Triều Tiên: “Chúng tôi không cầu xin được đối thoại!”

GD&TĐ - Khi Seoul chuẩn bị đưa một đặc sứ tới Bình Nhưỡng nhằm tìm cách giảm bớt sự xung đột, Triều Tiên đã lên tiếng phản đối Mỹ vì đưa ra những điều kiện trước cho cuộc đàm phán giữa 2 nước.  

Quảng trường Kim Nhật Thành ở Triều Tiên
Quảng trường Kim Nhật Thành ở Triều Tiên

Hôm qua (3/3), một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington là “có thể” nhưng nhấn mạnh rằng nó chỉ diễn ra trên cơ sở bình đẳng và không có điều kiện trước.

Theo hãng tin KCNA của Triều Tiên, “Không có chuyện chúng tôi ngồi với Mỹ với bất kỳ điều kiện trước nào và trong tương lai cũng vậy” – phát ngôn viên trên cho biết – “Chúng tôi có ý định giải quyết vấn đề trên theo con đường ngoại giao và hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán, nhưng chúng tôi không bao giờ cầu xin đối thoại hay né tránh lựa chọn quân sự mà Mỹ đưa ra”.

Mỹ gần đây đã thể hiện mong muốn đàm phán với Triều Tiên, nhưng liên tục yêu cầu nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước. Điều này là không thể chấp nhận được đối với Triều Tiên – quốc gia yêu cầu 2 bên cùng ngồi xuống “dựa trên sự bình đẳng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh quan điểm của họ rằng bất kỳ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cũng phải được tiến hành với mục tiêu rõ ràng và vững chắc về việc phi  hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược được” – thông tin về cuộc đàm thoại của 2 lãnh đạo hồi đầu tuần mà Nhà trắng công bố cho biết.

Mặt khác, Seoul dường như rất sẵn sàng tìm cách kết nối với người hàng xóm phía bắc của mình. Olympic mùa đông 2018 đã được xem là yếu tố làm “tan băng giá” giữa 2 nước khi Triều Tiên cử vận động viên, hoạt náo viên và một đoàn đại biểu cấp cao do Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un, đứng đầu để tới Olympic.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.