Trung Quốc: Cải thiện sức khỏe của HS qua GD dinh dưỡng tại trường học

Trung Quốc: Cải thiện sức khỏe của HS qua GD dinh dưỡng tại trường học

Dự án Trường học dinh dưỡng

Ông Wu là đầu bếp tại Trường Thực nghiệm liên kết với Trường trung học Niulanshan thứ nhất ở quận Shunyi, Bắc Kinh. Ông và 4 đầu bếp trường học khác được đào tạo để dạy HS cách nấu các món ăn dinh dưỡng trong các lớp diễn ra 2 tuần một lần.

Lớp học trên nằm trong dự án Trường học dinh dưỡng ở Shunyi.

Tập trung vào GD về dinh dưỡng, dự án trên nhằm khám phá những phương pháp mới, có thể giúp HS thay đổi thói quen ăn uống và trở nên khỏe mạnh hơn.

Zhao Wenhua, một chuyên gia dinh dưỡng phụ trách dự án, cho biết GD dinh dưỡng tập trung vào vai trò của thực phẩm, kiến thức về dinh dưỡng và nuôi dưỡng thói quen ăn uống tốt trong việc thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của thanh thiếu niên.

Hội đồng Nhà nước đã ban hành một hướng dẫn mới nhằm thực hiện sáng kiến Trung Quốc khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe cho người dân hồi tháng 7 năm ngoái.

Tập trung vào việc ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe, hướng dẫn trên đề xuất 15 chiến dịch đặc biệt để “can thiệp vào các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe, bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn, kiểm soát các bệnh phổ biến”.

Một kế hoạch hành động cho năm 2019-2030 do một ủy ban đặc biệt của Hội đồng nhà nước đưa ra được công bố vào tháng 7, theo đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi chiến dịch.

Những lo ngại lớn về sức khỏe bao gồm sức khỏe tâm lý, cận thị, béo phì và ung thư… đều được các chiến dịch nhắm vào.

Nỗ lực toàn cầu

Suy dinh dưỡng, thiếu dinh dưỡng và béo phì đe dọa sự sống còn, tăng trưởng và phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên – theo báo cáo Tình trạng Trẻ em của thế giới năm 2019 do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra.

Theo báo cáo trên, mức độ béo phì trong trẻ em và thanh thiếu niên tiếp tục tăng lên trên toàn cầu.

Từ năm 2000 đến 2016, tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên thừa cân (từ 5 đến 19 tuổi) đã tăng từ 1/10 lên gần 1/5.

Dưới sự hướng dẫn của một số cơ quan y tế và kiểm soát bệnh tật, quận Shunyi đã khởi động dự án thí điểm Trường học dinh dưỡng trong năm 2016.

UNICEF đã hỗ trợ công việc nghiên cứu sợ bộ của dự án, bao gồm thông qua hỗ trợ tài chính và kỹ thuật và thúc đẩy ngăn chặn béo phì.

“Dự án trên nhằm thúc đẩy GD dinh dưỡng và các hoạt động để chất để ngăn chặn trẻ em và thanh thiếu niên bị thừa cân và béo phì” – ông Zhao nói.

Là một trong những trường thí điểm của dự án, Trường thực nghiệm trên có các lớp học về thực phẩm dinh dưỡng và quản lý một “nông trại hạnh phúc” để 3.400 HS của mình trải nghiệm làm nông nghiệp.

Cô Fan Hongyu dạy HS cách nhận biết các hạt giống rau khác nhau, giải thích từng đặc điểm sinh trưởng của cây và hướng dẫn các em trồng thảo dược, rau củ.

Khi rau của được thu hoạch, cô khuyến khích HS mang một số về nhà và nấu cho cha mẹ.

Phó hiệu trưởng Zhao Jinlong cho biết nhà trường lên kế hoạch mời những người nông dân trồng rau để giúp HS và GV trải qua quá trình trồng trọt từng bước một. Thầy mong HS sẽ học được về kiến thức trồng trọt và trân trọng những khó khăn của người nông dân.

Để giúp HS khỏe mạnh hơn, nhà trường cũng khuyến khích hoạt động thể chất thông qua nhảy dây và chạy đường dài.

Việc ngăn chặn và kiểm soát bệnh dịch nên bắt đầu từ trẻ em và nên có sự điều hành từ cơ quan y tế và GD – ông Li Yindong – người đứng đầu Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quận Shunyi cho biết.

Kết quả có được

Shao Chunyan – một nhà GD về y tế, cho biết nhà trường có kế hoạch giao bài tập thể thao trong kỳ nghỉ đông trong tháng này. HS sẽ được yêu cầu hoàn thành một số bài tập hàng ngày như nhảy dây, gập bụng, “để chúng tôi có thể đảm bảo HS tập luyện thường xuyên và duy trì một lối sống khỏe mạnh ở nhà” – bà nói.

Để hỗ trợ nhiều hơn cho dự án Trường dinh dưỡng, nhà trường đã tổ chức các vở kịch về dinh dưỡng, các bài giảng của các nhà dinh dưỡng và truyền đạt lời khuyên về sức khỏe cho trẻ em.

Những thay đổi là hiển nhiên. Fan Hongyu hầu như không nhận ra một số HS lớp 9 khi xem lại ảnh cũ của các em với những thay đổi về ngoại hình trong 3 năm qua.

Một trong những cậu bé nói với cô rằng cậu cao 1,73 mét và nặng 90kg hồi lớp 7. Giờ đây cậu cao 1,78 và nặng 70kg.

Kể từ khi thực hiện dự án này, tỷ  lệ HS thiếu dinh dưỡng tại trường thực nghiệm trên đã giảm 0,5 %, tỷ lệ thừa cân giảm 0,5% và béo phì giảm 1,7%.

Năm 2017, dự án thí điểm này đã mở rộng ra 7 quận và các hạt của 7 khu vực cấp tỉnh bao gồm Sơn Đông và Tứ Xuyên.

Chiến dịch không chỉ thay đổi HS mà còn phụ huynh của các em.

Lyu Yanqui, mẹ của HS lớp 7 Zhang Tengyue, cho biết khi bà nghe về “GD dinh dưỡng” lần đầu, bà nghĩ rằng chương trình này tập trung vào “sự ngon miệng” vì 2 từ này đồng âm với nhau trong tiếng Trung.

Sau khi thăm căng tin của trường và ăn cùng HS, bà cho biết đã hiểu tầm quan trọng của thực phẩm dinh dưỡng, sự an toàn và sự cần thiết phải áp dụng các bài học ở nhà.

Phó giám đốc Gao Shan của Ủy ban GD Shunyi lưu ý rằng việc đối phó với những vấn đề liên quan tới sức khỏe đòi hỏi các nỗ lực phối hợp của trường học, gia đình và xã hội.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ