Trung Quốc có thể “bốc hơi” 62 tỉ USD vì virus corona

Trung Quốc có thể “bốc hơi” 62 tỉ USD vì virus corona

Tác động kinh tế của virus corona hiện chưa thể xác định, tuy nhiên, một hãng truyền thông nhà nước và vài chuyên gia kinh tế cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể giảm 2 điểm % trong quý này vì bùng phát dịch.

Đây là mức giảm trên quy mô có thể khiến mức tăng trưởng của Trung Quốc mất đi 62 tỉ USD.

Trung Quốc có thể không đủ khả năng chống đỡ cú tổn thất này. Mức tăng trưởng trong năm ngoái đã ở mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ khi Trung Quốc phải đối mặt với nợ gia tăng và sự sụp đổ từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hiện Bắc Kinh đang cố gắng ngăn chặn virus gây ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế.

Đảng cầm quyền Trung Quốc đã giao cho Thủ tướng Lý Khắc Cường chịu trách nhiệm về kiểm soát virus. Quyết định này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc ngăn chặn virus là “ưu tiên của các ưu tiên” đối với chính phủ vào lúc này – hãng tin People Daily nói trong một bài bình luận gần đây.

Đến nay, các nhà hoạch định chính sách đã có một số bước đi để giúp đỡ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất do virus corona gây ra.

Chính quyền trung ương và địa phương đã dành 12,6 tỉ USD để chi cho việc điều trị và thiết bị y tế.

Các ngân hàng đã cắt giảm lãi suất cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân tại các vùng bị thiệt hại nặng nhất. Ngân hàng Trung Quốc nói sẽ cho phép người dân Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc hoãn trả các khoản vay trong vài tháng do mất nguồn thu nhập vì dịch cúm.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ