAI được đặt theo tên của Sheikh Mohamed bin Zayed, Thái tử Abu Dhabi và Phó Tư lệnh tối cao của Lực lượng Vũ trang UAE, người tin vào sức mạnh biến đổi của tri thức và tư duy khoa học.

Là trường đại học đầu tiên tập trung vào AI (trí tuệ nhân tạo), MBZUAI muốn thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới để thúc đẩy công nghệ và các nỗ lực đa dạng hóa kinh tế của UAE. Để cạnh tranh với hơn một trăm chương trình cấp bằng tốt nghiệp về AI - chủ yếu ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Vương quốc Anh - MBZUAI đang cung cấp học bổng toàn phần, trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế và chỗ ở cho tất cả sinh viên.

Trí tuệ nhân tạo và học máy, đang đạt được những bước tiến trong việc bắt chước suy nghĩ của con người - tạo ra các khối xây dựng cho hệ thống tự động có thể được cải thiện thông qua kinh nghiệm và dữ liệu. Khi công nghệ phát triển, các ứng dụng cho xe tự hành, robot, khai thác dữ liệu và y học chính xác, cất cánh và tạo ra các cơ hội sinh lời.

AI dự kiến sẽ thêm 14% vào tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2030, tương đương 15,7 nghìn tỷ đô la (Dh57,7tn), theo tư vấn kinh doanh PwC. Các chuyên gia ước tính, đóng góp AI cho nền kinh tế UAE sẽ phù hợp với mức tăng toàn cầu 14% - tỷ lệ GDP lớn nhất ở Trung Đông - trong cùng khung thời gian.

“Các phát minh về điện, đường sắt, điện thoại thông minh… Tất cả làm thay đổi thế giới như chúng ta đã chứng kiến. AI có thể dẫn đến sự chuyển đổi kinh tế và xã hội ngày càng lớn hơn”, Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Chủ tịch hội đồng quản trị MBZUAI cho biết. Các tổ chức tài năng và học thuật là rất cần thiết, ông nói. Đại học trí tuệ nhân tạo Mohamed bin Zayed là một lời mời mở từ Abu Dhabi ra thế giới để giải phóng tiềm năng đầy đủ của AI.

Cuộc đua AI chính thức bắt đầu

UAE là một trong những quốc gia đầu tiên nhìn thấy cơ hội về AI cho nền kinh tế của mình. Năm 2017, chính phủ đưa ra một chiến lược AI, được đặt tên là UAE 2031, vạch ra kế hoạch sử dụng công nghệ để quản trị hiệu quả hơn và đặt tên cho 8 lĩnh vực mà nó nhắm đến để chuyển đổi bao gồm không gian, năng lượng tái tạo, nước và giáo dục.

Nước này cũng bổ nhiệm Bộ trưởng về Trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới, ông Omar Al Olama. Ông này đã có mặt trong buổi ra mắt trường, cùng với Tiến sĩ Ahmad Belhoul Al Falasi, Bộ trưởng Giáo dục Đại học và Kỹ năng Nâng cao, và ông Mohammed Mohammad Bin Hamad Bin Tahemony Al Nahyan, Chủ tịch Sân bay Abu Dhabi. Ông Al Olama và Tiến sĩ Al Falasi cũng là thành viên của ban cố vấn của trường đại học.

Chúng ta có thể thấy cuộc đua AI xuất hiện, với hơn 20 chiến lược quốc gia. Các quốc gia đều cho rằng, chúng ta cần phải dẫn đầu và không chơi trò đuổi bắt cơ hội, ông Faisal Hamady, Hiệu trưởng tại Boston Consulting Group, nói với The National.

Công cụ tổng hợp dữ liệu khởi động Magnitt cho thấy: 128 tổ chức khởi nghiệp trên nền tảng sử dụng AI. Trong đó, 52 cơ sở có trụ sở tại UAE. Kết hợp lại, 128 start-up này đã huy động được 18 triệu USD cho đến nay, theo Magnitt, cho thấy ứng dụng AI vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, một nửa số tiền đã được huy động trong năm nay, điều này có thể dẫn đến xu hướng tăng, Sietse van de Kerkhof, một nhà quản lý dữ liệu đầu tư mạo hiểm tại Magnitt, chia sẻ với The National. “Bên cạnh những điểm nóng nhất định trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc, nghiên cứu về AI thuần túy là rất hiếm”, ông Sietsevan de Kerkhof nói.

Với việc khai trương MBZUAI, nghiên cứu AI sẽ vừa phổ biến vừa mang tính địa phương tại UAE. Hội đồng sáng lập trường đại học bao gồm các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này: Chủ tịch lâm thời MBZUAI, Giáo sư Michael Brady, người giảng dạy hình ảnh ung thư tại Đại học Oxford (Anh); Giáo sư Anil Jain, giảng viên tại Đại học bang Michigan (Mỹ); Tiến sĩ Kai-Fu Lee, một giám đốc điều hành công nghệ và đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Bắc Kinh; và Giáo sư Daniela Rus, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của Viện Công nghệ Massachusetts, Giáo sư Andrew Chi-Chih Yao, Trưởng khoa Khoa học Thông tin Liên ngành tại Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh và Peng Xiao, Giám đốc điều hành của Nhóm 42.

MBZUAI đã hợp tác với Viện Trí tuệ nhân tạo khởi đầu (IIAI) có trụ sở tại Abu Dhabi, một phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng, nhằm giám sát nghiên cứu sinh và phát triển chương trình giảng dạy. IIAI cũng sẽ phục vụ như một đối tác chính cho nghiên cứu hợp tác. Trường đại học sẽ cung cấp các chương trình thạc sĩ về khoa học và tiến sĩ trong 3 lĩnh vực phát triển nhanh nhất của AI: Học máy, thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Chính phủ các nước đang đầu tư chủ yếu đi vào nghiên cứu và phát triển, đào tạo lực lượng lao động, cơ sở hạ tầng dữ liệu và quản trị, cũng như giúp các công ty khởi nghiệp phát triển.
Theo Thenational

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.